UNHCR เปิดตัวแคมเปญระดับโลก “2 พันล้านกิโลเมตรเพื่อผู้ลี้ภัย” เชิญชวนคนไทยร่วมยืนหยัดเคียงข้างผู้ลี้ภัย

จันทร์ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๓๒
สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR เปิดตัวแคมเปญระดับโลกครั้งแรกในประเทศไทย เชิญชวนคนไทยร่วมสะสมระยะทางเทียบเท่ากับการเดินทางของผู้ลี้ภัยในแต่ละปี

แคมเปญ "2 พันล้านกิโลเมตรเพื่อผู้ลี้ภัย" ส่งเสริมให้ทุกคนสนับสนุนผู้ลี้ภัยโดยกิจกรรมที่ทำได้ด้วยตนเองเพื่อแสดงพลังแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน กิจกรรมดังกล่าวเมื่อนำมารวมกันจะสะท้อนความเข้มแข็ง และกล้าหาญของผู้ลี้ภัย

จากสถิติของ UNHCR พบว่าผู้ลี้ภัยทั่วโลกเดินทางเป็นระยะทางรวมกัน 2 พันล้านกิโลเมตร เพื่อแสวงหาที่พักพิงที่ปลอดภัย ในปี พ.ศ. 2559 ชาวโรฮิงญาต้องเดินทาง 80 กิโลเมตรกว่าจะถึง

บังคลาเทศ ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเดินทาง 240 กิโลเมตรเพื่อพักพิงในตุรกี หรือ ชาวซูดานใต้ ต้องเดินทาง 640 กิโลเมตร เพื่อหาที่ปลอดภัยในประเทศเคนยา

แคมเปญ "2 พันล้านกิโลเมตรเพื่อผู้ลี้ภัย" เชิญชวนคนไทย ร่วมสะสมระยะทางเดิน วิ่ง และปั่นเพื่อให้ได้ระยะทาง 2 พันล้านกิโลเมตรผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ www.unhcr.or.th ซึ่งจะนำระยะทางที่ได้รับจากคนไทย ไปรวบรวมกับระยะทางของคนทั่วโลกให้ครบตามเป้าหมาย

"การเดิน วิ่ง และปั่น เป็นการออกกำลังกายที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในประเทศไทย" นายจูเซ็ปเป้ เด วินเซ็นทีส ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าว "พวกเราทุกคนและคุณสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ จากสิ่งที่เราทำอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน ในเวลาที่โลกเผชิญกับการพลัดถิ่นครั้งยิ่งใหญ่ เราต้องย้ำเตือนตัวเองถึงการเดินทางที่อันตรายที่เกิดขึ้นจริงกับเพื่อนมนุษย์ของเรา"

ประเทศไทย เป็นหนึ่งใน 27 ประเทศทั่วโลกจากแอฟริกา เอเชีย อเมริกากลาง และอเมริกาเหนือ ยุโรป และตะวันออกกลาง รวมถึงผู้มีชื่อเสียงระดับโลก ผู้ลี้ภัย และเจ้าหน้าที่ของ UNHCR ร่วมผลักดันการเคลื่อนไหวทางสังคมครั้งยิ่งใหญ่นี้ โดย UNHCR ประจำประเทศไทย ได้จัดงานวิ่งการกุศลงานแรกของแคมเปญ "2 พันล้านกิโลเมตรเพื่อผู้ลี้ภัย" ในประเทศไทย วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2562 บริเวณรอบอาคารสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก ในระยะทาง 5 และ 10 กิโลเมตร และงานวิ่งในครั้งนี้ได้จัดขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงวันผู้ลี้ภัยโลกที่จะมาถึงในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ด้วย

"ผู้ลี้ภัยไม่มีทางเลือกนอกจากออกเดินทางที่เต็มไปด้วยอันตรายเพื่อหาที่พักพิงที่ปลอดภัยเพื่อรักษาชีวิตของตน และคนที่เขารัก" ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรี สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าว "ปูจะร่วมวิ่งกับทุกคนในงานวิ่งการกุศล 2 พันล้านกิโลเมตรเพื่อผู้ลี้ภัย และปูขอเชิญชวนทุกคนให้ร่วมสะสมระยะทางที่คุณเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยาน กับ UNHCR เพื่อแสดงพลังแห่งความห่วงใยจากประเทศไทยในการยืนหยัดเคียงข้างผู้ลี้ภัยทั่วโลกไปด้วยกันนะคะ"

บัตรงานวิ่งการกุศลแคมเปญ "2 พันล้านกิโลเมตรเพื่อผู้ลี้ภัย" จำหน่ายในราคา 550 และ 1,000 บาท ผ่านเว็บไซต์ www.unhcr.or.th โดยเงินบริจาคทั้งหมดจะนำไปให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยทั่วโลกให้ได้รับความคุ้มครองและมีน้ำสะอาด ที่พักพิง ยารักษาโรค และการเยียวยาจิตใจเพื่อให้ผู้ลี้ภัยได้มีชีวิตการเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป

โดยตลอดทั้งปี 2562 UNHCR มีพันธมิตรร่วมจัดงานเดิน วิ่ง ปั่น โดยมีเป้าหมายของประเทศไทยที่จะรวบรวมระยะทางให้ได้ 1 ล้านกิโลเมตร ดังนี้

- 2 มิถุนายน One Siam One Run

- 8 - 9 มิถุนายน ลากูน่า ภูเก็ต มาราธอน 2562

- 9 มิถุนายน Hua Hin - Classic Run Ultra Half Marathon

- 16 มิถุนายน งานวิ่งการกุศล "2 พันล้านกิโลเมตรเพื่อผู้ลี้ภัย"

- กันยายน งานวิ่งโดยโรงเรียนนานาชาติ ISB

- 8 กันยายน River Kwai International Half Marathon 2019

- 27 ตุลาคม Bangkok International Run

ทั้งนี้ UNHCR ขอขอบคุณ แบรนด์ อาริ ที่ให้ความสนับสนุนทั้งแคมเปญ และงานวิ่งการกุศล "2 พันล้านกิโลเมตรเพื่อผู้ลี้ภัย" ทุกระยะทางของคุณมีค่าและสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เพื่อนมนุษย์ได้ ร่วมสะสมระยะทางกับ UNHCR ได้ที่ www.unhcr.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4