“มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ” จัด “พิธีสระเกล้าดำหัวตามประเพณีล้านนาโบราณ” หวังสืบสานวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าส่งต่อคนรุ่นหลัง

อังคาร ๒๓ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๓:๓๘
มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ จังหวัดเชียงราย จัดงาน "พิธีสระเกล้าดำหัวตามประเพณีล้านนาของจังหวัดเชียงราย ประจำปี ๒๕๖๒" เพื่อสืบสานศิลปวัฒนธรรมล้านนา ประเพณีอันทรงคุณค่าของคนไทยให้คงอยู่สืบไป โดยมี คณะกรรมการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ร่วมด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธี พร้อมนำคณะส่วนราชการ ประชาชน และภาคเอกชนเข้าร่วมพิธีรดน้ำดำหัวผู้อาวุโสผู้บำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม จำนวน ๓๖ คน จาก ๑๘ อำเภอ ในจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยกิจกรรมและการแสดงที่สะท้อนถึงศิลปวัฒนธรรมและความเชื่อแบบล้านนาโบราณ

ณ อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เมื่อวันก่อน

ความงดงามและประณีตของประเพณีสงกรานต์แบบล้านนาโบราณ ถือเป็นอีกหนึ่งมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติไทย สะท้อนให้เห็นถึงอารยธรรมอันดีงามที่สืบทอดมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการสืบสาน อนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ตอบสนองพระราชปณิธานของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่จะดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมไทยอันดีงาม คงความหมายและคุณค่าไว้ครบถ้วน อีกทั้งเป็นบ่อเกิดแห่งแรงบันดาลใจและการศึกษาให้แก่คนรุ่นใหม่ และนอกจากนี้ยังต้องการให้ อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง สถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของภาคเหนือ โดยเป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำหรับจัดงานพิธีต่างๆ รวมถึงงานต้อนรับอาคันตุกะระดับประเทศ และยังเคยได้รับรางวัล "Thailand Tourism Awards 2006" ประเภทรางวัลดีเด่นด้านแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรม จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถือเป็นอีกหนึ่งศูนย์กลางในการสืบสานศิลปวัฒนธรรมล้านนาของจังหวัดเชียงราย

โดย "พิธีสระเกล้าดำหัวตามประเพณีล้านนาของจังหวัดเชียงราย ประจำปี ๒๕๖๒" เริ่มด้วยการสรงน้ำพระพุทธรูปไม้โบราณ ๑๖ องค์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่มีความงามตามแบบพุทธศิลป์ อีกทั้งเป็นโบราณวัตถุที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน ได้อัญเชิญมาให้ผู้คนได้สักการะบูชา ผ่านรางพญานาคอายุกว่าร้อยปีซึ่งบูรณะขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อคนที่มาร่วมงานรดน้ำ น้ำจะไหลไปตามรางพญานาคสู่ขันเงินใบใหญ่มีสายสิญฐ์โยงขึ้นไปถึงพระพุทธรูปให้น้ำซึมผ่านสายสิญจน์ไปจนถึงพระพุทธรูป อันหมายถึงการสรงน้ำพระพุทธรูป ซึ่งถือเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าอย่างนอบน้อมแสดงถึงความเคารพสูงสุด เนื่องจากประเพณีล้านนามีความผูกพันกับพิธีการทางศาสนาเป็นหลักมาตั้งแต่สมัยก่อน งานสระเกล้าดำหัวจึงเริ่มต้นด้วยพิธีสงฆ์ ก่อนที่กวีล้านนาได้เริ่มร่ายกะโลงล้านนา เพื่อแสดงความคารวะผู้อาวุโส

ก่อนที่ขบวนนางสงกรานต์ได้เชิญเครื่องคำนับเข้าสู่บริเวณพิธี ประธานในพิธี มอบน้ำขมิ้นส้มป่อย สิ่งมงคลตามความเชื่อโบราณช่วยชำระล้างสิ่งอัปมงคลทั้งหลาย พร้อมด้วยเครื่องคำนับ เพื่อคารวะผู้อาวุโสที่บำเพ็ญประโยชน์ ให้แก่สังคม

จำนวน ๓๖ ท่าน จาก ๑๘ อำเภอ ในจังหวัดเชียงราย จากนั้นส่วนราชการ ประชาชน และภาคเอกชน ได้ทะยอยกันเข้ารดน้ำและขอพรจากผู้อาวุโส เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีมงคลตามความเชื่อล้านนาโบราณ

ทั้งนี้ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มุ่งหวังให้อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง เป็นศูนย์กลางในเผยแพร่ให้ความรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมล้านนา โดยได้จัดงานด้านศิลปวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้คนได้มาสัมผัสและช่วยกันอนุรักษ์ความงดงามของประเพณีล้านนาสืบต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน