ร่วมฉลองวันทรัพย์สินทางปัญญาโลก 2019 ชี้รายการถ่ายทอดกีฬาและซื้อสินค้าที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อคุณภาพของวงการกีฬาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ศุกร์ ๒๖ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๘:๐๑
โครงการไอพีคีย์ (IPKey) จากสหภาพยุโรปจับมือลาลิกา (LaLiga) สนับสนุนชาติอาเซียนต้านสินค้าปลอมและละเมิดลิขสิทธิ์

ภาพจากซ้าย นาย โฮเซ่ มาเรีย กอเทอร์ ผู้แทนจากลาลิกาลีกประจำประเทศไทย, ท่านสุวิชา นาควัชระ อธิบดีผู้พิพากษาศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง, นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา, นาย ฟิลิปป์ ดูปุย หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจและการค้าแห่งคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย, นายวัชรพล สุนทระศานติก เลขานุการศาลศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง, นายติอาโก เกียเรอิโร หัวหน้าโครงการ ไอพี คีย์ เซาท์อีสต์เอเชีย และ อะไรส์พลัส ไอพีอาร์ และดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

โครงการส่งเสริมการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกับลาลิกาลีก สนับสนุนชาติอาเซียนต้านสินค้าปลอมและละเมิดลิขสิทธิ์ ชี้แฟนกีฬาจำนวนมากอาจคิดว่าการซื้อเสื้อกีฬาของทีมโปรดที่เป็นของปลอม หรือการรับชมเกมฟุตบอลช่วงสุดสัปดาห์ผ่านช่องทางละเมิดลิขสิทธิ์นั้นไม่มีความเสียหายใดๆ แต่ถ้าแฟนกีฬาต้องการสนับสนุนฮีโร่ในวงการกีฬาอย่างแท้จริงแล้ว ก็ควรเลือกซื้อสินค้าลิขสิทธิ์และรับชมผ่านช่องแพร่ภาพอย่างเป็นทางการเท่านั้น

ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดทางโทรทัศน์ในวงการกีฬาอาชีพโดยปกติต้องมีการจดสิทธิบัตรในการเผยแพร่เนื้อหาผ่านสื่อต่างประเทศ เพื่อการแพร่ภาพสดแบบความละเอียดสูงสู่สายตาแฟนกีฬาทั่วโลก ซึ่งเมื่อรับชมผ่านช่องทางออกอากาศหรือการถ่ายทอดออนไลน์อย่างเป็นทางการ แฟน ๆ จะได้สัมผัสถึงคุณภาพเนื้อหาที่ดีที่สุดเสมอ พร้อมทั้งได้สนับสนุนทีมโปรดของตนเองผ่านการเพิ่มยอดการรับชม ซึ่งตัวเลขนี้จะถูกใช้เพื่อจูงใจผู้สนับสนุนรายการและคิดค่าธรรมเนียมการจดสิทธิบัตรแพร่ภาพต่อไป

สำหรับรายรับจากการจำหน่ายสินค้าลิขสิทธิ์ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันเพื่อสร้างวงการกีฬาที่มีคุณภาพ อีกทั้งชุดกีฬาปลอมโดยทั่วไปมักมีคุณภาพต่ำ ไม่ทนทาน และมักมีอันตรายต่อสุขภาพของผู้สวมใส่

ภายในบูธนิทรรศการไอพี คีย์ เซาท์อีสต์เอเชีย (IP Key Southeast Asia) และลาลีกา (LaLiga) ซึ่งจัดขึ้นในงานวันทรัพย์สินทางปัญญาโลกในประเทศไทย นาย โฮเซ่ มาเรีย กอเทอร์ ผู้แทนจากลาลิกาลีกประจำประเทศไทย กล่าวว่า รายรับจากสิทธิ์การแพร่ภาพทางโทรทัศน์และสินค้าลิขสิทธิ์มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการสรรหานักกีฬา การจัดหาอุปกรณ์ฝึกซ้อม การสนับสนุนทีมงาน และบริการอื่น ๆ ที่ช่วยให้ทีมมีความสามารถในการแข่งขัน

"หากแฟน ๆ ลาลิกาลีกรับชมเกมผ่านช่องออนไลน์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ก็เปรียบเสมือนพวกเขากำลังทำร้ายทีมฟุตบอลสเปนที่พวกเขารัก" นาย โฮเซ่ มาเรีย กอเทอร์ กล่าว "ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีช่องทางถูกลิขสิทธิ์สำหรับการรับชมแมตช์ในลาลิกาลีกมากมาย โดยเฉพาะแอปพลิเคชั่นบีนสปอตส์ (BeIN Sports) หรือช่องเคเบิ้ลในประเทศ"

สำหรับ ลาลิกา เป็นพรีเมียร์ดิวิชั่นหรือระบบการแข่งขันฟุตบอลชายระดับสูงสุดของประเทศสเปน ซึ่งรวบรวมทีมฟุตบอลชื่อดังไว้มากมาย อาทิ เรอัล มาดริด (Real Madrid) และ สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา (Barcelona FC) ซึ่งมีแฟนบอลในเอเชียติดตามอยู่เป็นจำนวนมาก

นาย ฟิลิปป์ ดูปุย หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจและการค้าแห่งคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ซึ่งให้เกียรติเข้าร่วมในพิธีเปิดนิทรรศการครั้งนี้ กล่าวว่า "การปกป้องสิทธิ์และการบังคับใช้กฎหมายด้านทรัพย์สินทางปัญญาคือเป้าหมายหลักของสหภาพยุโรป เนื่องจากวงการกีฬามีส่วนช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของภูมิภาคเราอย่างมีนัยสำคัญ และจำเป็นต้องอาศัยการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาในการอยู่รอด การถ่ายทอดการแข่งขันที่ละเมิดลิขสิทธิ์และการจำหน่ายสินค้าปลอมทำให้วงการนี้ตกอยู่ในอันตราย ซึ่งแฟน ๆ สามารถช่วยเหลือวงการกีฬาที่ตนเองรักให้ดำเนินต่อไปได้ ด้วยการงดซื้อสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์"

ทั้งนี้ วันทรัพย์สินทางปัญญาโลก 2019 ให้ความสำคัญในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและวงการกีฬา นิทรรศการในประเทศไทยจัดโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยมี ไอพี คีย์ เซาท์อีสต์เอเชีย (IP Key Southeast Asia) ซึ่งเป็นแผนงานที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสหภาพยุโรป และ ลาลิกา (Laliga) ลีกแข่งขันฟุตบอลอาชีพของสเปน ร่วมกันเน้นย้ำถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญาในวงการกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬาฟุตบอล โดยจัดบูธภายใต้แนวคิด "Support Your Team – Choose Official Products" ในนิทรรศการครั้งนี้

ภายในบูธนิทรรศการ ผู้เข้าชมงานจะได้ชมเสื้อแข่งขันของนักกีฬาจากสโมสรฟุตบอลในลีกของสเปนทั้ง 20 ทีม รวมทั้งอุปกรณ์ การแข่งขัน และของขวัญพรีเมียมที่มีลิขสิทธิ์อื่นๆ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญคอยสาธิตและอธิบายว่าการแพร่ภาพออกอากาศ และสินค้าลิขสิทธิ์จึงสามารถช่วยพัฒนาคุณภาพของลีกการแข่งขันได้อย่างไร อีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญของนิทรรศการวันทรัพย์สินทางปัญญาโลกคือ การเดินทางมาร่วมงานของทีมงานสโมสรฟุตบอลเอสซีจีเมืองทองยูไนเต็ด รวมถึงนิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬาที่น่าสนใจอีกมากมาย

เกี่ยวกับ ไอพี คีย์ เซาท์อีสต์ เอเชีย (IP KEY SOUTHEAST ASIA)

การจัดนิทรรศการวันทรัพย์สินทางปัญญาโลก คือโครงการริเริ่มของ ไอพี คีย์ เซาท์อีสต์ เอเชีย (IP Key SEA) เป็นโครงการส่งเสริมการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นแผนงานระยะ 4 ปีมูลค่า 7 ล้านยูโร โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสหภาพยุโรปและดำเนินงานโดยสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป (European Union Intellectual Property Office : EUIPO) มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการปกป้องสิทธิ์และการบังคับใช้กฎหมายด้านทรัพย์สินทางปัญญาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านการสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมทางกฎหมายและเศรษฐกิจที่เหมาะสมซึ่งช่วยส่งเสริมการค้าและการลงทุนในภูมิภาค ด้วยการสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายและการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพด้านทรัพย์สินทางปัญญา ไอพี คีย์ เซาท์อีสต์ เอเชีย มุ่งหวังให้เกิดความเท่าเทียมทั้งสำหรับผู้ประกอบการในระดับประเทศและผู้ถือประโยชน์ทุกฝ่ายในสหภาพยุโรป โดย ไอพี คีย์ เซาท์อีสต์ เอเชีย คือแผนงานหนึ่งในสามที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสหภาพยุโรป มุ่งเน้นเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา และดำเนินงานโดยสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป ร่วมกับ ไอพี คีย์ ไชน่า และ ไอพี คีย์ ละติน อเมริกา

ปัจจุบันโครงการ ไอพี คีย์ เซาท์อีสต์ เอเชีย (IP Key SEA) ดำเนินงานควบคู่ไปกับโครงการ อะไรส์พลัส ไอพีอาร์ (ARISE+ IPR) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแผนงานที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสหภาพยุโรปและและดำเนินงานโดยสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป แม้ทั้งสองแผนงานจะมีขอบเขตการทำงานในเรื่องเดียวกัน แต่มีการมุ่งเน้นความสำคัญและแนวทางการทำงานที่แตกต่างกัน โดย อะไรส์พลัส ไอพีอาร์ เน้นการบูรณาการทางเศรษฐกิจกับอาเซียน ส่วน ไอพี คีย์ เซาท์อีสต์ เอเชีย เน้นการประสานงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างชาติต่าง ๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสหภาพยุโรป โดยเฉพาะการส่งเสริมข้อตกลงทางการค้าแบบทวิภาคีในเรื่องที่ครอบคลุมถึงสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งข้อตกลงที่ได้ข้อสรุปแล้วและข้อตกลงที่ยังอยู่ในระหว่างการเจรจา ตลอดจนการพูดคุยเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาในวาระต่าง ๆ โดยทั้งสองแผนงานทำงานส่งเสริมซึ่งกันและกันเพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน นั่นคือการยกระดับสภาพแวดล้อมด้านทรัพย์สินทางปัญญาในภูมิภาค เพื่อมอบประโยชน์แก่ผู้ถือประโยชน์ทุกฝ่ายที่ทำงานร่วมกับภูมิภาคและทำงานอยู่ภายในภูมิภาคนี้

เกี่ยวกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป (EUIPO)

สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป European Union Intellectual Property Office : EUIPO คือหน่วยงานของสหภาพยุโรป มีฐานการดำเนินงานในเมืองอาลีคันเต ประเทศสเปน ทำหน้าที่บริหารการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของสหภาพยุโรป (European Union Trade Mark: EUTM) และหน่วยงาน Registered Community Design (RCD) โดยทั้งสองหน่วยงานให้ความคุ้มครองแก่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 28 ประเทศ ตลอดจนดำเนินกิจการความร่วมมือระหว่างสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศต่าง ๆ ในระดับภูมิภาคของสหภาพยุโรป ภายใต้แผนกลยุทธ์ปี 2020 สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรปได้ประสานงานกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระดับสากลในด้านทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่างกลุ่มพันธมิตรของสหภาพยุโรป ประเทศนอกสหภาพยุโรป และองค์กรพหุภาคี

ไอพี คีย์ เซาท์-อีสต์ เอเชีย : [email protected]

เว็บไซต์: www.ipkey.eu

ทวิตเตอร์: https://twitter.com/IPKey_EU

ยูทูบ: https://www.youtube.com/channel/UC8J_YCfAoHnqq5B0tiDPv-w

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4