กสอ. เปิดศักยภาพผ้าไทยผ่านมุมมอง 50 ดีไซน์เนอร์ไทย “Thai Designer Academy” พร้อมดัน 3 ผู้ชนะต่อยอดสู่งานแฟชั่นระดับโลกที่เยอรมนี

จันทร์ ๒๗ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๑๐
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จัดกิจกรรม Thai Designer Academy ค้นหาศักยภาพดีไซน์เนอร์ไทย ตอบโจทย์โลกยุคใหม่ สร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักออกแบบคลื่นลูกใหม่ พร้อมประกาศ

ผู้ชนะ 3 สุดยอดดีไซน์เนอร์ไทย ในงาน TDA Fashion Festival 2019 ต่อยอดสู่เวทีโลก ส่งโกอินเตอร์งานแสดงสินค้าแฟชั่นระดับโลก PREMIUM International Fashion Trade Show

ที่เยอรมนี ในเดือนกรกฎาคมนี้

นายภาสกร ชัยรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้ร่วมกับบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จัดงาน TDA Fashion Festival 2019 ภายใต้กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพนักออกแบบผลิตภัณฑ์สู่สากลในรูปแบบ Academy ประจำปี พ.ศ. 2562 เพื่อมุ่งเสริมสร้างศักยภาพนักออกแบบไทยให้ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ พร้อมประกาศผลและมอบโล่รางวัลผลงานดีเด่นให้แก่นักออกแบบที่เข้าร่วมกิจกรรม ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

"เป้าหมายของโครงการ Thai Designer Academy ได้มีความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างศักยภาพ นักออกแบบไทยในรูปแบบ Academy คือ การเป็นต้นแบบตัวอย่างของผู้นำเชิงสร้างสรรค์ เพื่อช่วยสนับสนุนและผลักดันดีไซเนอร์ไทย รวมไปถึงการสร้างคลื่นลูกใหม่ให้มีโอกาสพัฒนาและต่อยอดในเชิงธุรกิจ ด้วยฝีมือและทักษะของนักออกแบบไทยที่มีความโดดเด่น รวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ที่ทำให้ผลงานออกมาเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ โดย Thai Designer Academy ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ภายใต้แนวคิดที่เน้นการส่งเสริมให้ค้นหาแรงบันดาลใจและศักยภาพของผ้าไทย ซึ่งนับวันกำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยตลอดระยะเวลา

กว่า 5 เดือนของการดำเนินกิจกรรม ทำให้เราได้ดีไซน์เนอร์มืออาชีพรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก จากดีไซน์เนอร์ ทั้ง 50 ท่าน ที่ได้เข้าร่วมเวิร์คชอป นำเสนอคอลเลคชั่นผลงานจากแรงบันดาลใจให้เกิดแนวคิดที่สร้างสรรค์

ลงพื้นที่แหล่งชุมชนท้องถิ่น อัตลักษณ์ผ้าไทย กลุ่มอาชีพสตรีทอผ้าบ้านต้นตาล จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของ กสอ. จัดทำต้นแบบและนำเสนอผลงานการออกแบบ พร้อมรับคำปรึกษาในการแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นที่ยอมรับในวงการแฟชั่น อาทิ คุณบัญชา ชูดวง สไตล์ไดเร็กเตอร์อิสระและอาจารย์พิเศษ ด้านแฟชั่นดีไซน์ คุณศักดิ์ชัย กาย บรรณาธิการและช่างภาพนิตยสารชื่อดังที่มาร่วมเป็นพี่เลี้ยง ถ่ายทอดมุมมองเทรนด์แฟชั่นใหม่ ๆ อย่างใกล้ชิด เสริมด้วยการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จนวันนี้ได้ 3 ผู้ชนะสุดยอดดีไซน์เนอร์ไทย ได้แก่ คุณประสงค์ วิทยสัมฤทธิ์ จากแบรนด์ Youngfolks

โดยนำเอาผ้าไทย ที่สามารถใช้ได้ทั้งสองด้านมาผสมกับหนังทำเป็นรองเท้า ที่ทำมาจากผ้าผืนเดียวกัน แต่สร้างสรรค์ได้สองลุค สองสไตล์ในคนๆเดียวกัน คุณอรุช ปทุมเทวาภิบาล จากแบรนด์ CHANA ที่นำเอาเศษผ้ามาดีไซน์เป็นเสื้อผ้า กระเป๋า ได้อย่างสวยงามและทำให้เศษผ้ามีมูลค่าขึ้นอีกครั้ง และ คุณพงศ์วิทย์ ตั้งเกียรติไพบูลย์ จากแบรนด์ Relaid Official เป็นการนำเอาสีน้ำมันไปผสมกับเส้นใยผ้า และออกมาแบบให้สื่อถึงไฟและควัน เน้นงานสีแดง ส้ม ตามแนวคิดที่นำเสนอเกี่ยวกับมลภาวะทางอากาศ ส่วนโครงสร้างของชุดเน้นไปทางแนว Street Feminine Style โดยผู้ชนะทั้ง 3 ท่าน จะได้เดินทางไปศึกษางานแสดงสินค้าแฟชั่นระดับโลก PREMIUM International Fashion Trade Show ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประมาณเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อทดสอบตลาดต่างประเทศ ศึกษาแนวทางธุรกิจแฟชั่น เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดมุมมองใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์ และกลายเป็นหนึ่งพลังสำคัญในอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยต่อไปในอนาคต"

ติดตามกิจกรรมดี ๆ จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ที่นักออกแบบไทยและผู้สนใจไม่ควรพลาดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ www.thai-idc.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?