มรภ.สงขลา อบรมเทคนิคถ่ายทอดท่ารำการแสดงนาฏศิลป์ไทย

จันทร์ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๕๗
มรภ.สงขลา จัดอบรมเทคนิคถ่ายทอดท่ารำการแสดงนาฏศิลป์ไทยสู่ความเป็นเลิศ ดึงครู-บุคลากรการศึกษาติวเข้มทักษะ ถ่ายทอดต่อสู่เยาวชน พร้อมสร้างเครือข่ายอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น

ผศ.ดร.ไชยวุธ โกศล คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง เทคนิคการถ่ายทอดท่ารำการแสดงนาฏศิลป์ไทยสู่ความเป็นเลิศ ระหว่างวันที่ 10-12 มิ.ย. 62 ณ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ว่า มรภ.สงขลา เป็นสถาบันการศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มีความมุ่งหวังในเรื่องการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยเน้นการศึกษาค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยเฉพาะหลักสูตรนาฏศิลป์และการแสดง ซึ่งทำหน้าที่อนุรักษ์และเผยแพร่ภูมิปัญญาผลงานด้านการแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้านและนาฏศิลป์ไทย จึงมีแนวคิดในการจัดอบรมครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 30 คนได้รับความรู้ความเข้าใจและมีทักษะทางด้านนาฏศิลป์ไทย ก่อให้เกิดเครือข่ายครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยมีกิจกรรมนาฏศิลป์ไทยเป็นสิ่งเชื่อมความสัมพันธ์ ตลอดจนปลูกฝังทัศนคติและแนวคิดในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข

ด้าน ผศ.ดร.กฤติยา ชูสงค์ อาจารย์ประจำหลักสูตรนาฏศิลป์และการแสดง ผู้เสนอโครงการ กล่าวว่า จากผลการสำรวจความต้องการให้บริการวิชาการแก่ชุมชนและท้องถิ่นในเขตพื้นที่ จ.สงขลา พัทลุง และ สตูล ได้ผลสรุปว่ามีผู้ต้องการเข้ารับการอบรมในด้านเทคนิคการถ่ายทอดท่ารำการแสดงนาฏศิลป์ไทย เป็นอันดับ 1 มาอย่างต่อเนื่อง จึงนำมาสู่การจัดทำการอบรมในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำความรู้ไปพัฒนาทักษะด้านการแสดง โดยได้รับเกียรติจาก ดร.วันทนีย์ ม่วงบุญ และ ดร.ชวลิต สุนทรานนท์ จากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เป็นวิทยากร พร้อมด้วยตนและ ว่าที่ ร.ต.หญิงอักษราวดี ปัทมสันติวงศ์ อาจารย์หลักสูตรนาฏศิลป์และการแสดง ร่วมกันถ่ายทอดความรู้และฝึกปฏิบัติระบำสี่บท ระบำพรหมมาสตร์ ระบำกรับ ระบำอยุธยา และ รำวงมาตรฐาน

ผศ.ดร.กฤติยา กล่าวอีกว่า ในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการด้านนาฏศิลป์ทุกครั้งที่ผ่านมา หลักสูตรนาฏศิลป์และการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา ได้รับการตอบรับจากครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างดียิ่ง ดังจะเห็นได้จากแบบตอบรับที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ และได้รับข้อเสนอแนะในการจัดอบรมครั้งต่อไป ทางหลักสูตรฯ จึงได้ปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อสนองความต้องการของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถนำกระบวนการเทคนิคท่ารำนาฏศิลป์ไปถ่ายทอดต่อสู่เยาวชน และสามารถนำไปใช้ในการเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางด้านนาฏศิลป์ไทยได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้