กระทรวงเกษตรฯ จับมือตลาดไท จัดงาน “ตลาดไท ทุเรียนไทคุณภาพ” มุ่งส่งเสริมภาพลักษณ์ทุเรียนคุณภาพและกระจายผลผลิตสู่ตลาดค้าส่งในประเทศอย่างทั่วถึง

พุธ ๒๙ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๒๓
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงาน "ตลาดไท ทุเรียนไทคุณภาพ" ณ ตลาดไท อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับตลาดไท จัดงาน "ตลาดไท ทุเรียนไทคุณภาพ" ระหว่างวันที่ 25 – 31 พฤษภาคม 2562 ณ ตลาดไท อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตทุเรียนคุณภาพเพื่อกระจายสู่ตลาดค้าส่งในประเทศให้มากขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมการรองรับการกระจายผลผลิตทุเรียนในอนาคตได้เป็นอย่างดี ช่วยลดการพึ่งพาตลาดต่างประเทศ

โดยมีศูนย์กลางการจำหน่ายที่ตลาดไท ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีศักยภาพในการกระจายผลผลิตทุเรียนคุณภาพในประเทศสูง ราคาซื้อขายยุติธรรม พร้อมทั้งสร้างการรับรู้และเข้าถึงข้อมูลการดูทุเรียนคุณภาพไปยังประชาชนทั่วไป

"ปีนี้ผลผลิตทุเรียนมีปริมาณมากกว่าปีที่แล้ว หากรวมผลผลิตในภาคตะวันออกและภาคใต้ อาจมีปริมาณถึง 9 แสนตัน จากเดิม 5 แสนตัน โดยมีราคาขายประมาณ 100-130 บาท/กิโลกรัม ประกอบกับในตลาดต่างประเทศที่เริ่มปลูกทุเรียนประสบกับภาวะแห้งแล้งทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้ย และในปีนี้ผลผลิตทุเรียนของไทยที่ได้รับความเสียหายมีปริมาณลดลงเพียง 20% คิดเป็น 9 แสนตัน จากปีที่แล้ว 1 ล้านตัน ส่งผลให้ราคาขายทุเรียนไม่ต่ำกว่า 100 บาท/กิโลกรัม ทำให้เกษตรกรมีรายได้ดี ไม่ขาดทุนแน่นอน ในส่วนแผนการบริหารจัดการทุเรียนในอนาคต กระทรวงเกษตรฯ ได้วางแผนไว้ 2 แนวทาง คือ 1. มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ และสถาบันวิชาการในการหาวิธีปรับปรุงคุณภาพทุเรียน ทั้งด้านคุณภาพพันธุ์ การดูแลรักษา และการยืดอายุเมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิต และ 2. มอบหมายสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในการหาตัวเลขที่เหมาะสมของพื้นที่และผลผลิตทุเรียน ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่ปลูกแล้วกว่า 9 แสนไร่ ขณะเดียวกันได้ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชอื่นแซมในสวนทุเรียน เพื่อลดความเสี่ยงหากราคาผลผลิตตกต่ำในอนาคตด้วย" นายกฤษฎา กล่าว

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ เป็นพิธีเปิดงานเทศกาล "ตลาดไท ทุเรียนไทคุณภาพ" และการจัดแข่งขัน "นักคัดทุเรียนคุณภาพ นักคัดมือทอง" ครั้งแรกของประเทศไทย โดยได้คัดเลือกในรอบแรกไปแล้วเมื่อช่วงเช้า จนเหลือผู้เข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ จำนวน 5 ท่าน จากผู้สนใจเข้าแข่งขันทั้งสิ้น 45 ท่านทั่วประเทศ และจะแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในลำดับถัดไป นอกจากนี้ยังมีการแสดงนวัตกรรมเครื่องวัดทุเรียนคุณภาพจาก 4 สถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศ การแสดงสุดยอดทุเรียนสายพันธุ์หายาก การเผยแพร่ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการดูทุเรียนคุณภาพ บรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุทุเรียน และเทคโนโลยีอันทันสมัยมากมาย พร้อมกับการจำหน่ายทุเรียนคุณภาพทั้งปลีกและส่งอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้