กรมประมง...เตรียมเปิดเวทีประชุมวิชาการประมง ประจำปี 2562 สนับสนุนการพัฒนาประมงไทยให้ก้าวไกลด้วยงานวิจัยคุณภาพ

จันทร์ ๒๗ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๑๗
กรมประมงกำหนดจัดการประชุมวิชาการประมง ประจำปี 2562 ภายใต้หัวข้อ "ประมงไทยก้าวไกลด้วยงานวิจัยคุณภาพ" ในระหว่างวันที่ 26 – 27 มิถุนายน 2562 ณ โรงแรมรามา การ์เดนส์ กรุงเทพมหานคร

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กรมประมงได้ให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์ผลงานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ ๆ ในด้านการประมงสาขาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยงานวิจัยที่มีคุณภาพสามารถ

ตอบโจทย์ในการช่วยยกระดับและพัฒนาภาคการประมงของประเทศไปสู่ความยั่งยืนได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานประจำแล้ว ยังสามารถต่อยอดสู่การพัฒนาภาคการประมงของประเทศให้ก้าวไกลได้อีกด้วย การจัดประชุมวิชาการประมงจึงเป็นการเปิดเวทีเพื่อสนับสนุนให้นักวิจัย

ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงนักวิจัยอิสระ ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานสู่สาธารณชน พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนความรู้ และความคิดเห็น อันจะนำไปสู่แนวทางการพัฒนางานวิจัยด้านการประมงให้มีคุณภาพต่อไป

สำหรับการประชุมวิชาการประมง ประจำปี 2562 นี้ กรมประมงจึงได้กำหนดจัดภายใต้หัวข้อ "ประมงไทยก้าวไกลด้วยงานวิจัยคุณภาพ" โดยภายในงานมีการนำเสนอผลงานวิจัยรวม 75 เรื่อง แบ่งเป็นการบรรยาย 49 เรื่อง และโปสเตอร์ 26 เรื่อง โดยมีเนื้อหาประกอบด้วย 9 สาขา ได้แก่ สาขาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด สาขาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง สาขาการประมงทะเล สาขาโรคสัตว์น้ำ สาขาอาหารสัตว์น้ำ สาขาพันธุกรรมสัตว์น้ำ สาขาอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ สาขาการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมประมง และสาขาเศรษฐกิจ สังคม และต่างประเทศ ซึ่งในปีนี้มีหัวข้องานวิจัยที่น่าสนใจ อาทิ การทดแทนแพลงก์ตอนพืชด้วยอาหารสำเร็จรูปเหลวในลูกกุ้งขาวระยะซูเอี้ย 2 – ไมซิส การทำนายน้ำหนักเนื้อหอยตะโกรมกรามขาว (Crassostrea belcheri) ด้วยวิธีการเรียนรู้ของเครื่องคอมพิวเตอร์ (computer machine learning) เพื่อใช้ในการปรับปรุงพันธุ์ การเก็บเกี่ยวสาหร่ายขนาดเล็ก (Chlorella sp.) ด้วยการใช้ไฟฟ้า การเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ปลาพลวงชมพูที่ระดับความหนาแน่นต่างกันในระบบน้ำหมุนเวียน และการเพาะพันธุ์และอนุบาลปลาเก๋าปะการัง Epinephelus corallicola (Valenciennes, 1828) เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ "Blue Economy กับอนาคตการพัฒนาประมงไทย" ซึ่งปัจจุบันแนวคิด Blue Economy หรือ เศรษฐกิจสีน้ำเงิน ได้ถูกกล่าวถึงกันอย่างกว้างขวางและหลายประเทศให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นแนวคิดที่มุ่งขับเคลื่อนการพัฒนาทางทะเลและชายฝั่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และหัวข้อ "ปลากัดไทยสัตว์น้ำประจำชาติ" ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 ตามที่กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

ทั้งนี้ นิสิต นักศึกษา นักวิชาการ เกษตรกร และประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมรับฟังการประชุม สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มบริหารงานวิจัย กองแผนงาน กรมประมง โทรศัพท์ 0 2561 0834

ได้ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?