เปิดเส้นทางฮอตๆ ทำอย่างไร? ชีวิตจะติดดาวได้เหมือน “เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น”

พฤหัส ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๒๘
ชีวิตติดดาว มีค่ายเพลงเป็นของตัวเองได้เพราะความกตัญญู แถมยังทำให้ "เจนนี่ - รัชนก สุวรรณเกตุ" เจ้าของค่าย ผู้ปลุกปั้นและทำให้เพลง "เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว" ที่ร้องโดย "ลิลลี่ – นารีนาท เชื้อแหลม" หรือ "ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น" ฮอตฉ่า..า พอๆ กับอากาศเมืองไทย ว่าแต่กว่าจะมีวันนี้ เส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบต้องผ่านอะไรมาบ้าง ถึงดังจนได้เดินสายออกสื่อรัวๆ ไปฟังเจนนี่เล่าด่วนๆ

กว่าจะมีวันนี้ของ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น ?

"เจนทำงานมาตั้งแต่ประถมขายของในตลาดนัดกับแม่แค่ 2 คน เมื่อก่อนเรายากจนมากๆ ต้องทำงานช่วยแม่จ่ายหนี้สินมาตั้งแต่เด็ก ดูแลกันและกันมาตลอด จนตอนนี้ต้องขอบคุณความจนนะคะ ถ้าเราไม่เคยจนเราจะไม่รู้เลยว่า วันนี้เรามาถึงจุดที่คนรู้จัก มีชื่อเสียง มีรายได้มากๆ มันคือสุดยอดของพวกเราเลยค่ะ ด้วยอายุแค่ 24 ปี แต่เรามีค่ายเพลงเป็นของตัวเอง มีบ้าน มีรถให้แม่ ต่อไปเราแพลนว่าต้องหาความสุขให้ตัวเอง เขียนเพลงให้เยอะๆ ตั้งสติในการใช้ชีวิตเท่านั้น หนูว่าเพราะความกตัญญูทำให้เราได้มีวันนี้ ถ้าวันนึงเราไม่กตัญญูกับแม่หนูว่าเราก็ดับได้เหมือนกัน มันสำคัญจริงๆ หนูจะบอกน้องๆ เสมอก่อนเราจะกตัญญูกับใคร เราต้องคิดถึงแม่เราก่อนเพราะเค้าคือคนให้กำเนิดมา แล้วก็จะเน้นทำให้เห็นดีที่สุด เพราะน้องๆ ที่มาสมัครงานกับเราเค้ามาเพราะชอบเรา รักเราอยู่แล้ว ถ้าเค้าเห็นว่าเราเลี้ยงแม่ ทำให้แม่สบาย ผิดกับเมื่อก่อนที่ต้องนั่งขายรองเท้าตามตลาดนัด น้องๆ ก็จะซึมซับและทำตามเอง ดีกว่าเราไปสอนด้วยคำพูดอย่างเดียว"

"สำหรับเส้นทางก่อนจะทำค่ายเพลง หนูแต่งเพลง ได้หมดถ้าสดชื่น แล้วดังก็เลยใช้ชื่อเพลงนี้มาตั้งเป็นชื่อค่าย จากนั้นก็มาเป็นเพลง เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว ที่แต่งให้น้องลิลลี่ ร้องจนประสบความเสร็จ ตอนแต่งเพราะแฟนหนีเที่ยวก็เลยแต่งประชดแฟน ใช้ความรู้สึกโกรธจริงๆ แต่มาลงกับเพลง บวกกับสำเนียงใต้ อารมณ์จริงที่เราสื่อออกไป คนก็เลยชอบกัน"

ตารางชีวิตของสาวฮอต ยืนหนึ่งแห่งวงการลูกทุ่งแดนปักษ์ใต้ ?

"ช่วงนี้งานเยอะจะเบลอๆ หน่อย แต่มีคุณแม่คอยช่วยดูแลทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องคิวงาน ให้กำลังใจ คอยปลอบใจ แต่หนูเป็นคนตัดสินใจเองทั้งหมด เร็วๆ นี้น่าจะมีเพลงใหม่ออกมาให้ได้ฟัง ขอเวลาแต่งนิดนึงนอกจากนี้ก็มีคนติดต่องานละครเข้ามาแต่ยังไม่ได้คอนเฟิร์ม ถ้าได้เล่นจริงๆ หนูรับแน่นอนนะ เพราะชอบวงการเพลง วงการแสดง อะไรที่ออกหน้ากล้องจะชอบมาก ให้เล่นบทไหนได้หมด เพราะการแสดงไม่ใช่ตัวเรา แต่นางเอกไม่น่าจะได้นะคะ (ฮา)"

หน้าที่ของผู้บริหารค่ายในวัย 24 โหด มันส์ ฮา แค่ไหน ?

"การทำค่ายเพลงที่เหมือนธุรกิจครอบครัวของหนู จะมีคุณแม่และแฟนคอยช่วยดูแลคิวให้ ต้องมีสติ ต้องวางแผนเรื่อยๆ ตอนนี้ ตั้งใจจะดันลิลลี่ให้ถึงที่สุดก่อน แล้วก็เขียนเพลงให้ตัวเองและลิลลี่ โปรดิวเซอร์เอง คนก็เลยมักจะพูดกันว่าหนูโตกว่าตัว สำหรับการแต่งเพลงของหนู คือเอาทุกอย่างจากประสบการณ์ชีวิตของตัวเองมาสร้างเป็นเพลง ไม่ได้ไปเรียนวิธีเขียนเหมือนคนอื่น หนูว่าใครๆ ก็ทำได้นะ แต่ไม่ลองลงมือทำเลยไม่รู้ว่าตัวเองทำได้ จริงๆ มันเหมือนการแต่งกลอนเลยค่ะ แค่เอากีต้ากับกลอนมารวมกันมันก็กลายเป็นเพลง เพียงแต่เราต้องคัดสรรคำให้เด็กฟังได้ ผู้ใหญ่ฟังดี ไม่เป็นภัยต่อสังคม หรือเลือกคำมาจากแคปชั่น คำที่วัยรุ่นเค้าฮิตกัน แล้วจดโน้ตไว้ ส่วนการเต้นก็คิดเอง สอนกันเอง แต่เดี๋ยวนี้ต้องหาคนมาสอนจะได้เกิดการพัฒนาใหม่ๆ เสื้อผ้าก็เหมือนกันตอนแรกก็หาเอง พอมาถึงจุดนี้ก็ต้องหาคนตัดชุดให้ค่ะ สปอนเซอร์ในการทำเอ็มวีก็หาเองหมด เราใช้โอกาสจากการที่คนติดตามเราในเพจ เข้าไปขอสปอนเซอร์ อย่างเพลงเลิกคุยฯ ใช้งบไม่ถึงแสน เป็นการทำที่ง่ายมาก คิดจากรอบๆ ตัว คืออยากโปรโมทภาคใต้ด้วย เราไปถ่ายที่บ้านเกิดจ.นครศรีธรรมราช คำก็เป็นคำภาคใต้ หนูอยากให้คนไทยสนใจเพลงใต้บ้าง เพราะเพลงอีสานมาแรงมาก ขนาดภาคใต้ไปไหนก็ได้ยินแต่เพลงอีสาน ก็อยากฉีกแนวเบาๆ การทำเพลงต่อให้ดังไม่ดังแต่ก็เป็นความสุขอย่างหนึ่ง เวลาเราทำจึงมีความสุขมาก ถึงใครไม่ฟังแต่เราเปิดฟังเองก็ภูมิใจที่เราได้ทำค่ะ"

วิธีเลือกคนมาร่วมทีม ร่วมค่าย ?

"เจนจะเป็นคนเลือกเอง สังเกตจากเวลาพูดคุยกัน ถ้าพูดดีก็รับ หรืออย่าง แดนซ์เซอร์หนูจะไม่เอาคนที่เก่งแล้วมา เอาคนที่น้ำไม่เต็มแก้วแล้วค่อยๆ มาพัฒนาดีกว่า เลือกคนที่เค้าไม่ค่อยมีโอกาสก่อน เพราะคนที่มีโอกาสเค้าก็สามารถไปทำงานได้หลายที่ค่ะ แต่ที่รับมาส่วนใหญ่ๆ เป็นน้องๆ แถวบ้านที่หาเงินส่งตัวเองเรียน"

เพลงล่าสุดฮิตติดหูมากจนเซเลบฯ ยังพูดถึง ?

"ดีใจมากๆ เลยค่ะ โดยเฉพาะ พี่โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เค้าเอาเพลง เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว ไปคัฟเวอร์กับเปียโน เป็นเวอร์ชั่นที่ไพเราะมาก หนูไปคอมเมนต์ขอบคุณ พี่เค้าก็ตอบกลับมา หรืออย่างพี่แพท-ณปภา พี่ตั๊กแตน ชลลดา ก็เช่นกัน ดีใจที่พี่ๆ ให้ความสนใจเพลงหนู"

มีวิธีการดูแลตัวเองให้สดใส ไม่เบลอเพราะงานหนักเวอร์ ได้ยังไง ?

"มีคุณแม่ดูแลเรื่องการกินค่ะ ต้องตรงเวลา ช่วยเรื่องการหาอาหารเสริมมาให้ เพราะเราไม่มีเวลา คิวตอนนี้ก็เต็มไปถึงสิ้นปีแล้ว แต่ยังสามารถติดต่อมาได้เรื่อยๆ นะคะ รับทุกงาน(หัวเราะ) นอกจากนี้หนูก็มีผลิตภัณฑ์อาฟร่า (Afra Thailand) ที่เป็นตัวช่วย หนูเป็นผู้ใช้จริง เป็นแฟนพันธุ์แท้แบรนด์ตั้งแต่ก่อนจะดัง ตอนแรกมีอาหารเสริม จนตอนนี้ 2 ปีกว่าแล้วที่ใช้อาฟร่ามา พอมีเครื่องสำอางหนูก็ลองใช้ทุกอย่าง การที่เรากล้าบอกต่อแปลว่าเราต้องใช้จริง เพราะถ้าไม่ดีจะบอกว่าดีได้ไง อย่าง หนูแต่งหน้าเอง ดูจากยูทูปบวกกับประสบการณ์ที่เราแต่งหน้าร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก แรกๆ ก็แต่งไม่สวยแต่ตอนนี้ก็ถือว่าพอไปได้ เราแต่งตัวเองทำให้มั่นใจกว่าให้คนอื่นทำให้ เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าเราชอบขนตาแบบไหน หน้าเราเข้ากับสีไหนมากที่สุด ที่สำคัญคือประหยัดด้วย ..คนรวยคือคนที่งก คนงกเท่านั้นที่จะรวย! (ฮา) ส่วนน้องๆ ในทีมเค้าก็จะแต่งเอง เราจะขอแค่ว่าให้เป็นโทนสีเดียวกัน แต่แม่ไม่ชอบให้ทาสีแดง เพราะมันจะดูร้ายไป ส่วนตัวชอบสีชมพู จะได้ดูเด็ก ส่วนที่เน้นที่สุดเวลาแต่งหน้าคือ รองพื้น ค่ะ ต้องกันน้ำได้เพราะเวลาเหงื่อออกหน้าจะได้ไม่พัง"

"อาฟร่าตอนนี้เค้ามี เมจิกลิป (Afra Magic Lip) เนื้อแมทที่ทาได้ทั้งตา แก้ม ปาก ส่วนใหญ่จะเน้นใช้ลิปสีชมพู หวานๆ ใสๆ ทำให้เราแมตช์ได้หลายลุค นอกจากนี้ อาฟร่า เมจิกลิป ยังมีกิมมิกเรื่องของความหมายที่อิงความเชื่อ หนูว่าเชื่อไว้ไม่เสียหลาย ถ้าเค้าบอกว่าทาลิปแล้วเสริมดวงให้เราสวยขึ้น มั่นใจขึ้น ทำอะไรก็จะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาเราก็ทำนะ ถ้าเสริมได้จริงๆ หนูอยากเสริมความเจริญรุ่งเรืองมากที่สุด เพราะชื่อเสียงเดียวก็หายไป แต่ถ้าเรากอบโกยความเจริญรุ่งเรืองได้มันก็จะอยู่กับเราตลอดไป"

เพราะความเชื่อ ทำให้มีวันนี้เช่นกัน ?

"หนูนับถือตาไข่ วัดเจดีย์ จ.นครศรีธรรมราช ที่บ้านเกิดหนูค่ะ แล้วก็นับถือครูหมอมโนราห์ เราทำงานด้านนี้ก็ต้องมีครู ก่อนหน้านี้น้องลิลลี่ก็ไปบนไว้ว่า ถ้าเพลง เลิกคุยทั้งอำเภอฯ ได้ร้อยล้านวิวจะไปรำมโนราห์แก้บนกัน ตอนนี้ก็เกินแล้ว ก็ต้องทำตามสัญญาค่ะ อ้อ ส่วนตัวหนูคิดว่าที่ดังได้ก็เพราะเฟสบุ๊คด้วยนะ ทำให้เรามีโอกาส มีช่องทาง และที่สำคัญคนได้เห็นความเป็นตัวเอง โลกโซเชียลเป็นอีกช่องทางที่ทำให้หนูมีวันนี้ จะติดต่องานหรือติดตามผลงานก็ทาง เฟสบุ๊ค รัชนก สุวรรณเกตุ ได้เลยค่ะ แต่.. ถ้าอยากสดใส ในงบประหยัดแต่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเท่าแบรนด์ดังๆ เหมือนเจน เข้าไปดูใน https://th-th.facebook.com/ Afra หรือ Facebook :เอกบุปผา เอียดวิจิตร์ แบรนด์บิวตี้ของคนไทยเพื่อคนไทย ได้นะคะ..รับรองฟินค่ะ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00
๑๓:๑๔ มบส.ดึงวิทยากรมืออาชีพเสริมทักษะผลิตรายการ สร้างนักสื่อสารสร้างสรรค์
๑๓:๒๐ หอการค้าไทย เชื่อมภาคธุรกิจจัด Networking Day ชมศักยภาพนักศึกษา ม.หอการค้าไทย พร้อมรับทำงานเพื่อพัฒนาภาคธุรกิจของประเทศ
๑๓:๒๐ 'เทรซาเม่' ตอกย้ำผู้นำการดูแลเส้นผมระดับมืออาชีพ รีลอนช์แบรนด์ครั้งใหญ่ ส่งตรงเทคโนโลยี SALON BOND BUILDING SYSTEM
๑๓:๐๕ foodpanda อัพเดทอินไซต์ฟู้ดเดลิเวอรี่และรีเทล ปี 2566 ครอบคลุมทั่ว APAC
๑๓:๑๒ อนันดาฯ ชวนสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษผ่านแคมเปญ ASHTON AESTHETIC LIVING ที่สุดแห่งการอยู่อาศัยบนทำเลใจกลางเมือง กับ 3 โครงการ ภายใต้แบรนด์ลักชัวรี่