กรมส่งเสริมสหกรณ์จัดงานครบรอบ 47 ปี วันก่อตั้งกลุ่มเกษตรกรในประเทศไทย ส่งเสริมเกษตรกรรวมกลุ่มเข้มแข็งยกระดับรายได้ภาคการเกษตร

พฤหัส ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๑๕
นายประยูร อินสกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจัดงาน "เนื่องในโอกาสครบรอบ 47 ปี คล้ายวันก่อตั้งกลุ่มเกษตรกร" ณ โรงแรมเมาเทนพาร์ค สวิสเซอร์แลนด์ รีสอร์ท อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ประธานคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรระดับจังหวัด คณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรระดับจังหวัด และระดับอำเภอ สมาชิกกลุ่มเกษตรกรจาก ทั่วประเทศ จำนวน 200 คน เข้าร่วมงานดังกล่าว

ความเป็นมาของการก่อตั้งกลุ่มเกษตรกรในประเทศไทย สืบเนื่องมาจากกลุ่มชาวนาได้รวมตัวกันครั้งแรก เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2498 จากนั้นรัฐบาลได้สนับสนุนให้จัดตั้งกลุ่มชาวนาขยายไปทั่วประเทศ ครอบคลุมอาชีพการเกษตรทุกสาขา และเพิ่มจำนวนขึ้นตามลำดับ จึงมีประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 140 และฉบับที่ 141 เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เปิดโอกาสให้เกษตรกรรวมตัวกันจัดตั้งเป็นกลุ่มเกษตรกร จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล สามารถดำเนินธุรกิจต่างๆได้ และช่วยแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือกันในการประกอบอาชีพการเกษตร จึงถือได้ว่า วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันก่อตั้งกลุ่มเกษตรกรไทย ปัจจุบันกลุ่มเกษตรกรไทยได้ก่อตั้งมาแล้วครบรอบ 47 ปี กลุ่มเกษตรกรจำแนกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ กลุ่มทำนา ทำไร่ ทำสวน ผู้ทำประมงหรือเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ผู้เลี้ยงสัตว์ ปัจจุบันมีจำนวนกลุ่มเกษตรกร 4,829 กลุ่มทั่วประเทศ แบ่งเป็นกลุ่มทำนา2,275 กลุ่ม กลุ่มทำสวน 1,078 กลุ่ม กลุ่มเลี้ยงสัตว์ 751 กลุ่ม กลุ่มทำไร่ 614 กลุ่ม กลุ่มประมง 56 กลุ่ม และอื่นๆ 55 กลุ่มจำนวนเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของกลุ่มเกษตรกรรวมทุกประเภทมีจำนวน 481,474 ราย ปริมาณธุรกิจมูลค่ารวม 6,360.79 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจรวบรวมผลผลิตการเกษตร มีปริมาณมากที่สุด ร้อยละ 42.07 รองลงมาเป็นการให้เงินกู้ ร้อยละ 31.07

กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้รับมอบภารกิจการดูแลและส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรจากกรมส่งเสริมการเกษตรเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2545 ซึ่งกรมฯได้กำหนดแนวทางการส่งเสริมและพัฒนานิติบุคคลกลุ่มเกษตรกร ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับการส่งเสริมและพัฒนาเช่นเดียวกับสหกรณ์ คือ ส่งเสริมการรวมกลุ่มโดยหลักการช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ส่งเสริมการดำเนินงานของกลุ่มเกษตรกรให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และพัฒนากลุ่มเกษตรกรประเภททำนา ทำไร่ ทำสวน ผู้ทำประมงหรือเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ผู้เลี้ยวสัตว์ และกลุ่มเกษตรกรอื่นๆ สู่กลุ่มเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ และในปีนี้มีกลุ่มเกษตรกรที่ได้คัดเลือกให้เป็นกลุ่มเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติและจะได้เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี พ.ศ. 2562 ได้แก่ กลุ่มเกษตรกรทำนาเทพนคร จ.กำแพงเพชร กลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านนาปรังพัฒนาจ.สงขลา และกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์หนองขาม จ.ชัยภูมิ

ความก้าวหน้าของกลุ่มเกษตรกรในประเทศไทยมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงได้ร่วมกับคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรแห่งประเทศไทย จัดงาน "เนื่องในโอกาสครบรอบ 47 ปี คล้ายวันก่อตั้งกลุ่มเกษตรกร" ขึ้น เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานและความเป็นมาของกลุ่มเกษตรกร รวมทั้งให้ผู้นำกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางในการพัฒนากลุ่มเกษตรให้มีศักยภาพ มีความแข็งแรงมีภูมิคุ้มกัน ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก พร้อมน้อมนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพให้เป็นระบบ มีความสุขและยั่งยืน กิจกรรมในงานประกอบด้วย การปาฐกถาพิเศษ การอภิปรายหัวข้อ "วิกฤตชีวิตเกษตรทางออกของเกษตรกรไทย" และการเสวนา "การพัฒนากลุ่มเกษตรกรสู่ความเข้มแข็ง"

นายประยูร กล่าวว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาและยกระดับกลุ่มเกษตรกรให้มีความเข้มแข็งเพิ่มขึ้น สืบเนื่องจากเกษตรกรเป็นกลุ่มบุคคลที่สำคัญในการผลิตอาหารเพื่อเลี้ยงพลเมืองทั้งโลก ภายใต้แนวคิดครัวไทย สู่ครัวโลก กรมฯจึงได้นำนโยบายของรัฐบาลมาใช้ในการพัฒนาเกษตรกร ทั้งในเรื่องเกษตรแปลงใหญ่ การตลาดนำการผลิต การลดต้นทุนการผลิต ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสทางการแข่งขัน ให้กับเกษตรกรไทยในยุค4.0 สิ่งสำคัญคือขอกลุ่มเกษตรกร กลับไปดูแลสมาชิกและช่วยเหลือกันในเรื่องการประกอบอาชีพ และสำรวจความต้องการว่าสมาชิกยังต้องการความช่วยเหลือในด้านใด ทั้งเรื่องเงินทุน ปัจจัยการผลิต และช่องทางการตลาด ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรจะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกลุ่มเกษตรกร

ด้านนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ประธานคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ กลุ่มเกษตรกรว่า กลุ่มเกษตรกรมีธุรกิจหลักคือการร่วมกันผลิตและรวมซื้อรวมขาย สมาชิกมีความใกล้ชิดกัน และมีการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ขณะที่คณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรแห่งประเทศไทยจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างภาครัฐกับเกษตรกร หรือองค์กรเกษตรกรกับเอกชนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ มีการสรุปปัญหาต่างๆ ของแต่ละระดับ แบ่งการบริหารงานโดยประสานกันทุกภาคส่วน เพื่อช่วยกันพัฒนาและยกระดับกลุ่มเกษตรกรให้มีความก้าวหน้าและส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรให้มีรายได้เพียงพอและสามารถประกอบอาชีพการเกษตรได้อย่างมั่นคงต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4