สอศ.ร่วมมือ ธปท. สานต่อความรู้การเงิน โครงการ “Fin. ดี We can do!!! Season 2”

ศุกร์ ๒๖ เมษายน ๒๐๑๙ ๐๙:๕๗
ดร.พีระพล พูลทวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เพื่อส่งเสริมความรู้ทางการเงินและเปิดตัวโครงการ Fin. ดี We can do!!! Season 2 ณ ห้องภัทรรวมใจ อาคาร 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย

ดร.พีระพล เปิดเผยว่า สอศ.และธปท. มีวัตถุประสงค์ร่วมกันในการแลกเปลี่ยนความรู้ทางการเงินแก่นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาเพื่อให้เกิดความตระหนัก มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถบริหารจัดการการเงินได้อย่างเหมาะสมในแต่ละช่วงวัย ซึ่งถือเป็นทักษะชีวิตที่สำคัญของเยาวชนในสถาบันอาชีวศึกษาทั่วประเทศ และเป็นแนวทางในการพัฒนาระดับทักษะทางการเงินของนักเรียน นักศึกษาในระดับที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ สอศ.และธปท.จะร่วมมือกันพัฒนาเนื้อหาความรู้และกิจกรรมต่างๆ สำหรับนักเรียน นักศึกษา และบุคลากรอาชีวศึกษา โดยมอบหมายให้บุคลากรและ/หรือกลุ่มงานจัดทำเนื้อหาและสื่อความรู้ เพื่อเผยแพร่บนสื่อต่างๆ รวมทั้งสนับสนุนและผลักดันให้มีการปฏิบัติต่อเนื่องอย่างยั่งยืนในการเรียนการสอนและการทำกิจกรรมต่างๆ โดยจะมีการพัฒนาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งจะร่วมมือกันเผยแพร่ความรู้ทางการเงินผ่านช่องทางเครือข่ายของแต่ละฝ่าย ตลอดจนการร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่และส่งเสริมความรู้ทางการเงินให้แก่นักเรียน นักศึกษา และบุคลากรอาชีวศึกษา จัดการประเมินผลกิจกรรมให้ความรู้และมีการติดตามผลความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางการเงินของผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นระยะอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาเนื้อหาความรู้ กิจกรรม และการกำหนดนโยบายพัฒนาทักษะทางการเงินของกลุ่มนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาต่อไป

ด้าน นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากความสำเร็จของโครงการ "Fin. ดี We can do!!! ในครั้งที่ 1 เมื่อปี 2561 เป็นโครงการนำร่องในสถานศึกษา สังกัด สอศ.จำนวน 17 แห่ง จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จึงทำให้เกิดการจัดกิจกรรมการประกวดผลงานด้านความรู้ทางการเงิน "Fin. ดี We can do!!! Season 2" และพบว่านักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการมีพฤติกรรมทางการเงินที่ดีขึ้น สามารถส่งต่อความรู้ทางการเงินจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ผ่านการทำกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งมีการถ่ายทอดแนวคิดไปสู่สถานศึกษาอื่นๆ อีกด้วย ซึ่งจะเป็นการสานต่อการบ่มเพาะภูมิคุ้มกันและทักษะทางการเงินที่ดีให้แก่นักศึกษาอาชีวศึกษา รวมทั้งต่อยอดการสร้างเครือข่ายขยายผลความรู้ทางการเงินอย่างยั่งยืน เปิดโอกาสให้นักศึกษาอาชีวศึกษาทั่วประเทศได้แสดงศักยภาพ และพัฒนาทักษะทางการเงินที่ดีต่อไป

สำหรับโครงการ Fin. ดี We can do!!! Season 2 เป็นการประกวดผลงานส่งเสริมความรู้ทางการเงินที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาอาชีวศึกษาได้เรียนรู้จากการคิดค้นและทดลองปฏิบัติจริงบนแนวคิด "ผลงานของคนอาชีวะ เพื่อคนอาชีวะ" โดยมุ่งเน้นการนำความรู้ทางการเงินมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ตั้งแต่การคิดวิเคราะห์โจทย์ วางแผน ลงมือทำ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ติดตามผล ตลอดจนนำเสนอผลลัพธ์ ซึ่งจะขยายสู่สถานศึกษา สังกัด สอศ. จำนวน 150 แห่ง รวมทั้งการสร้างพฤติกรรมทางการเงินที่ดีของคนไทยอย่างยั่งยืน

รองเลขาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประกวดแบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ ระดับโครงงานสร้างสรรค์ และระดับสถานศึกษาต้นแบบ ซึ่งระดับโครงงานสร้างสรรค์: เปิดรับผลงานของนักศึกษาจากสถานศึกษา สังกัด สอศ. ทั่วประเทศ เพื่อคัดเลือก 40 ทีม ที่จะได้รับการเตรียมความพร้อมในด้านความรู้ทางการเงินพื้นฐาน และเทคนิคในการจัดทำผลงาน หลังจากนั้นจะคัดเลือก 20 ทีม จากข้อเสนอโครงการให้ลงมือทำผลงานจริง โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนและคำแนะนำจากทีมงาน ธปท. และในรอบชิงชนะเลิศจะเป็น 10 ทีม ที่ผ่านเข้ารอบต่อหน้าคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อตัดสินรางวัล โดยมุ่งเน้นผลในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางการเงินที่เหมาะสม ซึ่งโครงงานนี้ จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ กิจกรรมการเรียนรู้ และกิจกรรมสิ่งประดิษฐ์

ส่วนระดับสถานศึกษาต้นแบบ : เป็นการสานต่อความยั่งยืนของการส่งเสริมความรู้ทางการเงินในสถานศึกษา โดยสถานศึกษา สังกัด สอศ.ที่มีผลงานผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศในการประกวดโครงการ Fin ดี We can Do!!! ในปี 2561 นำผลงานดังกล่าวมาต่อยอดและขยายไปสู่สถานศึกษา สังกัดสอศ. อื่นๆ โดยสมาชิกในทีมจะเป็นนักศึกษา และหรือ ครู ซึ่งเป็นสมาชิกเดิม หรือสมาชิกใหม่ก็ได้

สำหรับรางวัล นักศึกษา ครูที่ปรึกษา ครูที่เป็นสมาชิกทีม และผู้บริหารสถานศึกษาจะได้รับประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติการอบรมความรู้ทางการเงิน และทักษะอื่นๆ จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ สำหรับทีมที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับเงินทุนสนับสนุนเพื่อจัดทำผลงานและเงินรางวัลรวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 1 ล้านบาท เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม – 17 มิถุนายน 2562 โดยสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารการประกวดได้ที่ www.1213.or.th และ www.facebook.com/hotline1213 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร. 0-2283-6157, 0-2356-7181 และ 0-2283-6760 รองเลขาธิการ กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4