ปภ.แนะสถานการณ์เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุกับเด็กในสถานศึกษา

พุธ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะสถานการณ์เสี่ยงต่อการ เกิดอุบัติเหตุกับเด็กในสถานศึกษา ดังนี้ สถานการณ์เสี่ยงที่เกิดจากสภาพแวดล้อมในโรงเรียน สถานการณ์เสี่ยงที่เกิดจากนักเรียนขาดความระมัดระวัง สถานการณ์เสี่ยงที่เกิดจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงเรียน สถานการณ์เสี่ยงที่เกิดจากภัยอื่นๆ เช่น อัคคีภัย อุบัติภัยจากการใช้ไฟฟ้า อุบัติเหตุจากการจราจรในโรงเรียน และสาเหตุอื่นๆ ดั้งนั้นการทำให้เด็กจดจำและมีพฤติกรรมที่ปลอดภัย จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในสถานศึกษาได้

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ช่วงเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงที่โรงเรียนส่วนใหญ่ทยอยกันเปิดเทอม ความซุกซน และความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก การชำรุดของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ต่างๆ ในสถานศึกษา รวมถึงสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาไม่ปลอดภัย ทำให้สถานศึกษามีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัย เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะสถานการณ์เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุกับเด็กในสถานศึกษา ดังนี้ สถานการณ์เสี่ยงที่เกิดจากสภาพแวดล้อมในโรงเรียน เช่น สภาพอาคารเรียนเก่าทรุดโทรม อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง โต๊ะเรียน เก้าอี้ อยู่ในสภาพชำรุด บริเวณโรงเรียนมีหญ้าขึ้นรก เป็นบ่อ สระน้ำไม่มีรั้วกั้น เป็นต้น สถานการณ์เสี่ยงที่เกิดจากนักเรียนขาดความระมัดระวัง หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น การเล่นต่อสู้กัน การหยอกล้อเล่นกันบริเวณริมระเบียง ริมสระน้ำ การปีนป่ายเครื่องเล่น การจัดโต๊ะเรียนอย่างไม่เป็นระเบียบ เป็นต้น รวมถึงสภาพร่างกายอยู่ในสภาวะที่ไม่ปกติก็อาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ เช่น การเจ็บป่วย อาการอ่อนเพลีย หรือมีโรคประจำตัว ก็จะยิ่งทำให้อุบัติภัยที่เกิดกับเด็กเพิ่มสูงขึ้น สถานการณ์เสี่ยงที่เกิดจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงเรียน เช่นการทดลองวิทยาศาสตร์ที่ใช้สารเคมี ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก อาจทำให้ ได้รับอันตรายจากสารเคมีได้ หรืออุปกรณ์วิทยาศาสตร์บางอย่าง ถ้าใช้โดยขาดความระมัดระวังก็อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ รวมไปถึงการเล่นกีฬาและกิจกรรมนัทนาการ ถ้าไม่เรียนรู้ทักษะในการเล่นกีฬาอย่างถูกต้องก็อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ และการบาดเจ็บได้ สถานการณ์เสี่ยงที่เกิดจากภัยอื่นๆ เช่น อัคคีภัย อุบัติภัยจากการใช้ไฟฟ้า อุบัติเหตุจากการจราจร ในโรงเรียน และสาเหตุอื่นๆ ที่เกิดจากสภาพแวดล้อมรอบสถานศึกษาไม่ปลอดภัยทั้งนี้ แม้อุบัติภัยในโรงเรียนจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยมีสถานการณ์ต่างๆ รอบตัวเป็นปัจจัยเสี่ยง แต่อุบัติภัยต่างๆ ก็สามารถที่จะป้องกันได้ โดยเริ่มที่ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ แนะวิธีปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง และปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีในการส่งเสริมด้านความปลอดภัยให้กับเด็ก ก็จะทำให้เด็กจดจำและมีพฤติกรรมที่ปลอดภัย รวมถึงการตรวจสอบและปรับปรุงสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้มีความปลอดภัย ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในสถานศึกษาได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4