สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 20-24 พฤษภาคม 2562

ศุกร์ ๒๔ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๔๖
ข้าวโพด : ราคาลดลง

ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์สัปดาห์นี้ราคาลดลง จากราคาหาบละ 549 บาท เป็นหาบละ 534 บาท เนื่องจากในสัปดาห์ที่ผ่านมาผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ขณะที่ความต้องการยังคงทรงตัว

ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 394.5 เซนต์/บุชเชล เป็นราคาที่แข็งตัวขึ้น เนื่องจากกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา (USDA) ได้รายงานความคืบหน้าการเพาะปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ที่ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 49% เพิ่มจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 19% แต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงเวลาเดียวกันของห้าปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 80% โดยความคืบหน้าล่าสุดในการเพาะปลูกข้าวโพดในเกือบทุกรัฐหลักช้ากว่าค่าเฉลี่ย โดยเฉพาะรัฐอินเดียน่าและรัฐโอไฮโอความคืบหน้า ณ ปัจจุบันต่ำกว่า 15% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยซึ่งอยู่ที่ประมาณ 60%-70% อีกทั้งได้คาดการณ์สภาพอากาศว่าจะยังมีฝนปริมาณมากและอุณหภูมิต่ำกว่าค่าปกติ โดยเฉพาะแถบตะวันตกและบริเวณตอนเหนือของพื้นที่เพาะปลูกหลัก แนวโน้มราคาข้าวโพดต่างประเทศน่าจะเพิ่มขึ้น

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะเพิ่มขึ้น

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าสัปดาห์นี้ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 14.20 บาท โดยความต้องการซื้อกากถั่วของจีนลดลงมาก เนื่องจากมาตรการทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ทำให้มีผลผลิตถั่วเหลืองล้นตลาด รวมถึง ขณะนี้เป็นช่วงผลผลิตกากถั่วเหลือง สหรัฐฯ บราซิล และอาเจนตินา เข้าสู่ตลาดมาก จึงทำให้ราคากากถั่วเหลืองมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 เมล็ดถั่วเหลืองรอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 828.5 เซนต์/บุชเชล และ กากถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 298.3 เหรียญสหรัฐฯ/ช็อตตัน สัปดาห์นี้ ชาวไร่ในสหรัฐฯ เพาะปลูกถั่วเหลืองแล้ว 19% เพิ่มขึ้นมา 10% แต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอยู่มากซึ่งอยู่ที่ 47% อีกทั้งพยากรณ์อากาศคาดว่าจะยังคงมีภาวะฝนตกอยู่ รวมถึงคาดการณ์ว่าชาวไร่อาจจะหันมาปลูกถั่วเหลืองมากขึ้น เพราะช่วงเวลาปลูกข้าวโพดใกล้จะสิ้นสุดลงในเร็วๆนี้ โดยถั่วเหลืองมีช่วงเวลาเริ่มปลูกที่ช้ากว่าข้าวโพด ทางด้านอุปสงค์ สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมาเพิ่มความกังวลให้กับตลาดมากขึ้น โดย USDA ได้รายงานยอดส่งออกถั่วเหลืองจากสหรัฐฯ จำนวน 131,000 ตัน ซึ่งสหรัฐฯ ได้จำกัดยอดสั่งซื้อถั่วเหลืองจากจีน แนวโน้มราคาถั่วเหลืองตลาดต่างประเทศน่าจะทรงตัว

แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองน่าจะลดลง

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

หลังจากเปิดอ่าวไทย การจับปลาทำได้ดี ขณะที่ต่างชาติมีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง ส่งผลให้สัปดาห์นี้ ราคาปลาป่นโดยรวมทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปลาป่นเกรดกุ้ง ราคากิโลกรัมละ 38.00 บาท ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 33.20 บาท และเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ราคากิโลกรัมละ 30.70 บาท

ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ยืนราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 30.20 บาท และปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ราคากิโลกรัมละ 26.70 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

ข้าว : ราคาลดลง

สัปดาห์นี้ราคาข้าวลดลงจากค่าเงินบาทผันผวน โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ราคาลดลงจากตันละ 429 เหรียญสหรัฐฯ เป็นตันละ 423 เหรียญสหรัฐฯ ด้านปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. จากราคาตันละ 377 เหรียญสหรัฐฯ เป็นตันละ 372 เหรียญสหรัฐฯ

ด้านตลาดซื้อขายข้าวในประเทศ ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 ยืนราคาอยู่ที่กระสอบละ 1,210 บาท ส่วนราคาปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคาทรงตัวที่กระสอบละ 1,050 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวในประเทศน่าจะทรงตัว

สุกร : ราคาทรงตัว

ความต้องการบริโภคเนื้อสุกรในสัปดาห์นี้ยังมีอย่างต่อเนื่อง แต่เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภค เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทุกภูมิภาคจึงยังคงรักษาระดับราคาสุกรที่ 75 บาทต่อกิโลกรัม โดยราคาประกาศของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติอยู่ที่กิโลกรัมละ 75 บาท

ด้านลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาเพิ่มขึ้นจากตัวละ 2,100 บาท เป็นตัวละ 2,200 บาท (บวก/ลบ 74)

แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะยืนแข็ง

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

การบริโภคเนื้อไก่ดีขึ้นหลังเปิดภาคเรียน ขณะเดียวกันผู้ผลิตไม่เข้าเลี้ยงไก่เพิ่ม เพื่อระวังไม่ให้มีไก่ใหญ่เหลือสะสม ทำให้ปริมาณผลผลิตสมดุลกับการบริโภค ส่งผลให้ราคาประกาศไก่เนื้อหน้าฟาร์มของสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 35 บาท

ด้านลูกไก่เนื้อราคาทรงตัวที่ตัวละ 11.50 บาท และลูกไก่ไข่ยืนราคาที่ตัวละ 22 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะทรงตัว

ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว

ความต้องการบริโภคไข่ไก่หลังเปิดภาคเรียนปรับเพิ่มขึ้น และสมดุลกับปริมาณผลผลิตที่เข้าสู่ท้องตลาด ส่งผลให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร ตามประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ สัปดาห์นี้ยืนราคาที่ฟองละ 2.80 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะยืนแข็ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4