งานจักสานไม้ไผ่จากเมืองเหมยซาน ไฮไลท์เด่นของมหกรรมพืชสวนนานาชาติ ณ กรุงปักกิ่ง

จันทร์ ๒๙ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๒:๕๕
รัฐบาลจีนประกาศจัดงานมหกรรมพืชสวนนานาชาติ (International Horticultural Exhibition) ระหว่างวันที่ 29 เมษายน ถึงวันที่ 7 ตุลาคม ณ กรุงปักกิ่ง โดยถือเป็นมหกรรมนานาชาติที่มีระดับสูงสุดและยิ่งใหญ่ที่สุดในจีนในปีนี้

ผู้จัดงานเปิดเผยว่า มหกรรมครั้งนี้ไม่ใช่แค่การจัดแสดงพืชสวนอันงดงามสู่สายตานักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงผลสำเร็จของการพัฒนาร่วมกันและการบรรลุวิถีชีวิตสีเขียวสู่สายตาชาวโลก โดยมีสวน INBAR Garden ซึ่งเผยโฉมครั้งแรกในงานนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์ความสำเร็จ

ไฮไลท์ของสวน INBAR Garden คือการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติของเมืองเหมยซานอย่างเต็มที่ เมืองเหมยซานตั้งอยู่ในมณฑลเสฉวนของจีน ห่างจากเมืองเฉิงตู 60 กิโลเมตร เมืองแห่งนี้เป็นบ้านเกิดของ ซู ตงปอ กวีเอกของจีน นอกจากนั้นยังได้รับการขนานนามว่าเป็น "ถิ่นกำเนิดของศิลปะการสานไม้ไผ่จีน" และ "เมืองหลวงแห่งการสานไม้ไผ่"

ในมหกรรมที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Live Green, Live Better" เมืองเหมยซานได้ร่วมมือกับองค์กรความร่วมมือด้านไม้ไผ่และหวายระหว่างประเทศ (INBAR) จัดอีเวนต์และกิจกรรมต่างๆ เพื่อนำเสนอบทบาทที่สำคัญและโดดเด่นของไม้ไผ่และหวายในการยกระดับสภาพความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของผู้คน

ผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่และหวายกว่า 3,000 รายการจากทั่วโลกได้รับการจัดแสดงในสวน INBAR Garden เช่น โคมไฟไม้ไผ่ ภาพวาดบนไม้ไผ่สาน งานสานไม้ไผ่คลุมเครื่องลายคราม และกระดาษไม้ไผ่ โดยกว่า 70% ของผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาจากเมืองเหมยซาน

จูดี้ จู ผู้อำนวยการฝ่ายพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ของ INBAR กล่าวว่า เมืองเหมยซานได้รับเลือกเป็นพันธมิตรเนื่องจากมีมุมมองที่สดใหม่และเป็นบวกต่อการเปิดกว้าง และเดินหน้าสู่เวทีโลกผ่านอุตสาหกรรมไม้ไผ่

เมืองเหมยซานเป็นแหล่งไม้ไผ่ที่สำคัญของจีน ไม้ไผ่ในเมืองเหมยซานมีลำต้นยาว มีข้อต่อไม่มาก มีเนื้อไม้ยืดหยุ่นและแข็งแรง จึงเหมาะสำหรับทำงานจักสาน ในปี 2551 เขตฉิงเซิน ซึ่งมีศิลปะการสานไม้ไผ่เหมยซานที่มีชื่อเสียงที่สุด ได้ร่วมมือกับ Hermes แบรนด์หรูสัญชาติฝรั่งเศส โดยได้สร้างสรรค์งานสานไม้ไผ่คลุมเครื่องลายครามให้แก่ Hermes และมีการสานต่อความร่วมมือนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทั้งนี้ งานจักสานไม้ไผ่ของเขตฉิงเซิน รวมถึงงานทอผ้าไหมและงานเย็บปักถักร้อยของมณฑลเสฉวน ได้รับขนานนามว่าเป็น "สมบัติสามประการแห่งมณฑลเสฉวนตอนกลาง" และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภท Geographical Indications ซึ่งครอบคลุมผลิตภัณฑ์กว่า 3,000 รายการใน 25 ประเภท เช่น งานจักสานไม้ไผ่แบบเรียบ งานจักสานไม้ไผ่แบบมีมิติ และงานสานไม้ไผ่คลุมเครื่องลายคราม เป็นต้น โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ส่งออกไปยังกว่า 50 ประเทศและดินแดนในยุโรป รวมถึงสหรัฐอเมริกา เกาหลี และญี่ปุ่น

งานจักสานไม้ไผ่แสดงให้เห็นว่าชาวเมืองเหมยซานมีความเชี่ยวชาญในการสานไม้ไผ่ นอกจากนี้ ชาวเมืองยังมีความสามารถในการทำกระดาษเยื่อไผ่ BABO ซึ่งเป็นกระดาษสำหรับใช้ในครัวเรือนจากธรรมชาติแบรนด์แรกของจีน โดยผ่านการทดสอบการใช้กับอาหารตามมาตรฐาน FDA ของสหรัฐ และมาตรฐาน AP ของสหภาพยุโรป นอกจากนี้ ข้อมูลล่าสุดยังเผยให้เห็นว่า เมืองเหมยซานมีกำลังการผลิตกระดาษไม้ไผ่ทะลุ 200,000 ตัน และครองส่วนแบ่งมากกว่า 20% ในตลาดจีน

นอกจากงานจักสานไม้ไผ่และกระดาษไม้ไผ่แล้ว ชาวเมืองเหมยซานยังนำไม้ไผ่มาทำประโยชน์อื่นๆอย่างเต็มที่ เช่นในเขตหงหยา มีการทำไม้ไผ่ให้เป็นเหล็กโดยใช้กระบวนการทำให้แห้งและบีบอัดซ้ำๆ เหล็กไม้ไผ่มีความแข็งแรงเทียบเท่าพลาสติกไฟเบอร์กลาส โดยสามารถนำไปใช้ทำโครงสร้างอาคาร พื้น ประตูและหน้าต่างภายในอาคาร และมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 50 ปี ทั้งนี้ ประตูของสวน INBAR Garden ในมหกรรมครั้งนี้ และสวน Fruits Garden ก็สร้างจากเหล็กไม้ไผ่ของเมืองเหมยซาน

อุตสาหกรรมไม้ไผ่ของเมืองเหมยซานเป็นอุตสาหกรรมดั้งเดิมที่มีศักยภาพในการแข่งขัน โดยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์หลักสามประเภท ได้แก่ "งานจักสานไม้ไผ่ กระดาษไม้ไผ่ และเหล็กไม้ไผ่" ทั้งนี้ อุตสาหกรรมไม้ไผ่เมืองเหมยซานมีมูลค่าผลผลิตรวมสูงถึง 6 พันล้านหยวนในปี 2561

ซู ตงปอ กวีเอกของจีน พรรณนาไว้ว่า "ยอมกินข้าวโดยไม่มีเนื้อ ดีกว่าต้องอยู่ในที่ที่ไม่มีไม้ไผ่" เขาเขียนกลอน วาดภาพ และรับประทานอาหารเกี่ยวกับไม้ไผ่มาตลอดชีวิต จึงถือได้ว่าเป็นตัวแทนของคนยุคเก่าและยุคใหม่ที่หลงใหลในไม้ไผ่เป็นที่สุด ปัจจุบัน เหมยซาน ซึ่งเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันโด่งดังในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน สามารถดึงดูดความสนใจจากทั่วโลกด้วยไม้ไผ่ที่เปรียบเสมือนสะพานเชื่อมโลก

ที่มา: INBAR

AsiaNet 78498

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4