วศ.จัดสัมมนาการทดสอบทางประสาทสัมผัสในการพัฒนานวัตกรรมอาหารหนุนผู้ประกอบการอาหารไทยสู่ตลาดโลก

จันทร์ ๒๗ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๑๘
นางสาวนงนุช เมธียนต์พิริยะ ผู้อำนวยการกองผลิตภัณฑ์อาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร เป็นประธานเปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "การประยุกต์ใช้การทดสอบทางประสาทสัมผัสในการพัฒนานวัตกรรมอาหาร" เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการอาหารมีการพัฒนานวัตกรรมอาหารที่มีรสชาติ เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และเสริมสร้างองค์ความรู้เทคโนโลยีชั้นสูงในการประเมินคุณภาพอาหาร เพื่อประยุกต์ใช้พัฒนาสินค้านวัตกรรม โดยมี นางจิราภรณ์ บุราคร นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ เป็นวิทยากร ซี่งมีผู้เข้าอบรมจำนวน 30 คน ระหว่างวันที่ 23-24 พฤษภาคม 2562 ประกอบด้วย ผู้ประกอบการอาหาร หน่วยงานราชการ มหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง ณ ห้อง 519 ชั้น 5 อาคารสถานศึกษาเคมีปฏิบัติ กรมวิทยาศาสตร์บริการ

นางสาวนงนุชฯ กล่าวว่า การพัฒนานวัตกรรมอาหารเพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดโลก จำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคของกลุ่มเป้าหมาย การที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารขึ้นกับปัจจัยหลายด้าน เช่น รสชาติ ราคา รูปลักษณ์ เป็นต้น โดยการรับรู้รสชาติอาหารของผู้บริโภคแต่ละคนมีความแตกต่างกัน เช่น อายุ เพศ ภูมิกำเนิด ประสบการณ์ ฯลฯ จะเห็นได้ว่าผู้บริโภคชาวไทยจะชอบรสชาติจัดจ้าน เผ็ด ร้อน แต่ผู้บริโภคชาวตะวันตกจะชอบรสชาติอ่อนๆ ดังนั้นการศึกษาพฤติกรรม ทัศนคติ ของลูกค้าด้านการรับรู้รสชาติของอาหารจึงมีความสำคัญ ผู้ประกอบการอาหารจึงจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคด้านรสชาติอาหาร ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการอาหารสามารถพัฒนานวัตกรรมอาหารให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคได้ ดังนั้นจำเป็นต้องมีการประยุกต์ใช้การทดสอบผู้บริโภคทางประสาทสัมผัสในขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารชนิดใหม่ เช่น การทดสอบความชอบและการยอมรับผลิตภัณฑ์ การทดสอบบรรยายเชิงพรรณนา เป็นต้น

กรมวิทยาศาสตร์บริการ มีห้องปฏิบัติการทดสอบคุณภาพอาหารทางประสาทสัมผัส และบุคลากรที่ผ่านการอบรม ฝึกฝนทางประสาทสัมผัส ร่วมกับภาควิชาเทคโนโลยีอาหาร มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จึงได้จัดทำหลักสูตรการอบรมดังกล่าวขึ้น การอบรมจะมีภาคทฤษฎีและปฏิบัติในหัวข้อต่างๆ อาทิ การทดสอบความชอบและการยอมรับผลิตภัณฑ์อาหารของผู้บริโภค ด้วยเทคนิค 9-Point hedonic scale, Acceptance และ Just about right หัวข้อการใช้ข้อมูลจากการทดสอบผู้บริโภคควบคู่กับการทดสอบทางประสาทสัมผัสเชิงพรรณนา(Descriptive analysis) เป็นต้น เพื่อให้ความรู้และทักษะการทดสอบทางประสาทสัมผัสและการปฏิบัติ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เสริมสร้างความเข้มแข็งธุรกิจอาหารของประเทศต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้