นครหางโจวเตรียมจัดงานเทศกาลการ์ตูนและแอนิเมชั่นนานาชาติ สะท้อนเรื่องราวแห่งโลกตะวันออก

จันทร์ ๒๙ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๕:๕๑
เมืองหางโจวในภาคตะวันออกของจีน ได้รับสมญานามว่าเป็น "นครแห่งความรัก" ของประเทศจีน เนื่องจากเป็นสถานที่ที่เกิดเรื่องราวตราตรึงใจมากมาย เช่น "Liang Zhu" ซึ่งถือเป็นตำนาน "โรมิโอและจูเลียตแห่งโลกตะวันออก" ขณะเดียวกัน หางโจวยังมีอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตและเศรษฐกิจดิจิทัลที่ได้รับการพัฒนามากที่สุดในจีน ซึ่งด้วยความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมและองค์ประกอบของเรื่องราวต่าง ๆ ดังกล่าว ประกอบกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้ำยุคที่สุด ตลอดจนการมีศิลปินวัยรุ่นและผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีจำนวนมาก จึงทำให้หางโจวกลายเป็น "นครแห่งการ์ตูนและแอนิเมชั่น" ที่มีสไตล์เฉพาะตัว การพัฒนาวงการการ์ตูนและแอนิเมชั่นส่งผลให้เมืองหางโจวแห่งนี้สามารถสะท้อนพลังแห่งความคึกคักและมีชีวิตชีวาด้วยความหลากหลายที่มากขึ้น

หางโจวได้เริ่มจัดงานมหกรรม "การ์ตูนและแอนิเมชั่น" มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2548 โดยจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมของทุกปี ซึ่งตลอดระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมา มีผู้คนจากทั่วโลกเดินทางมาร่วมงานนี้เป็นจำนวนถึง 16.2 ล้านคน และสำหรับในปีนี้ หางโจวมีกำหนดจัดงานเทศกาล ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล การ์ตูน แอนด์ แอนิเมชั่น เฟสติวัล ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 30 เมษายน ถึง 5 พฤษภาคมนี้ ซึ่งบริษัทดิสนีย์ และบริษัทโซนี่ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จากสหรัฐ เว็บตูน ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการ์ตูนที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ตลอดจนบริษัทการ์ตูนและแอนิเมชั่น องค์กรต่าง ๆ และแขกผู้ร่วมงานจาก 86 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก จะเดินทางมาที่เมืองหางโจวเพื่อร่วมงานนี้ ซึ่งถือเป็นงานมหกรรมการ์ตูนและแอนิเมชั่นระดับชาติเพียงงานเดียวในประเทศจีน ทั้งยังเป็นงานเทศกาลการ์ตูนและแอนิเมชั่นที่ใหญ่ที่สุด ได้รับความนิยมมากที่สุด และทรงอิทธิพลที่สุดของโลกอีกด้วย

การโคจรมาพบกันระหว่างเมืองหางโจวกับการ์ตูน&แอนิเมชั่นนั้นไม่ใช่เหตุบังเอิญ

"The White Snake Enchantress" ภาพยนตร์แอนิเมชั่นสีเรื่องยาวเรื่องแรกในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ของญี่ปุ่น ออกฉายในปี พ.ศ. 2501 และใน 60 ปีต่อมา ทีมผู้สร้างภาพยนตร์จากจีนก็ได้เปิดตัวภาพยนตร์แอนิเมชั่นฉบับดั้งเดิมเรื่อง "White Snake" ซึ่งทั้งสองเรื่องสร้างจากตำนานที่ชาวจีนทุกคนรู้จักกันดี และเนื่องจากเหตุการณ์ของเรื่องอยู่ในเมืองหางโจว ฉากและสถานที่สำคัญส่วนใหญ่ในภาพยนตร์เรื่องนี้จึงผูกพันกับชีวิตของชาวเมืองหางโจวมาตลอดหลายพันปี

และเนื่องจากเป็นการโคจรมาพบกันในรอบกว่าครึ่งทศวรรษ ภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องนี้ต่างกวาดคำชมอย่างเป็นเอกฉันท์ในช่วงเวลาที่ต่างกัน ผ่านการแสดงองค์ประกอบแบบตะวันออกที่สวยงาม และงานผลิตที่ทันสมัย ตำนานรักแห่งโลกตะวันออกโบราณเรื่องนี้ถูกนำมาสร้างใหม่ในรูปแบบภาพยนตร์แอนิเมชั่นในเวลาที่แตกต่างกัน โดยบอกเล่าให้โลกรู้ถึงความงามและเสน่ห์ของ "the Little Mermaid" เวอร์ชั่นจีน ที่เกิดขึ้นในหางโจว

อุตสาหกรรมการ์ตูนและแอนิเมชั่นถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเกิดใหม่ที่มีอนาคตสดใสที่สุดของจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ในปี 2548 หางโจวจัดงานไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล การ์ตูน แอนด์ แอนิเมชั่น เฟสติวัล ขึ้นเป็นครั้งแรก และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หางโจวก็ได้เป็นสถานที่จัดงานถาวรสำหรับมหกรรมการ์ตูนและแอนิเมชั่นระดับชาติงานเดียวของจีน พร้อมกับสร้าง "หางโจว โมเดล" สำหรับอุตสาหกรรมการ์ตูนและแอนิเมชั่นของจีน ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ด้วยการออกนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมการ์ตูนและแอนิเมชั่นอย่างต่อเนื่อง หางโจวได้ดึงดูดบริษัทและผู้สร้างการ์ตูนและแอนิเมชั่นชั้นยอดจากทั้งในและต่างประเทศเข้ามาดำเนินธุรกิจในหางโจวเป็นจำนวนมาก และด้วยเหตุนี้ บรรดานักเขียนการ์ตูนและผู้สร้างแอนิเมชั่นของจีนจึงได้เริ่มภารกิจผลิตเรื่องราวและแบรนด์การ์ตูนและแอนิเมชั่นสัญชาติจีน

หลิว เจียน นักเขียนการ์ตูนชาวจีน ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในงานประกาศรางวัลอคาเดมี อวอร์ดส ประจำปี 2561 ซึ่งเขาได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการผู้ตัดสินรางวัลออสการ์ ในฐานะผู้กำกับแอนิเมชั่นชาวจีน

"ตามความเห็นของผม ภาพยนตร์ที่ดีต้องมีความคิดสร้างสรรค์ และต้องแสดงโลกทัศน์ที่ดีด้วยเรื่องราวที่ดี" โดยในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทีมงานของหลิว เจียน พร้อมด้วยคณาจารย์และนักศึกษาได้สร้างผลงานแอนิเมชั่นเรื่อง "Liangzhu" ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของวัฒนธรรมเหลียงจู้ ผ่านทางองค์ประกอบต่าง ๆ ของอารยธรรมที่มีอายุยาวนานกว่า 5,000 ปี เช่น เขื่อน กำแพง หยก และการออกแบบ Taotie (สัตว์ในตำนานจีน)

บรรดาผู้สร้างแอนิเมชั่น ซึ่งเกิดและเติบโตในเมืองวัฒนธรรมโบราณแห่งนี้ ต่างให้คำมั่นที่จะแสดงมรดกทางวัฒนธรรมที่ลุ่มลึก รวมทั้งนำเสนอความงามของโลกตะวันออก ผ่านทางการ์ตูนและแอนิเมชั่น และเนื่องจากความรุ่งโรจน์ของวงการการ์ตูนและแอนิเมชั่น บรรดาผู้สร้างภาพยนตร์จากต่างประเทศจึงหาทางร่วมมือกับจีน เพื่อสำรวจวัฒนธรรมจีนและคว้าโอกาสที่จะได้บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของจีน

คุณมาร์ค แฮนด์เลอร์ กรรมการผู้จัดการของดิสนีย์ ประเทศจีน ได้แบ่งปันประสบการณ์การสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องใหม่ของดิสนีย์ "Stitch & Ai" (An Ling and Stitch) ในงาน ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล การ์ตูน แอนด์ แอนมิชั่น เมื่อปี 2560 โดยแทนที่จะพุ่งความสนใจไปที่ทิวทัศน์ที่สวยงามของหวงซาน ทีมงานกลับเจาะลึกพื้นที่ในชนบทเพื่อเสาะหาเรื่องราวต่าง ๆ ของจีน ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเต็มไปด้วยสัญลักษณ์เชิงวัฒนธรรมของจีน อาทิ เขาหวงซาน (Huangshan) หมู่บ้านซีตี้ (Xidi) และหมู่บ้านหงชุน (Hongcun) ในมณฑลอันฮุยทางใต้ของจีน

ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเป็นภาษาและวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดไปทั่วโลก โดยคุณเซียะ เหยียน ผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของจีน กล่าวเมื่อหลายปีก่อนว่า "ภาพยนตร์เรื่องแรก ๆ ของจีนที่ออกฉายไปทั่วโลกแท้จริงแล้วคือการ์ตูน ซึ่งหลังจากที่สร้าง "เมืองแห่งการ์ตูนและแอนิเมชั่น" ของจีนมาร่วม 15 ปี บัดนี้หางโจวกำลังส่งเสียงของจีนออกไปทั่วโลก และเล่าเรื่องราวอันน่าหลงใหลแห่งโลกตะวันออกในรูปแบบของการ์ตูนและแอนิเมชั่น

ที่มา: The Office of China International Cartoon & Animation Festival

AsiaNet 78499

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?