กสอ. โชว์ผลสำเร็จ ศูนย์ Thai-IDC 3 ปี สร้างเครือข่ายนักออกแบบกว่า 1,700 ราย พร้อมเดินหน้ายกระดับการออกแบบพัฒนาสินค้าไทยก้าวสู่ระดับสากล

พฤหัส ๐๙ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๕๒
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) โชว์ผลสำเร็จ ศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Thailand Industrial Design Center: Thai-IDC) สร้างเครือข่ายนักออกแบบกว่า 1,700 ราย สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกว่า 7,400 ล้านบาท เร่งผลักดันต่อเนื่องเพิ่มศักยภาพการออกแบบและพัฒนาสินค้า เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เสริมสร้างไอเดีย สร้างสรรค์ SMEs ไทย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งจัดงาน Creative Land ภายใต้ แนวคิด "YOUNGTHAI…อย่างไทย" เพื่อแสดงผลงานการออกแบบของนักออกแบบผลิตภัณฑ์ ภายใต้เครือข่ายนักออกแบบที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาจากศูนย์ Thai-IDC เน้นเสริมสร้างแนวคิดเพื่อพัฒนาศักยภาพในการใช้เครื่องมือการออกแบบพัฒนาสินค้าไทยให้ก้าวสู่ระดับสากล

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะเปลี่ยนสินค้าธรรมดาให้กลายเป็นสินค้าชิ้นพิเศษ การออกแบบสินค้าให้โดดเด่น ดึงดูดใจจะช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าได้เร็วขึ้น ซึ่ง กสอ. เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงมีการก่อตั้ง "ศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Thailand Industrial Design Center: Thai-IDC) ขึ้น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 นอกจากกิจกรรมหลักที่เน้นการให้บริการด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์แก่ SMEs ซึ่งมีเครือข่ายนักออกแบบให้บริการอยู่ประมาณ 80 คน ภารกิจอีกด้าน คือ การสร้างนักออกแบบหน้าใหม่ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในการสร้างสรรค์งานที่มีนวัตกรรมและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้ามากขึ้น รวมทั้งเกิดความเข้มแข็งในการพัฒนาระบบด้านการออกแบบในภาคอุตสาหกรรม สามารถเชื่อมโยงผู้รับบริการกับนักออกแบบที่มีความรู้ความสามารถในการออกแบบแต่ละด้านได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมที่จะก้าวสู่ตลาดสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในเชิงรับและเชิงรุกต่อไป โดยที่ผ่านมา ศูนย์ Thai-IDC สามารถสร้างนักออกแบบได้กว่า 1,700 ราย ทางศูนย์ ฯ จึงได้มีการสร้างเครือข่ายนักออกแบบของศูนย์ Thai-IDC เพื่อรวบรวมนักออกแบบเป็นเครือข่ายเพื่อให้บริการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ Product Design แก่ผู้ประกอบการที่มีปัญหาด้านการออกแบบ และเข้ามาขอรับบริการที่ศูนย์ Thai-IDC ซึ่งได้ให้คำปรึกษาแนะนำด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปแล้วกว่า 2,500 ผลิตภัณฑ์ และให้บริการด้านกระตุ้นและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการพัฒนาแนวคิดด้านการออกแบบไปแล้วกว่า 5,000 ราย สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจโดยรวมกว่า 7,400 ล้านบาท นอกจากนี้ ศูนย์ Thai-IDC ยังมุ่งเน้นที่จะให้เกิดการรวมตัวเครือข่ายนักออกแบบให้มากขึ้น เพื่อให้บริการต่อ SMEs และเสริมสร้างแนวคิด เพื่อพัฒนาศักยภาพในการใช้เครื่องมือการออกแบบพัฒนาสินค้าไทยให้ก้าวสู่ระดับสากลต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรวบรวมนักออกแบบเป็นเครือข่าย สำหรับให้บริการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ Product Design แก่ผู้ประกอบการที่มีปัญหาด้านการออกแบบ และเข้ามาขอรับบริการที่ศูนย์ Thai-IDC ได้ จึงมีการจัดงาน Creative Land ขึ้น ภายใต้แนวคิด "YOUNGTHAI…อย่างไทย" เพื่อแสดงผลงานการออกแบบของนักออกแบบผลิตภัณฑ์ภายใต้เครือข่ายนักออกแบบศูนย์ Thai-IDC โดยภายในงานได้จัดแสดงผลงานการออกแบบคอลเลคชั่นเสื้อผ้าไทยระดับสากลและผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลงานของนักออกแบบในเครือข่าย การจัดกิจกรรม Workshop ออกแบบผลิตภัณฑ์ กิจกรรมการกระตุ้นไอเดียสร้างสรรค์แบบ DIY กิจกรรมสร้างสรรค์ในรูปแบบ Street Art พร้อมทั้งการจัดสัมมนาความรู้ด้านการออกแบบและเทคนิคการตลาดสำหรับสินค้าสร้างสรรค์ การให้บริการคำปรึกษาแนะนำด้านการเงินและช่องทางการตลาดออนไลน์ เป็นต้น นายกอบชัย กล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงาน "Young Thai...อย่างไทย" และชมการแสดงผลงานนักออกแบบ การจัดอบรมสัมมนา ร่วมกิจกรรม Workshop และเลือกซื้อสินค้าต่าง ๆ ได้ ระหว่างวันที่ 8-10 พฤษภาคมนี้ ณ บริเวณอาคารศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Thai-IDC) และบริเวณโดยรอบในพื้นที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้