ครั้งแรกของไทย! ซีอีเอ ผนึก เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ เปิดนิทรรศการ “ออกแบบ แบบญี่ปุ่น” สร้างแรงบันดาลใจดีไซเนอร์เจนใหม่ ด้วย 100 งานดีไซน์ ที่สุดแห่งพลัง

พุธ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๕:๑๘
โอกาสเดียวของคนไทย! กับนิทรรศการจากแดนปลาดิบ "ออกแบบ แบบญี่ปุ่น" เปิดให้เข้าชมฟรี! ถึง 26 พฤษภาคม 2562 ที่ทีซีดีซี กรุงเทพฯ #japandesign100

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) จับมือ เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ เปิดตัวนิทรรศการ "ออกแบบ แบบญี่ปุ่น" (Japanese Design Today 100) นิทรรศการสัญจรที่รวมสุดยอดงานดีไซน์จำนวน 100 ชิ้น

ที่สะท้อนแนวคิดการออกแบบของดีไซเนอร์ญี่ปุ่น ผ่านการคิดออกแบบบนพื้นฐานของความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานเป็นหลัก พร้อมบูรณาการศาสตร์และศิลป์การออกแบบที่ร่วมสมัย โดยไม่ละทิ้งวัฒนธรรมดั้งเดิม อาทิ "ขวดบรรจุซอสถั่วเหลืองชิ้นแรก"

ที่ออกแบบให้เทซอสได้ทันทีโดยไม่ต้องเปิดฝา "อุปกรณ์บอกอุณหภูมิ" สำหรับปิดฝาถ้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และ "กล้องเล็กเลนส์กว้าง GR" กล้องคอมแพคที่มีระบบชัตเตอร์สูงเหมาะสำหรับถ่ายภาพเหตุการณ์และความรู้สึกแนวสตรีท เพื่อจุดประกายไอเดียการออกแบบแก่นักออกแบบและผู้ผลิตไทย เรียนรู้ทักษะในการมิกซ์แอนด์แมชต์สิ่งรอบตัว วัสดุพื้นถิ่น ภูมิปัญญาดั้งเดิม และเทคโนโลยีงานดีไซน์รูปแบบต่างๆ สู่การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตรงความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) และ เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ ได้จัดพิธีเปิดนิทรรศการ "ออกแบบ แบบญี่ปุ่น" เมื่อเร็วๆ นี้ ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ

สำหรับนิทรรศการดังกล่าว เปิดให้เข้าชมฟรี! ระหว่างวันที่ 24 เมษายน - 26 พฤษภาคม 2562 (ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์) เวลา 10.30-21.00 น. ณ ห้องแกลอรี่ ชั้น 1 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC อาคารไปรษณีย์กลาง (ส่วนหลัง) เขตบางรัก กรุงเทพฯ หรือติดต่อเพื่อขอเข้าชมแบบหมู่คณะได้ที่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 02-105-7400 ต่อ 213, 214 หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ tcdc.or.th และ #japandesign100

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ CEA กล่าวว่า "ประเทศญี่ปุ่น" ถือเป็นหนึ่งในประเทศแถบเอเชีย ที่มีความโดดเด่นด้านจารีตประเพณีและศิลปวัฒนธรรม มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมทั้งมีแนวความคิดด้านการออกแบบที่โดดเด่นอย่างสร้างสรรค์ ที่สามารถผสมผสานจารีตและวิถีแห่งวัฒนธรรมดั้งเดิม ร่วมกับเทคโนโลยีงานดีไซน์แต่ละยุคสมัย สู่จุดยืนในการออกแบบ "แบบร่วมสมัย" ได้อย่างเด่นชัด อันนำไปสู่แนวทางการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมต่อการใช้งานของผู้คนตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน ซึ่งนับได้ว่า ประเทศญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในประเทศที่ทรงอิทธิพลด้านการออกแบบเป็นอย่างมาก

ซีอีเอ จึงได้ผสานความร่วมมือกับ เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ (Japan Foundation) เปิดนิทรรศการ "ออกแบบ แบบญี่ปุ่น" หรือ "Japanese Design Today 100" นิทรรศการระดับเวิร์ลคลาสที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และการออกแบบสมัยใหม่ ที่เผยให้เห็นแนวคิดของนักออกแบบญี่ปุ่นที่มีความตั้งใจออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่ตอบโจทย์ชีวิตประจำวันของผู้คน จำนวน 100 รายการ ใน 10 ประเภทการใช้งาน อาทิ งานออกแบบคลาสิกระดับตำนานของญี่ปุ่น เครี่องใช้บนโต๊ะอาหารและเครื่องครัว และของใช้สำหรับเด็ก ซึ่งทั้งหมดเป็นการออกแบบบนพื้นฐานการสำรวจความต้องการและพฤติกรรมของผู้ใช้งานจริง เพื่อจุดประกายไอเดียสร้างสรรค์แก่นักออกแบบและผู้ผลิตไทย ให้มีทักษะในการมิกซ์แอนด์แมชต์ (Mix & Match) วัสดุพื้นถิ่นรอบตัว ภูมิปัญญาดั้งเดิม เทคโนโลยีงานดีไซน์รูปแบบต่างๆ สู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีฟังก์ชันที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ นิทรรศการสัญจร "ออกแบบ แบบญี่ปุ่น" จะจัดแสดงบนพื้นที่ 200 ตารางเมตร ของห้องแกลอรี่ ชั้น 1 อาคารส่วนหลัง ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ พร้อมเปิดให้เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งแบบรายบุคคลและหมู่คณะ ระหว่างวันที่ 24 เมษายน - 26 พฤษภาคม 2562 อย่างไรก็ดี นิทรรศการสัญจร "ออกแบบ แบบญี่ปุ่น" ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จะได้สัมผัสถึงแก่นแท้ของการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์การใช้งานโดยแท้จริง บนพื้นฐานของการบูรณาการองค์ความรู้ทุกสรรพสิ่งแบบร่วมสมัย ที่จะเป็นองค์ความรู้ตั้งต้นในการคิด ออกแบบ และผลิตสินค้าในอนาคต และภายหลังจากการจัดแสดงผลงานดีไซน์จากประเทศญี่ปุ่นในพื้นที่กรุงเทพฯ เรียบร้อยแล้ว นิทรรศการดังกล่าว ยังคงเดินหน้าไปถ่ายทอดแนวคิดแก่เยาวชน และนักออกแบบไทยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกอย่าง ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เชียงใหม่ (TCDC เชียงใหม่) และ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามลำดับ นายอภิสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย

ด้าน นายโนริฮิโกะ โยชิโอกะ ผู้อำนวยการบริหารเจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ กล่าวว่า นิทรรศการ "ออกแบบ แบบญี่ปุ่น" นิทรรศการสัญจรที่เดินทางไปจัดแสดงในหลายประเทศทั่วโลก ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา อาทิ สหรัฐอเมริกา จีน และสิงคโปร์ โดยมีเป้าประสงค์ในการแลกเปลี่ยนแนวคิดด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่น ควบคู่กับ

การออกแบบสมัยใหม่ ในสมัยปี 50 - 60 ซึ่งถือเป็นช่วงที่มีอิทธิพลสำคัญต่อการออกแบบในปัจจุบัน ผ่านตัวอย่างผลงานการออกแบบจำนวน 100 รายการ ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ได้รับการคัดสรรโดยภัณฑรักษ์ชาวญี่ปุ่น 4 ท่าน คือ คุณฮิโรชิ คาชิวางิ คุณมาซาฟูมิ ฟูคากาวะ คุณโนริโกะ คาวากามิ และคุณชู ฮางิวาระ

โดยนิทรรศการดังกล่าว ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ 10 กลุ่มตามฟังก์ชันการใช้งาน คือ งานออกแบบคลาสิกระดับตำนานของญี่ปุ่น เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและเครื่องครัว เครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ ของใช้สำหรับเด็ก อุปกรณ์เครื่องเขียน อุปกรณ์กิจกรรมสันทนาการ ของใช้สำหรับสุขภาพ ขนส่ง และ อุปกรณ์กู้ภัยและบรรเทาสาธารณภัย โดยไฮไลท์ผลงานภายในนิทรรศการ มีดังนี้ "ขวดบรรจุซอสถั่วเหลืองชิ้นแรก" ที่ได้รับการออกแบบให้เทซอสได้ในทันที โดยไม่ต้องเปิดฝา "เสื้อโค้ทเพื่อชีวิต" ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการหลีกหนีภัยพิบัติของชาวญี่ปุ่นในภาวะอากาศหนาว และมีความจำเป็นต้องกักตุนของใช้สำคัญติดตัว "อุปกรณ์บอกอุณหภูมิ" อุปกรณ์บอกร้อน-เย็นสำหรับปิดฝาถ้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก่อนสัมผัส และ "กล้องเล็กเลนส์กว้าง GR" กล้องคอมแพคที่มีระบบชัตเตอร์สูงเหมาะสำหรับถ่ายภาพเหตุการณ์และความรู้สึกแนวสตรีท

ทั้งนี้ นิทรรศการดังกล่าว เปิดให้เข้าชมฟรี! ระหว่างวันที่ 24 เมษายน - 26 พฤษภาคม 2562 (ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์) เวลา 10.30-21.00 น. ณ ห้องแกลอรี่ ชั้น 1 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC อาคารไปรษณีย์กลาง (ส่วนหลัง) เขตบางรัก กรุงเทพฯ หรือติดต่อเพื่อขอเข้าชมแบบหมู่คณะได้ที่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 02-105-7400 ต่อ 213, 214 หรือติดตามรายละเอียดที่ tcdc.or.th และ #japandesign100

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ