“ข้าวนอกนา” ตื่นตากับเรื่องราวของข้าว ที่คุณอาจไม่เคยรู้!

อังคาร ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๕๙
"ซีคอนสแควร์" ร่วมกับ กรมการข้าว จัดงาน "ข้าวนอกนา" ตื่นตากับเส้นทางของ "ข้าว" ที่เป็นมากกว่าที่เห็น กับไอเดียสุดสร้างสรรค์ที่สามารถนำส่วนต่างๆของข้าวไปต่อยอดจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ หรือ สินค้าแปรรูปที่น่าทึ่ง และมาทำความรู้จักกับ "ข้าวชื่อแปลก" สายพันธุ์หายากกว่า 50 สายพันธุ์ นอกจากนี้ ยังเปิดพื้นที่ให้ชาวนาตัวจริงนำข้าวคุณภาพดีมาขาย โดยไม่ผ่านคนกลาง พร้อมกิจกรรมผูกปิ่นโตข้าวกับชาวนา ในบรรยากาศความสวยงามของท้องทุ่งนาสีเขียวขจี และสีเหลืองทองอร่าม ระหว่างวันที่ 10 – 20 พฤษภาคม ศกนี้ ณ ลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์

นางสาว ทรงสิริวรรณ เลิศณรงค์ ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมการตลาด ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ร่วมกับ กรมการข้าว จัดงาน "ข้าวนอกนา" เพื่อเปิดประสบการณ์ สร้างการรับรู้ใหม่เกี่ยวกับ "ข้าว" เมื่อข้าวเดินทางออกนอกนานั้น เป็นอะไรได้มากกว่าที่เห็น ไม่ใช่เพียงแค่อาหารหลัก แต่ยังสามารถทำคุณประโยชน์ได้มากกว่าที่คิด โดยงานนี้ได้รวบรวมผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ทำมาจากข้าวทุกรูปแบบ ทั้งที่คุ้นตา ไล่เรียงไปจนถึงสินค้าแปรรูปที่คุณคาดไม่ถึง! อาทิ เฟอร์นิเจอร์แปรรูปจากแกลบ และฟางข้าว , ชุดถ้วยจานชามจากฟางข้าว, ผลิตภัณฑ์บอดี้แอนด์เฟสบัตเตอร์ครีมสารสกัดจากข้าวและชาขาว, แชมพู ครีมนวดผม, สบู่ล้างหน้าสกัดจากข้าวก่ำล้านนา, วิตามิน, เครื่องดื่มข้าวลืมผัวชนิดชง, ชาสกัดจากข้าว, ข้าวหลามหลากสี, ขนมปังและข้าวแต๋นจากข้าวไรซ์เบอร์รี่, คุกกี้ข้าว, ฯลฯ ในบรรยากาศความสวยงามของท้องทุ่งนาสีเขียวขจี และสีเหลืองทองอร่าม

ภายในงาน ยังจัดให้มีโซนนิทรรศการเรียนรู้เรื่อง "ข้าวชื่อแปลก" สายพันธุ์หายากกว่า 50 สายพันธุ์ อาทิ ข้าวบือตะคี, ข้าวเจ้าดาแม่อูคอ, ข้าวหอมลูกรัง, ข้าวหอมกุหลาบ,ข้าวสันประหลาด 8, ข้าวเศรษฐี (น้าลึก), ข้าวมะจานู, ข้าวหอมหัวบอน ฯลฯ โดยแต่ละสายพันธุ์ล้วนสะท้อนถึงเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ผ่านความแตกต่างของพื้นที่การเพาะปลูก และรสชาติอันมีเอกลักษณ์ของข้าวแต่ละสายพันธุ์ พร้อมคัดสรรเลือกพันธุ์ข้าวแปลก 17 สายพันธุ์ ที่มีรสชาติอร่อยถูกปากคนไทย อาทิ ข้าวลืมผัว, ข้าวหอมใบเตย, ข้าวอัลฮัมดูลิลละฮ์, ข้าวมะลิดำหนองคาย, ข้าวหอมหัวบอน, ข้าวดอกข่า 50, ข้าวปะกาอำปึล, ข้าวพญาลืมแกง, ข้าวเม็ดล้าน, ข้าวหางปลาไหล, ข้าวเม็ดฝ้าย, ข้าวขาวเจ๊ก, ข้าวขี้ตมหอม , ข้าวมะจานู , ข้าวขะสอ, ข้าวขาหนี่, ข้าวบือซากอ มาหุงให้ได้ชิมและจัดจำหน่ายในรูปแบบ "ร้านข้าวรักษ์โลก" รณรงค์ให้ลูกค้านำภาชนะมาใส่ข้าวสาร แทนการใช้ถุงพลาสติก

นอกจากนี้ ยังเปิดพื้นที่สร้างรายได้ให้เกษตรกรโดยตรง นำข้าวคุณภาพดีมาขายให้ผู้บริโภคโดยไม่ผ่านคนกลาง จำนวน 15 บูธ 30 ราย โดยสลับหมุนเปลี่ยนมาจำหน่ายเป็น 2 รอบ และขอเชิญชวนคนไทยมาร่วมกันผูกรักในโซน "ผูกปิ่นโตข้าว" สานสัมพันธ์ระหว่าง "ชาวนา" ผู้ปลูกข้าวอินทรีย์ปลอดสารพิษ และ "คนกินข้าว" ที่ใส่ใจสุขภาพ ต้องการซื้อข้าวจากชาวนาโดยตรง ได้มาพบกัน และซื้อขายผูกปิ่นโตข้าวจากชาวนาจังหวัดสุรินทร์ และ ชาวนาเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับลูกค้าสายโซเชียล สามารถร่วมกิจกรรมโพสต์รูปเมนูข้าวแบบสร้างสรรค์ เพียงใส่แฮชแท็ก #รักใครให้Rice ลงบน Facebook (1 Like = 10 กรัม) เพื่อนำข้าวสารไปบริจาคให้แก่สถานสงเคราะห์ผู้ยากไร้

พิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2562 เวลา 14.00 น. ลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ โดยมี นายประสงค์ ประไพตระกูล อธิบดีกรมการข้าวเป็นประธานในพิธีฯ และมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม ในชุดการแสดง "รับขวัญข้าว"

ข้าวในวันนี้...เป็นมากกว่าข้าว! มาร่วมหาคำตอบได้ในงาน "ข้าวนอกนา" ระหว่างวันที่ 10 – 20 พฤษภาคม 2562 ณ ลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2721-8888 หรือ www.seaconsquare.com, Instagram: seaconsquare Line:@seaconsquare, www.facebook.com/SeaconSquareFanPage

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ