ทช. ร่วมกับ วสท. เดินหน้าปีที่ 2 โครงการยกระดับผู้ตรวจสอบความปลอดภัยงานทางทั่วประเทศ

จันทร์ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๓๖
กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ร่วมกับ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เดินหน้าปีที่ 2 "โครงการพัฒนาผู้ตรวจสอบความปลอดภัยงานทาง" อย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความร่วมมือด้านวิชาการและวิชาชีพวิศวกรรม เร่งผลักดันให้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบความปลอดภัยงานทางระดับต้นให้เพียงพอ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางอย่างไร้รอยต่อทั่วประเทศ ด้าน ทช.เพิ่มเงื่อนไขความปลอดภัยใน TOR งานก่อสร้างโครงการใหม่ ต้องมีผจก.ความปลอดภัยระหว่างก่อสร้าง เพื่อลดอุบัติเหตุ พัฒนาวิศวกรรมงานทางและระบบโลจิสติกส์ไทยให้เข้มแข็งยั่งยืน

ดร.ธเนศ วีระศิริ นายก วสท. กล่าวว่า ถนนเป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ประเทศและการเชื่อมต่อในภูมิภาค เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการเดินทางและการขนส่งสินค้าไปยังพื้นที่ต่างๆ โดยตลอด 1 ปีที่ผ่านมา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ด้วยความร่วมมือจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้ส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติผ่านโครงการฝึกอบรม Road Safety Auditor หรือ ผู้ตรวจสอบความปลอดภัยงานทาง พร้อมทั้งการสอบประเมินผลสัมฤทธิ์การอบรมด้วย ซึ่งที่ผ่านมาได้ผลิตผู้ตรวจสอบความปลอดภัยงานทางที่มีความรู้ความสามารถไปแล้วกว่า 500 คนทั่วประเทศ ได้รับการตอบรับจากทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนเป็นอย่างดี

สำหรับแผนงานปีที่ 2 ในปี 2562 วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ สานต่อการดำเนินงานพัฒนาบุคลากรด้านความปลอดภัยและด้านวิศวกรรมการทางอย่างต่อเนื่อง โดยวางแผนจัดหลักสูตรอบรมกว่า 10 รุ่น โดยเปิดรับรุ่นละ 50 - 60 คน ตลอดทั้งปี มุ่งแนวทางพัฒนาศักยภาพผู้ตรวจสอบความปลอดภัยงานทาง เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนออกแบบก่อสร้างถนน ไปจนถึงขั้นตอนการเปิดให้บริการ โดยได้คำนึงถึงคุณภาพในการจัดอบรมเป็นหลัก และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือการให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกปฏิบัติภาคสนามจริง รวมทั้งการควบคุมตรวจสอบในระหว่างการก่อสร้างและหลังก่อสร้างงานทางจนแล้วเสร็จ เพื่อให้ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมสามารถขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบความปลอดภัยงานทางระดับต้น (Inspector) กับกรมทางหลวงชนบทได้ทันที

ทั้งนี้ ได้แบ่งพื้นที่การจัดอบรมในปี 2562 ครอบคลุม 4 ภูมิภาคทั่วทั้งประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่หน่วยงานก่อสร้างและบริษัทต่างๆ รวมทั้งบุคลากรของกรมทางหลวงชนบทในแต่ละจังหวัด ให้สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินงานของกรมทางหลวงชนบท ที่กำหนดเป้าหมายของโครงการ 3 ด้าน ได้แก่ 1.ให้ประชาชนได้ใช้ทางและสะพานที่มีมาตรฐาน สามารถเดินทางได้ด้วยความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย 2.เพื่อเชื่อมโยงทางหลวงชนบทกับทางหลวงและระบบการขนส่งอย่างเป็นโครงข่าย 3.เพิ่มศักยภาพบุคลากรด้านช่างขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ให้สามารถพัฒนาปรับปรุงถนนโดยการพึ่งพาตนเอง

สำหรับงานก่อสร้างปี 2562 กรมทางหลวงชนบท ได้กำหนด เงื่อนไขด้านความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นใน TOR งานก่อสร้างใหม่ โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ก่อนที่จะขยายไปสู่โครงการขนาดกลางและขนาดเล็ก โดยให้บริษัทผู้รับเหมาที่จะเข้ามาดำเนินโครงการก่อสร้างหรือยื่นเอกสารประมูลงานก่อสร้างกับกรมทางหลวงชนบทนั้นจะต้องมี "ผู้จัดการด้านความปลอดภัย หรือ "Safety Manager" 1 คน ทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยในขณะก่อสร้าง และวิศวกรผู้ตรวจสอบจะต้องผ่านการอบรมและได้รับใบประกาศนียบัตรจากทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ เพื่อใช้เป็นองค์ประกอบในการพิจารณาความพร้อมการยื่นเสนอราคากับกรมทางหลวงชนบท ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มคุณภาพความปลอดภัยแก่ผู้ปฏิบัติงาน ประชาชนและชุมชน ตามหลักกฎหมายและมาตรฐานทางวิศวกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?