ผู้ตรวจราชการ ส.ป.ก.ร่วมงานแถลงข่าวกรมการข้าว เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ วันที่ 5-7 มิถุนายน 2562 นี้

ศุกร์ ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๔๖
นางสาววรรณพร ดอกจำปา ผู้ตรวจราชการกรม ในฐานะผู้แทนเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข) ได้ร่วมเป็นเกียรติในงานแถลงข่าววันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับประเทศ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2562 โดยมี นายประสงค์ ประไพตระกูล อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานการแถลงข่าว พร้อมด้วย นางสาว นนทิชา วรรณสว่าง รองอธิบดีกรมการข้าว ผู้แทนศูนย์ข้าวชุมชนของกลุ่มเกษตรกร ผู้แทนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสื่อมวลชนทุกแขนง ได้ร่วมเป็นเกียรติในงานแถลงข่าว ณ บริเวณแปลงนาสาธิตโรงเรียนข้าวและชาวนา กรมการข้าว เกษตรกลางบางเขน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

สำหรับการจัดงาน ในระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน 2562 กรมการข้าว กำหนดจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับประเทศ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2562 "ชาวนายุคใหม่ พัฒนาข้าวไทย ก้าวไกลสู่สากล" มีกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประกอบด้วย กิจกรรมทางด้านวิชาการและกิจกรรมเชิงวัฒนธรรม อาทิ นิทรรศการทางวิชาการ การเสวนาทางวิชาการ รวม 5 โซนหลัก มีการจัดแสดงพันธุ์ข้าวเฉลิมพระเกียรติฯ พันธุ์ข้าวสำคัญของไทยกว่า 50 สายพันธุ์ จัดแสดงบูธแสดงผลงาน ผลิตผลและการแปรรูปข้าวกว่า 100 บูธ การแสดงบนเวทีมีการละเล่นพื้นบ้าน 4 ภาค ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีที่จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้สนใจทั่วโลก ได้รู้จักข้าวไทยคุณภาพและคุณค่าทางวัฒนธรรมของไทย ตลอดถึงความก้าวหน้าทางวิชาการของข้าวไทยมากยิ่งขึ้น อาทิ ข้าวพันธุ์ใหม่ 5 สายพันธุ์ได้แก่ ข้าวเจ้าพันธุ์ กข 79 (ชัยนาท 62) เนื่องในปีมหามงคลบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 และ ข้าวเจ้าพันธุ์ กข 68 ฯลฯ นอกจากนี้ กรมการข้าว ยังได้จัดงานในส่วนภูมิภาคพร้อมกันด้วย ในระหว่างวันที่ 7-8 มิถุนายน 2562 ณ ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดพิษณุโลก ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดสุพรรณบุรี ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดนครศรีธรรมราช ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดสกลนคร

ข้าว เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่อประเทศ ต่อประชากรโลกและสังคมไทยอย่างยิ่ง นอกเหนือจากการบริโภคแล้ว ข้าวไทยยังมีความสำคัญต่อวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี และวิถีชีวิตของคนไทย รวมถึงสร้างความมั่นคงทางอาหาร และเพื่อเป็นการรำลึกถึงความสำคัญของข้าว รวมทั้งเพื่อเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ ชาวนา ได้ตั้งใจมุ่งหวังที่จะสร้างความภาคภูมิใจให้กับยุวเกษตรกร/ลูกหลานเกษตรกร ซึ่งจะสืบสานและผู้สืบทอดการปลูกข้าวในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ ที่มาของการจัดงาน ได้กำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็น "วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ" สืบเนื่องจากในวันที่ 5 มิถุนายน พุทธศักราช 2489 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อานันทมหิดล (รัชกาลที่ 8) เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย พระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภูมิพลอดุลยเดชฯ (ทรงดำรงพระอิสสริยยศในขณะนั้น) เพื่อทอดพระเนตรการทำนาที่อำเภอบางเขน และทอดพระเนตรกิจการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทั้งได้ทรงหว่านข้าวด้วยพระองค์เองในแปลงนา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานต่อชาวสยามและข้าวไทย และเป็นประว้ติศาสตร์วาระสำคัญ ต่อกิจกรรมข้าวไทย ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ได้ให้ความเห็นชอบตามข้อเสนอของ คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติด้านการผลิตในการกำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็น "วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4