สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง นำสื่อมวลชนเยี่ยมชม ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) พื้นที่ จ.ตราด

พุธ ๒๙ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๕๓
สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.)และเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) พื้นที่ จ.ตราด

นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง เปิดเผยว่าสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ได้จัดโครงการสื่อมวลชนสัญจร (Press Tour) เพื่อเยี่ยมชมการพัฒนาการด้านการเกษตรในพื้นที่จังหวัดตราด ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ตำบลประณีต อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด และผลสำเร็จจากการส่งเสริมสนับสนุนการทำเกษตรของเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด

ทั้งนี้กรมส่งเสริมการเกษตร ได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.)ขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต สำหรับ ศพก. ในพื้นที่ความรับผิดชอบของสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง มีจำนวน 73 ศูนย์ และศูนย์เครือข่ายอีก 915 ศูนย์ ในพื้นที่ 9 จังหวัดของภาคตะวันออก และสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer "สำหรับศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรตำบลประณีต อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด ที่ได้นำคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชนนั้น มีสินค้าหลักคือ ทุเรียน เกษตรกรต้นแบบเจ้าของแปลงเรียนรู้คือ

นายมานิตย์ ชิงชัย เนื่องจากในพื้นที่ตำบลประณีต เกษตรกรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนผลไม้และสวนยางพารา มีพื้นที่การเกษตร 38,910 ไร่ มีเกษตรกร 647 ครัวเรือน พื้นที่ปลูกไม้ผล 16,144 ไร่ มีพื้นที่ปลูกทุเรียน 5,500 ไร่ ร้อยละ 95 เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ซึ่งเป็นพันธุ์ที่เหมาะกับการส่งออก ด้วยตลาดต่างประเทศมีความต้องการสูง ตลอดถึงภายในประเทศก็มีความนิยม และสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ทุเรียนในหลากหลายรูปแบบได้" นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ กล่าว

สำหรับจุดเด่นของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรตำบลประณีต อำเภอเขาสมิง

จังหวัดตราด คือ การจัดการแปลงทุเรียนหมอนทองที่มีอายุร่วม 30 ปี โดยใช้ทั้งเทคโนโลยีและภูมิปัญญาชาวบ้าน

มาผสมผสานกันในการผลิตทุเรียนให้มีคุณภาพ ซึ่งจากการดำเนินการที่ผ่านมาทำให้เกษตรกรสามารถผลิตทุเรียนที่มีคุณภาพและลดต้นทุนการผลิตได้อย่างเป็นรูปธรรม ทำให้มีผลกำไรจากการผลิตเพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้คณะสื่อมวลชนยังได้เยี่ยมชมความสำเร็จในการสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ที่พัฒนามาจากการสร้างทายาทเกษตรกรจากรุ่นสู่รุ่น โดยเริ่มตั้งแต่การพัฒนายุวเกษตรกร ให้มีความรู้และทักษะทางด้านการเกษตร สนับสนุนและจูงใจให้ลูกหลาน เกษตรกรเข้ามาทำการเกษตรมากขึ้น พร้อมค้นหาเกษตรกรรุ่นใหม่จากแหล่งที่มาและชนิดพืชที่ผลิตแบบหลากหลาย ภายใต้แนวทางการสนับสนุนจูงใจให้เข้าสู่อาชีพการเกษตรที่ได้รับการพัฒนาสู่ Young Smart Farmer ที่เริ่มต้นทำการเกษตร โดยได้รับคำแนะนำปรึกษา และการพัฒนาบ่มเพาะจากกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อให้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการเกษตรของชุมชน สนับสนุนให้มีการพัฒนาต่อยอดการทำการเกษตรเชิงธุรกิจอย่างครบวงจร เพื่อให้เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่และเป็นผู้นำด้านการเกษตรของชุมชนที่มีประสิทธิภาพต่อไป

"สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ได้สร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่มุ่งสู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตรรุ่นใหม่ โดยทั้ง 9 จังหวัดภาคตะวันออก มี Young Smart Farmer รวมจำนวน 1,247 คน ส่วนนายรังสรรค์ ทนุพงษ์ หรือ เดี่ยว คือตัวอย่าง Young Smart Farmer ของจังหวัดตราด ที่ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer ของกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ที่ทำฟาร์มเมล่อน ควบคู่กับการปลูกผักสลัด และเชื่อมโยงธุรกิจด้วยการบริหารจัดการฟาร์มให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่มีผู้คนให้ความสนใจเดินทางเข้าเที่ยวชมจำนวนมากมาอย่างต่อเนื่อง" นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ กล่าว

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง เปิดเผยเพิ่มเติมด้วยว่านายรังสรรค์ ทนุพงษ์ Young Smart Farmer ของจังหวัดตราดได้มีการพัฒนาต่อยอดขบวนการผลิตด้วยการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเมล่อนเป็นไอศกรีมเมล่อน สมูทตี้เมล่อน เพื่อต้อนรับลูกค้าและจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวฟาร์ม มีการพัฒนาขบวนการผลิตอย่างสร้างสรรค์ ด้วยการผลิตดินอินทรีย์ และเมล็ดพันธุ์พืชพร้อมปลูกเพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคในเมืองที่ไม่มีพื้นที่ปลูกและสนใจบริโภคผักอินทรีย์ สามารถนำไปเพาะปลูกในที่อยู่อาศัยของตนเองได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4