“อสมท-กองทุนพัฒนาสื่อฯ” ดึงเยาวชนเป็นแนวร่วม “นักสืบสายชัวร์”

ศุกร์ ๐๓ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๐๒
ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันส่งผลให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะข้อมูลข่าวสารในโลกอินเตอร์เน็ต ที่ข้อมูลบางส่วนอาจไม่ได้ผ่านการกลั่นกรองว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงหรือไม่ และเกิดการ"ส่งต่อ"ข้อมูลแพร่กระจายไปสู่วงกว้าง

กระตุ้นสังคมไทยชัวร์ก่อนแชร์

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อสมท กล่าวว่า บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ให้ความสำคัญกับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเพื่อสกัดกั้นการปล่อยข้อมูล ข่าวสาร แบบผิดๆ ออกสู่สังคม ผ่านรายการ "ชัวร์ก่อนแชร์"ที่กระตุ้นให้เกิดสังคมไทยชัวร์ก่อนแชร์ ยับยั้งไม่ให้เกิดความเชื่อหรือทำตามข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และเพื่อสานต่อความสำเร็จของรายการชัวร์ก่อนแชร์ ในปี้นี้จึงได้ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ปั้นเด็กและเยาวชนเพื่อเฝ้าระวังข่าวปลอมบนโลกออนไลน์ในโครงการ "นักสืบสายชัวร์ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์เยาวชน" ขึ้น เพื่อสร้างพฤติกรรมการตรวจสอบข้อมูล ให้ชัวร์ก่อนแชร์แก่เยาวชนไทยเพื่อให้เยาวชนได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในสังคม ซึ่งขณะนี้ มีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ อาทิ โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี),โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง,โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย, โรงเรียนวิชูทิศ, โรงเรียนถาวรานุกูล จ.สมุทรสงคราม ฯลฯ

"ทุกคนเป็นสื่อได้" แต่ข้อมูลเชื่อถือได้แค่ไหน?

อย่างไรก็ตามโครงการนี้จะไม่สามารถสำเร็จได้ถ้าขาด นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ผู้เชี่ยวชาญในการรู้เท่าทันสื่อและเฝ้าระวังสื่อ ที่มองว่าพฤติกรรมการบริโภคสื่อโซเซียลมีเดียของคนในสังคมมีมากขึ้น ทุกคนสามารถเป็นสื่อเองได้และส่งต่อข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว แต่อาจขาดกระบวนการคิดวิเคราะห์ อย่างรอบด้านเพื่อส่งต่อข้อมูลที่ถูกต้อง ซึ่งกองทุนฯ ของเรา มีภารกิจสำคัญคือส่งเสริมให้เกิดสื่อสร้างสรรค์และปลอดภัย ส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนมีทักษะมีความสามารถ รู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ กล่าวสรุปได้ว่าบทบาทและภารกิจในการขับเคลื่อนงานของกองทุนฯ จึงให้ความสำคัญและส่งเสริม ให้ประชาชนรู้เท่าทันสื่อ ฉลาดในการใช้สื่อให้เกิดประโยชน์กับตัวเอง ชุมชน และสังคม

เด็กและเยาวชนถือเป็นกุญแจสำคัญในการรู้เท่าทันสื่อ

สำหรับขั้นตอนต่อไปของการดำเนินโครงการ "นักสืบสายชัวร์ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์เยาวชน" นายพีรพล อนุตรโสตถิ์ หรือโย หัวหน้าทีมศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ เปิดเผยว่า จะมีการจัด Road Show ในช่วงเดือนมิถุนายนถึง สิงหาคม 2562 โดยทีมวิทยากรศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์, ทีมงานจากเพจอีจัน และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ลงพื้นที่ฝึกอบรมอย่างใกล้ชิดกับตัวแทนเยาวชนที่ได้รับคัดเลือกจำนวน 10 โรงเรียน ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยหลังจากการจัด Road Show ทาง อสมท จะผลิตรายการโทรทัศน์ รายการ "นักสืบสายชัวร์" ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 16.30-17.00 น. ทาง ช่อง 14 MCOT Family รับชมพร้อมกันทั่วประเทศเดือนมิถุนายนนี้ และรายการโทรทัศน์ "ชัวร์ก่อนแชร์เยาวชน" ออกอากาศทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 12.55-13.00 น ทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 เริ่มเดือนกันยายน 62

"หลายคนถามผมว่าทำไมนักสืบสายชัวร์ถึงต้องเริ่มจากเด็กและเยาวชน ผมขออธิบายว่าเด็ก และเยาวชนถือเป็นกุญแจสำคัญในการรู้เท่าทันเพราะเด็กมีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีและเรียนรู้ได้ง่าย สามารถเป็น Fact Checker หรือนักตรวจสอบข้อเท็จจริงประจำบ้านเพื่อส่งต่อข้อมูลที่ถูกต้องให้กับคน ในครอบครัวได้ โครงการนี้จะช่วยส่งเสริมให้ครอบครัวเข้มแข็ง รู้เท่าทันข้อมูลก่อนได้รับการเผยแพร่ ช่วยปลูกฝังภูมิคุ้มกันและสร้างค่านิยมให้ตระหนักถึงผลกระทบการแชร์ต่อข้อมูลเท็จ รวมถึงการ กลั่นแกล้งบนไซเบอร์"นายพีรพล เล่าถึงที่มาของโครงการฯ

"เด็กบดินทร์" เชียร์โครงการฯ ดีต้องบอกต่อ

สอดรับกับความคิดของน้องๆ นักเรียนจากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 1 ใน 10 ของโรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการคัดกรองข้อมูลข่าวสาร การหาแหล่งข่าวเพื่อการตรวจสอบ ไปจนถึงเรียนรู้การผลิตสื่อให้สร้างสรรค์ ที่มองว่าโครงการ"นักสืบสายชัวร์ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์เยาวชน"เป็นสื่อกลางที่ดีที่จะช่วยแก้ปัญหาในการแชร์ข้อมูลผิดๆได้

"น.ส.พลอยชมพู บุญมี"นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เล่าว่า ส่วนตัวสนใจเรื่องการตรวจสอบการขายสินค้าผ่านสื่อออนไลน์ ที่มักจะให้ข้อมูลเกินความเป็นจริง สิ่งที่อยากแนะนำเพื่อนๆทุกคน คือเมื่อได้ข้อมูลจากโซเซียลมีเดีย อยากให้ทุกคนพิจารณาข้อมูลให้ถี่ถ้วน ตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับว่าจริงหรือไม่ เพราะการรีบร้อนที่จะแชร์ข้อมูลใดๆ ออกไป อาจจะก่อให้เกิด ความผิดพลาดครั้งใหญ่ได้

"โครงการนี้มีประโยชน์ทำให้เด็กและเยาวชนรู้จักตรวจสอบข้อมูลข่าวสารก่อนแชร์ ได้ทราบถึงกระบวนการผลิตสื่อที่ถูกต้อง ปลอดภัย ใสสะอาด และเรียนรู้ถึงการเป็นสื่อมวลชนที่ดี ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่ดีที่อยากให้เพื่อนๆ เยาวชนช่วยกันบอกต่อ" น.ส.พลอยชมพู กล่าวให้ความเห็น

เดินหน้าสร้างประเทศไทยให้ "ชัวร์ก่อนแชร์"

นับเป็นจุดเริ่มต้นในการตื่นตัวของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่จะต้อง "ชัวร์ก่อนแชร์"ไม่ตกเป็นเหยื่อของข้อมูลข่าวสารและเชื่อได้ว่าหลังจากที่น้องๆ นักเรียนได้เข้าร่วมโครงการ "นักสืบสายชัวร์ฯ" สังคมไทยจะได้เห็นพัฒนาการของเด็กและเยาวชน มีทักษะในการกรองข้อมูลข่าวสารก่อนแชร์ว่า "ชัวร์"หรือ"มั่ว"เพื่อเดินหน้าสร้างประเทศไทยให้เป็นสังคมที่มีแต่ข้อเท็จจริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้