ศอช. เปิดเวทีระดมสมอง หนุน 3 พื้นที่ ร่างโมเดลการป้องกัน-แก้ไขปัญหาแม่วัยรุ่นในกลุ่มชาติพันธุ์

พุธ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๕๓
ศูนย์อนามัยกลุ่มชาติพันธุ์ ชายขอบ และแรงงานข้ามชาติ (ศอช.) หน่วยงานภายใต้สังกัดกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข บูรณาการร่วมกับ 21 เครือข่ายหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาสังคม ในพื้นที่ อำเภออมก๋อย, อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย (สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.), สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.), โรงพยาบาล, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.), องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.), สำนักงานส่งเสริมการศีกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.), โรงเรียน, มูลนิธิรักษ์ไทย, สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย (IMPECT) และองค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย (PLAN)) จัดการประชุมติดตามเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและเสริมพลังภาคีเครือข่ายการส่งเสริมป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นกลุ่มชาติพันธุ์ ในวันที่ 10 เมษายน 2562 ณ โรงแรมเลวิว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยน วิเคราะห์ข้อมูล หาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นกลุ่มชาติพันธุ์ตามบริบทในพื้นที่ และพัฒนาแนวทางการบูรณาการอย่างมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นกลุ่มชาติพันธุ์ โดยมีนายแพทย์สุรพันธ์ แสงสว่าง นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยกลุ่มชาติพันธุ์ ชายขอบ และแรงงานข้ามชาติ เป็นประธานในพิธี และ ดร.จตุพร วิศิษฎ์โชติอังกูร เป็นวิทยากรนำการประชุม บรรยากาศการประชุมมีการถอดบทเรียนสถานการณ์ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นกลุ่มชาติพันธุ์จากการเก็บข้อมูลในพื้นที่ การระดมความคิดเกี่ยวกับสถานการณ์และทางออกของปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นกลุ่มชาติพันธุ์ และรูปแบบที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาแบบบูรณาการในระดับพื้นที่ เพื่อจัดทำร่างแผนการดำเนินงานและเสริมพลังภาคีเครือข่ายการส่งเสริมป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นกลุ่มชาติพันธุ์

ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้การลดอัตราการคลอดในวัยรุ่นอายุ 10-14 ปี และอายุ 15-19 ปี เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals, SDGs) เป้าหมายที่ 3 ว่าด้วยการสร้างหลักประกันให้คนมีชีวิตที่มีคุณภาพและส่งเสริมสุขภาวะที่ดีของคนทุกเพศทุกวัยที่นานาชาติต้องการบรรลุให้ได้ภายในปี 2573 สำหรับประเทศไทยปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นยังเป็นปัญหาที่ต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชากรวัยรุ่น รวมถึงส่งผลเสียต่อประเทศชาติ เศรษฐกิจ และสังคม จึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือแบบบูรณาการจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคการศึกษา สาธารณสุข สวัสดิการครอบครัว ท้องถิ่น สถานประกอบการ และภาคประชาสังคม ในการขับเคลื่อนพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ดี กลุ่มชาติพันธุ์เป็นชนเผ่าพื้นเมืองที่มีอัตลักษณ์ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น การดำเนินการจากยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืน จึงต้องคำนึงถึงความสอดคล้องเหมาะสมกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี บรรทัดฐาน ภาษา และความเชื่อ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้