เปิดโมเมนท์สุดประทับใจ ไปรษณีย์ไทย รู้จริง รู้ใจ ที่ไหนๆ ก็ไปถึง ชูส่งไว ปลอดภัย บริการที่คนไทยจะนึกถึงเป็นอันดับแรก

อังคาร ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๑๙
ในยุคที่การส่งพัสดุ สินค้า เติบโต ไปตามการค้าออนไลน์ และการเชื่อมต่อคมนาคมไร้ขีดจำกัด การเกิดของบริษัทขนส่งก็มีจำนวนมากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของคนไทย ซึ่งล้วนเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่คนไทยจะได้รับ การบริการที่รวดเร็ว ทันใจครอบคลุม แต่ถึงแม้เทคโนโลยีจะพัฒนาไปมากเพียงใด ก็ไม่สามารถมาทดแทนความเข้าอกเข้าใจความรู้สึกของคนได้เท่าคนไทยด้วยกันเอง โดยที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า การนำจ่ายของไปรษณีย์ไทยยังคงเป็นบริการที่มีมาตรฐาน ทั้งความรวดเร็ว ปลอดภัย รวมถึงความครอบคลุมและเข้าถึงทุกพื้นที่ พิสูจน์ได้จากกระแสในโซเชียลที่ชื่นชมการทำงานของไปรษณีย์ไทย ซึ่งเกิดจากการทุ่มเทของพนักงานในองค์กร จนได้รับความไว้วางใจ ให้เป็นบริการที่คนไทยนึกถึงเป็นอันดับแรก

- ถ้าเอ่ยถึงเรื่องความประทับใจ ไปรษณีย์ไทยไม่เป็นรองใครแน่นอน

เห็นได้จากกระแสในโซเซียลที่พร้อมใจแชร์เรื่องราวความประทับใจในแง่มุมต่างๆ ออกมามากมาย ล่าสุด มีเคสการส่งของชิ้นใหญ่ด้วยบริการโลจิสโพสต์ (Logis Post) ที่ ปณ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จากผู้ใช้

ทวิตเตอร์รายหนึ่ง โดยผู้ส่งหอบกระสอบที่บรรจุของมาเต็มความจุ น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม ซึ่งผู้ส่งได้กล่าวชื่นชม นายณรงค์ พันธ์ไทย นายเวรรับฝาก ที่ช่วยยกสิ่งที่หอบเข้าไปด้วยความเต็มใจ โดยไม่ต้องรอให้ผู้ใช้บริการร้องขอ พร้อมกับแนะนำขั้นตอนการส่งอย่างละเอียด จึงอยากชมเชยพนักงานไปรษณีย์ไทยคนนี้ ให้มีกำลังใจในการทำงานต่อไป

- ส่งไวปลอดภัย ไว้ใจไปรษณีย์ไทยได้เลย

นอกจากเรื่องการบริการสุดประทับใจ เรื่องการส่งไวก็กลายเป็นจุดแข็งที่ผู้ใช้บริการไว้วางใจ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ มีชาวนนทบุรีท่านหนึ่ง ได้รับสิ่งของจากพี่สาวที่ส่งแบบลงทะเบียนจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจุดที่สร้างความประทับใจให้กับผู้รับรายนี้ คือ สิ่งของชิ้นนี้ ถูกนำเข้าระบบเมื่อเวลา 10.33 น. และถูกนำจ่ายถึงมือผู้รับในเวลา 11.40 น. วันถัดมา จึงโพสต์ขอบคุณไปรษณีย์ไทย ที่ยังคงรักษามาตรฐานการส่งไปรษณีย์ลงทะเบียนได้ไว

และยังปลอดภัยเหมือนไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) จนต้องแฮชแทก "ไว้ใจไปรษณีย์ไทยได้อีกนานเลย"

- เรื่องเล่าปากต่อปาก บุรุษไปรษณีย์ผู้ก้าวข้ามจากคนแปลกหน้า สู่ความไว้วางใจ

ส่วนเรื่องนี้ เป็นกระแสที่คนในท้องถิ่นพูดถึงกันปากต่อปาก เป็นเรื่องราวของนายอิทธิพล เขาวงษ์ เจ้าหน้าที่ ไปรษณีย์จังหวัดชลบุรี กล่าวว่า เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยอาชีพนี้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ทำหน้าที่ส่งต่อความสุข

ส่งถึงผู้รับในทุกปลายทาง ด้วยความเคารพในอาชีพ ซื่อสัตย์ต่องานที่ได้รับมอบหมาย จนเกิดเป็นความผูกผันที่หาได้ยาก เพราะบ้านเรือนในชุมชนเก่าแก่ ส่วนใหญ่ไม่มีป้ายกำกับบ้านเลขที่ เป็นความท้าทายของผู้เข้าไปเยือน ที่ต้องทำความรู้จัก สังเกต และจดจำ จากวันที่ต้องตามหาว่าปลายทาง คือบ้านหลังไหน จนถึงวันที่จำได้ขึ้นใจ ซึ่งการส่งความสุข รอยยิ้ม และมิตรภาพจากคนในชุมชน ทำให้สามารถก้าวข้ามผ่าน คำว่า "คนแปลกหน้า" สู่ "ความไว้วางใจ" ที่ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนใดๆ นอกจากทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เต็มที่และทำหน้าที่ให้ดีที่สุดนั่นเอง

- จ่าหน้าไม่ชัดเจน พี่บุรุษไปรษณีย์ก็ส่งถึงมือผู้รับได้ไม่ตกหล่น

อีกมุมหนึ่งคือความน่าทึ่งของบุรุษไปรษณีย์ไทย ที่สามารถนำจ่ายโปสการ์ดที่ถูกส่งจากเมืองวิคตอเรีย ประเทศแคนาดา ที่ผู้ส่งจ่าหน้ามาเพียงชื่อ นามสกุล ถนน อำเภอ จังหวัด และรหัสไปรษณีย์เป็นภาษาอังกฤษโดยไม่ได้ใส่บ้านเลขที่ แต่เจ้าหน้าที่นำจ่ายของ ปณ.เชียงราย ก็สามารถนำจ่ายถึงมือผู้รับได้อย่างแม่นยำ ถึงแม้จะจ่าหน้ามาไม่ครบถ้วนก็ตาม ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้บริการรายนี้เป็นอย่างมาก เพราะโดยปกติการส่งโดยที่ไม่รู้บ้านเลขที่เป็นเรื่องยากที่มาก แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคของการให้บริการของไปรษณีย์ไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา