มรภ.สงขลา เฟ้นตัวแทน นศ. แลกเปลี่ยนวิชาการ-วัฒนธรรมไต้หวัน

พุธ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๓:๔๗
มรภ.สงขลา เปิดโลกการเรียนรู้นอกห้องเรียน คัดตัวแทนนักศึกษาศึกษาดูงานมหาวิทยาลัยในไต้หวัน สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการและศิลปวัฒนธรรมสองประเทศ

ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) กล่าวระหว่างให้โอวาทนักศึกษาก่อนเดินทางไปแลกเปลี่ยนด้านวิชาการและศิลปวัฒนธรรม ณ National Pingtung University of Science and Technology (NPUST) ประเทศไต้หวัน ระหว่างวันที่ 1-15 พฤษภาคม 2562 ว่า การที่ มรภ.สงขลา มีการทำข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ และมีกิจกรรมอันเกิดจากข้อตกลงความร่วมมืออย่างต่อเนื่องนั้น ย่อมเป็นผลดีกับมหาวิทยาลัยในแง่ของการฝึกนักศึกษาและบุคลากรให้มีความกล้าแสดงออกในการใช้ภาษาต่างประเทศในการติดต่อสื่อสาร ถือเป็นการพัฒนาการใช้ภาษาต่างประเทศให้มีระดับที่สูงขึ้น อาทิ การพัฒนาในด้านการนำความรู้ไปใช้ในการนำเสนองานวิจัยในระดับนานาชาติของบุคลากรสายวิชาการ หรือการเดินทางไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของตัวแทนนักศึกษาในการเผยแพร่ด้านวิชาการ ด้านกีฬา ด้านการพัฒนานักศึกษา หรือในด้านศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่นให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นด้วย

ด้าน อาจารย์จิรภา คงเขียว รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์การพัฒนานักศึกษาและคุณลักษณะบัณฑิต มรภ.สงขลา กล่าวว่า การเดินทางไปแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ยังมหาวิทยาลัยในประเทศไต้หวันในครั้งนี้ จะช่วยเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศให้กับนักศึกษาจากคณะต่างๆ ตลอดจนผู้นำศึกษาซึ่งร่วมเดินทางไปในครั้งนี้ด้วย ได้มีความกล้าแสดงออกและสามารถสื่อสารกับชาวต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ด้านภาษา วิชาการ วัฒนธรรม และได้เรียนรู้สภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนในประเทศไต้หวัน อันจะส่งผลให้เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม และเข้าใจในความหลากหลายของสังคมต่างวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น

ดร.นิสิตา ฤทธาภิรมย์ รองผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มรภ.สงขลา ผู้เสนอโครงการ กล่าวเพิ่มเติมว่า การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ระหว่างประเทศของสถาบันอุดมศึกษา มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีกับต่างประเทศ เพื่อตอบสนองนโยบายการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านในการสร้างและขยายพันธมิตรในต่างประเทศ โดยยึดหลักการผสานประโยชน์และความชำนาญการของกันและกันก่อให้เกิดความร่วมมืออันดี เพื่อสนับสนุนการศึกษา ภาษา ศิลปวัฒนธรรม การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี ตลอดจนการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม การจัดโครงการทางวิชาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องยังเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อกัน ในการจัดอบรม การศึกษาดูงาน การพัฒนาหลักสูตรร่วมกัน เพื่อพัฒนาบุคลากรและนักศึกษา การจัดประชุมสัมมนาระดับนานาชาติ การศึกษาวิจัยเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

"ที่ผ่านมา มรภ.สงขลา มีความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศผ่านการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือหลายฉบับในหลากหลายประเทศด้วยกัน จึงเล็งเห็นความสำคัญของการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น ดังนั้น ฝ่ายประสานงานกลางด้านต่างประเทศ มรภ.สงขลา จึงได้จัดโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษากับมหาวิทยาลัยคู่สัญญาในประเทศไต้หวัน ประจำปีการศึกษา 2561 ขึ้น โดยมีนักศึกษาที่ได้รับคัดเลือกให้ไปศึกษาดูงานในครั้งนี้รวม 33 คน" ดร.นิสิตา กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital