วธ.รุกอบรม Start up สร้างอาชีพด้วยทุนทางวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์

พฤหัส ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๑๙
นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ "Start up สร้างอาชีพด้วยทุนทางวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์" โดยมีผู้บริหาร วิทยากร ผู้เข้าร่วมอบรม เข้าร่วม จำนวนกว่า 100 คน ณ โรงแรม เอสรัชดา ลีเชอร์ กรุงเทพฯ

ปลัด วธ.กล่าวว่า Start up เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมธุรกิจเกิดใหม่ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยแนวคิดที่แตกต่าง มุ่งยกระดับให้เป็นรากฐานทางเศรษฐกิจใหม่ของไทย โดยมีนักธุรกิจรุ่นใหม่ หรือนักธุรกิจที่ต้องการเปลี่ยนสายธุรกิจ มาเป็นธุรกิจที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ผสานกับการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ มาเป็นเครื่องมือและกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้แข็งแกร่ง ดังนั้น วธ.ได้นำนโยบาย Start up มาขับเคลื่อนให้เกิดการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม โดยผสานกับการนำทรัพยากรด้านศิลปวัฒนธรรม มาเป็นต้นทุนหลักในการขับเคลื่อน สร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์และบริการทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและประเทศ

"ประเทศไทยมีวัฒนธรรมประจำชาติที่เกิดจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษและพัฒนาหล่อหลอมขึ้นในสังคมไทย มีความเป็นเอกลักษณ์ ทั้งขนบธรรมเนียม ประเพณี วิถีชีวิต ภูมิปัญญา รวมทั้งศิลปกรรมจากสกุลช่างต่างๆ โดยสืบสานสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมที่มีค่ามหาศาล วัฒนธรรมจึงเปรียบเสมือนต้นน้ำของอุตสาหกรรมการสร้างสรรค์โดยเราสามารถนำเรื่องราวของวัฒนธรรมประจำท้องถิ่น มาสร้างความโดดเด่นหรือจุดขาย สามารถทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ซึ่งมีเป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไปสู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์" ปลัดวธ. กล่าว

ทั้งนี้ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Start up สร้างอาชีพด้วยทุนทางวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์" จัดขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบการ นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจทั่วไป มีความรู้ ความเข้าใจ และสร้างแรงบันดาลใจ ในการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อให้เกิดคุณค่าทางสังคม เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการและชุมชนที่ต้องการพัฒนาสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม ให้ได้มาตรฐานและสามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยมีอาจารย์นลินี ทองแท้และคณะผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีผลงานเป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ มาให้ความรู้แก่ผู้อบรมด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๐๕ อัลลอย โซลูชั่นส์ เอเชีย หรือ ASA นำนวัตกรรมจากนิวซีแลนด์ ผลิตภัณฑ์ประตูหน้าต่างคุณภาพสูง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน
๑๒:๕๘ H.O.G.(TM) Rally 2024 : เหล่าไบค์เกอร์ในร่างคาวบอยทั่วไทย พร้อมใจควบ Harley-Davidson(R) ตะลุยดินแดน Wild Wild West
๑๒:๐๖ Green Market Plus @Hua-Hin
๑๒:๓๖ ถิรไทย วางโรดแมปธุรกิจ 3-5 ปี ลุยตลาดหม้อแปลงไทย-ต่างประเทศ ทำรายได้ 5,000 ล้าน
๑๒:๑๙ The 1 Exclusive อัปเกรดสู่ความสะดวกสบายอย่างสมบูรณ์แบบ กับบริการที่จอดรถพิเศษ Digital Parking ผ่าน The 1 APP
๑๒:๒๖ อิ่มอร่อยแบบไม่อั้นกับ ซันเดย์ แมดเนส บรันช์บุฟเฟ่ต์ บรันช์บุฟเฟ่ต์ที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ที่ฟู้ด เอ็กซ์เชนจ์
๑๒:๐๗ วช. นำเครือข่ายภาครัฐ และเอกชน Workshop สร้างประสบการณ์การออกแบบไมโครอิเล็กทรอนิกส์ มุ่งเป้าไทยเป็นฐานผลิตด้านการออกแบบ ไมโครอิเล็กทรอนิกส์
๑๒:๕๖ จังหวัดร้อยเอ็ดและเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ยกระดับการท่องเที่ยวเมืองรอง นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษรส่งเสริมเทศกาลท่องเที่ยวของจังหวัด
๑๒:๓๕ ตื่นตา ! นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษรส่งเสริมการท่องเที่ยวจ.ร้อยเอ็ด ในงาน มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด ร้อยเอ็ด สนับสนุนโดย
๑๒:๑๓ วช.และจุฬา มอบนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกsPace ให้กับโรงพยาบาลในจ.อุบล จ.ขอนแก่น จ.ร้อยเอ็ด และจ.สุรินทร์ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้พิการ