ROOM BOOKAZINE ฉบับเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2562 THAI SPECTRUM “ความเป็นไทย” ในหลากมิติ

อังคาร ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๒๑
room ฉบับนี้ชวนมาเปิดมุมมองความเป็นไทยผ่านการพูดคุยกับสถาปนิก นักวิชาการและกลุ่มนักออกแบบ รวมถึงก้าวเข้าไปสัมผัสหลากหลายมิติของความเป็นไทยที่ผ่านงานดีไซน์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่ช่วยให้คุณนิยามความเป็นไทยในรูปแบบของตัวเองได้ชัดเจนขึ้น

What's Special!!

คอลัมน์ Design Documentary : เจาะประเด็น "ความเป็นไทย" ผ่านการพูดคุยกับดีไซเนอร์จากหลากหลายสาขาทั้งกลุ่ม Design PLANT นักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีผลงานได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ , คุณชาตรี ลดาลลิตสกุล สถาปนิกผู้ออกแบบรัฐสภาแห่งใหม่และ ดร. ไพโรจน์ พิทยเมธี นักออกแบบผู้ตั้งค่ามาตรฐานสีไทยในงานวิจัยชื่อ "ไทยโทน" ซึ่งทุกท่านล้วนใช้ความเป็นไทยสร้างสรรค์ผลงานที่เกี่ยวพันอย่างยิ่งกับวิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบัน

คอลัมน์ Design Case (ภาพจากปก) : THREE MONKEYS RESTAURANT ร้านอาหารที่แฝงตัวกลมกลืนอยู่กลางธรรมชาติป่าเขตร้อนในจังหวัดภูเก็ต โดดเด่นด้วยตัวสถาปัตยกรรมที่เน้นการใช้วัสดุธรรมชาติอย่างไม้ไผ่ และใบจากมาสอดประสานไปกับโครงสร้างเหล็กเลาะเลี้ยวไปตามแนวต้นไม้ใหญ่เดิมในพื้นที่ พร้อมมอบประสบการณ์การพักผ่อนและสัมผัสกับธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด

คอลัมน์ HOME : A TALE OF EARTH AND WOOD บ้านหลังเล็กท่ามกลางธรรมชาติบริสุทธิ์ในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนำแนวคิดเรือนหมู่แบบไทยมาปรับใช้ในการวางผังรวมถึงสอดแทรกองค์ประกอบแบบไทยในรายละเอียดส่วนต่างๆ โดยเลือกใช้วัสดุธรรมชาติที่หาได้ง่ายในพื้นที่มาใช้เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างทำให้ได้บ้านที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและยังสอดคล้องกลมกลืนไปกับบริบทรอบข้างได้อย่างลงตัว

คอลัมน์ HOME : DEEM HOUSE บ้านล้อมสระ / บรรยากาศรีสอร์ต / ไทยร่วมสมัย คือสามคำที่เป็นความต้องการตั้งต้นของเจ้าของบ้านซึ่งมีสมาชิกหลักเป็นผู้สูงอายุ นำไปสู่บ้านชั้นเดียวขนาดพื้นที่ใช้สอย 700 ตารางเมตร โดยวางผังลักษณะกลุ่มอาคารบนผังรูปตัวยู (U) โอบล้อมสระว่ายน้ำไว้ตรงกลาง มีชานกว้างที่เชื่อมต่อแต่ละอาคาร ซึ่งทำหน้าที่เป็นเหมือนพื้นที่ส่วนกลางคล้ายบ้านเรือนไทยดั้งเดิม ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์นได้อย่างน่าสนใจ

สามารถติดตามความพิเศษทั้งหมดนี้ได้ใน Room Bookazine ฉบับเดือนฉบับเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2562

หรือทาง www.baanlaesuan.com/roommag และ Facebook : room magazine

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4