ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังถูกชักชวนให้ร่วมลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

พุธ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๑๒
ก.ล.ต. เตือนประชาชนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือไอซีโอจำนวน 3 รายการ ได้แก่ (1) Cryptomining Farm หรือ GHS (2) ZGW และ (3) GJM เนื่องจากไม่ได้ผ่านการพิจารณา ของ ก.ล.ต.

ก.ล.ต. ได้รับแจ้งเบาะแสและตรวจพบว่า มีการชักชวนผ่านทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ อาทิ เว็บไซต์บริษัท Facebook Line application และ YouTube ให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือเสนอขายไอซีโอดังต่อไปนี้ (ซึ่งอาจถูกเรียกว่า คอยน์ โทเคน เหรียญดิจิทัล เป็นต้น) (1) Cryptomining Farm หรือ GHS (2) ZGW และ (3) GJM

ก.ล.ต. ขอแจ้งเตือนให้ทราบว่า สินทรัพย์ดิจิทัลหรือไอซีโอ 3 รายข้างต้น ยังไม่ได้ยื่นคำขอและไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ซึ่งผู้ที่ได้รับข่าวสารหรือได้รับการชักชวนควรใช้ความระมัดระวังในการพิจารณาความเสี่ยงในการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจาก

(1) ไอซีโอเหล่านี้มิได้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

(2) ไม่ผ่านการกลั่นกรองคุณสมบัติโดยไอซีโอพอร์ทัลที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.

(3) อาจไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นและเพียงพอต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน

(4) ผู้ประกอบธุรกิจหรือตัวแทนขายภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว

(5) สินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวอาจไม่มีสภาพคล่องในการซื้อขายหรือไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้

นอกจากนี้แล้ว มีผู้ฉวยโอกาสชักชวนให้ลงทุนโดยอ้างการให้ผลตอบแทนจากเหรียญหรือสินทรัพย์ดิจิทัล ในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยอาจสัญญาหรือรับประกันจะให้ผลตอบแทนสูง เร่งรัดการตัดสินใจ และ ให้ผลตอบแทนเพิ่มเติมจากการชักชวนผู้อื่นมาร่วมลงทุนเป็นเครือข่าย รวมทั้งอาจไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับ แผนธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ แพลตฟอร์ม หรือทีมงานที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือ ก.ล.ต. จึงขอย้ำให้ผู้ที่สนใจลงทุนต้องตระหนักถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง และหากประสงค์จะลงทุน ขอให้ติดต่อ ผู้ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างถูกต้อง โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อและศึกษาข้อมูล ได้ที่เว็บไซต์ เสี่ยงสูง.com และหากสนใจลงทุนในไอซีโอหรือโทเคนดิจิทัล ขอแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้ยังไม่มี ผู้ออกโทเคนดิจิทัลรายใดได้รับอนุญาต รวมถึงยังไม่มีผู้ใดมายื่นแบบคำขออนุญาตและแบบไฟลิ่งกับ ก.ล.ต. หากผู้ลงทุนมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดแจ้ง Help Center ของ ก.ล.ต. ที่โทร.1207 เพื่อการตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป และในกรณีที่ตรวจพบว่ามีเข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดกฎหมายอื่น ก.ล.ต. จะมีกระบวนการในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4