กยท. บุรีรัมย์จัดอบรมองค์ความรู้ด้านยางพาราแก่เกษตรกรชาวสวนยาง ติวเข้มสู่การเป็น SMART FARMER RUBBER

พุธ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๓:๓๙
เมื่อวันที่ 22 – 23 เมษายน 2562 การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดบุรีรัมย์ จัดโครงการอบรมเกษตรกรชาวสวนยางหลักสูตร "พัฒนาความรู้ด้านยางพาราทั้งระบบเพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพชาวสวนยางและก้าวไปสู่ Smart Farmer " ประจำปี 2562 โดยมี นายโสภณ ซารัมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิด และมี นายชัยศรี โชติรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างร่วมต้อนรับ พร้อมน้อมนำศาสตร์พระราชามาถ่ายทอดแก่เกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อประยุกต์ใช้ในการทำสวนยางอย่างพอเพียงและยั่งยืน ณ ห้องประชุมบ้านสวนฟรุ๊ตการ์เด้นส์ ตำบลเมืองแฝก อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์

นายธนพันธ์ ชำนาญธนา ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้รับมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการพัฒนาเกษตรกรชาวสวนยางให้เป็น Smart Farmer Rubber โดยมี กยท. เป็น Smart officer คอยให้คำปรึกษา เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมด้านยางพารา รวมถึงเป็นผู้ประสานงานด้านยางพาราที่มีประสิทธิภาพ เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางและเกษตรกรโดยทั่วไป การจัดอบรมในครั้งนี้มีการบรรยายในหัวข้อ "การทำสวนยางแบบเศรษฐกิจพอเพียง ตามศาสตร์พระราชา" โดย นายโสภณ ซารัมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หัวข้อ "ชาวสวนยางยุคใหม่ ก้าวไกลไปพร้อมกับ กยท." โดย นายประสิทธิ์ หมีดเส็น กรรมการการยางแห่งประเทศไทย และหัวข้อ "จิตวิญญาณ การเป็น Smart Farmer" โดย นายทรงธรรม จั่นทรัพย์ อดีตที่ปรึกษาด้านการเกษตรสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง โดยมีเกษตรกรเจ้าของสวนยางจังหวัดบุรีรัมย์ที่มีคุณสมบัติพร้อมที่จะพัฒนาสู่การเป็น Smart Farmer เข้าร่วมอบรมจำนวนทั้งสิ้น ๗๕ คน คาดว่าผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับความรู้ความเข้าใจในหลักการพัฒนาตนเองเพื่อก้าวไปสู่การเป็น Smart Farmer อย่างเต็มตัว และสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปถ่ายทอดสู่เกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ที่รับผิดชอบ รวมถึงเป็นตัวอย่างให้แก่พี่น้องเกษตรกรอื่นๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการประกอบอาชีพเกษตรกรชาวสวนยาง

ด้าน นายโสภณ ซารัมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานในพิธีเปิด พร้อมทั้งบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าอบรมในหัวข้อ "การทำสวนยางแบบเศรษฐกิจพอเพียง ตามศาสตร์พระราชา" กล่าวว่า นโยบายSmart Farmer ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทาง กยท. ได้มุ่งเน้นถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ แก่เกษตรกรชาวสวนยางให้ก้าวสู่ Smart Farmer Rubber เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมด้านยางพารา เพื่อพัฒนาตนเองให้เป็น Smart Farmer ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการประกอบอาชีพเกษตรกรชาวสวนยาง และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เกษตรกรชาวสวนยางรุ่นต่อไป

อาชีพการทำสวนยางพาราอยู่คู่กับเกษตรกรชาวไทยมาอย่างยาวนาน แต่ในปัจจุบันด้วยสภาวะและปัจจัยต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การปรับตัวให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงได้นั้นเป็นสิ่งสำคัญ การน้อมนำศาสตร์พระราชา หลักเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพการทำสวนยางพารา เช่น การทำเกษตรแบบผสมผสาน ใช้เนื้อที่ในสวนยางบูรณาการให้เกิดประโยชน์สูงสุดจะช่วยให้ชาวสวนยางอยู่ได้อย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4