สคช. จับมือหน่วยงานพันธมิตร และภาคีในท้องที่จังหวัดชลบุรี จัดกิจกรรม ”เติมทักษะ เติมทุน เพื่อร้านอาหารมืออาชีพเมืองชลบุรี”

พฤหัส ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๖:๒๗
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ หรือ สคช. จับมือหน่วยงานพันธมิตร และภาคีในท้องที่จังหวัดชลบุรี จัดกิจกรรม "เติมทักษะ เติมทุน เพื่อร้านอาหารมืออาชีพเมืองชลบุรี" ร่วมผลักดันสตรีทฟู้ดภายในจังหวัดชลบุรีสู่ระดับสากล ยกระดับมาตรฐานทั้งความอร่อย ความสะอาด ถูกสุขอนามัย พร้อมแนะนำการเตรียมความพร้อมก่อนเข้ารับการประเมินสมรรถนะมาตรฐานอาชีพ ได้รับใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพและหนังสือรับรองมาตรฐานอาชีพ และตราสัญลักษณ์ "มอช" การันตีคุณภาพ "ร้านนี้มีมืออาชีพ" สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เปิดเผยว่า ปัจจุบันอาหารไทยเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย และถือเป็นมุมสะท้อนถึงชีวิตวัฒนธรรมไทย ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนต่างๆ ในท้องถิ่นอันนำไปสู่การพัฒนาและสร้างคนสร้างงานประเทศไทยได้รับการยอมรับจากต่างชาติ ว่าเป็นประเทศที่มีอาหารริมบาทวิถีหรือสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ทั้งนี้ประเมินว่าสิ้นปี พ.ศ.2560 ภาพรวมตลาดริมบาทวิถีในประเทศไทยมีมูลค่า 2.76 พันล้านบาท (2.76 แสนล้านบาท) ดังนั้นเพื่อให้รูปแบบของอาหารริมบาทวิถีมีมาตรฐาน จึงควรให้การจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพเพื่อเป็นการยกระดับอาหารริมบาทวิถีในประเทศไทยให้มีมาตรฐานและปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค ซึ่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สคช.ได้ร่วมกับภาคีความร่วมมือจัดกิจกรรม "Street Food On Tour" ต่อยอดผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถี ที่ผ่านการประเมินสมรรถนะ ได้รับใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพและหนังสือรับรองมาตรฐานอาชีพ การันตีคุณภาพ "ร้านนี้มีมืออาชีพ" ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

ล่าสุด สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพได้ร่วมมือกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และหน่วยงานภาคีในท้องที่จังหวัดชลบุรี จัดกิจกรรมประชุมหารือผู้ประกอบการร้านอาหาร จ.ชลบุรี ภายใต้แนวคิด "เติมทักษะ เติมทุน เพื่อร้านอาหารมืออาชีพเมืองชลบุรี" เป็นการปฐมนิเทศผู้ประกอบการร้านอาหาร และร้านอาหารริมบาทวิถีในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ให้มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานอาชีพ และได้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะความรู้ สามารถนำไปต่อยอดธุรกิจของตัวเองได้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางจะส่งผลให้เกิดประโยชน์ในการยกระดับจังหวัดชลบุรี แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ถึงความมีมาตรฐานที่เป็นมืออาชีพของผู้ประกอบอาหารกลุ่มผู้ประกอบอาหารในร้านอาหาร และผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถี ที่ผ่านการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ด้วยแนวทางที่เป็นสากล สามารถเชื่อมั่นในความสามารถในการทำงานของผู้ผ่านการประเมิน และได้รับตรา "มอช" จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อเป็นยืนยันความเป็นมืออาชีพ ถึงความมีทักษะในการปฏิบัติงานทำอาหารได้อย่างสะอาด ปลอดภัย ถูกสุขอนามัยและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

"การพัฒนาและยกระดับอาหารริมบาทวิถีหรือสตรีทฟู้ดให้มีมาตรฐาน "มอช" จะเป็นเครื่องการันตีและสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคทั้งชาวไทยและเป็น World Destination ของชาวต่างประเทศ เพราะผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถีเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวสู่ประเทศไทยเป็นอย่างมาก อันจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศและรายได้ของประเทศเพิ่มมากยิ่งขึ้น" นางสาววรชนาธิป กล่าว

นายไวภพ แซ่ปึง หรือเชฟปึง ทีมคณะทำงานจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาผู้ประกอบอาหาร อาชีพผู้ประกอบอาหารไทย และ สาขาการให้บริการอาหาร อาชีพผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถี และเชฟประจำรายการยกโขยงหกโมงเช้า กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรม "เติมทักษะ เติมทุน เพื่อร้านอาหารมืออาชีพเมืองชลบุรี" ถือเป็นการผลักดันให้อาหารริมบาทวิถีของจังหวัดชลบุรีมีความเข้มแข็ง และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งเมื่อเห็นตราสัญลักษณ์ "มอช" ที่บ่งบอกความเป็นมืออาชีพ มีมาตรฐาน สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ทั้งในเรื่องคุณภาพของวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหาร ขั้นตอนการปรุงอาหารที่ถูกหลักอนามัย รวมถึง การกำจัดขยะอาหารเหลือ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่นักท่องเที่ยวที่ได้มาชิมอาหารริมทางในประเทศไทย

สำหรับกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เป็นผู้ประกอบการในร้านอาหารและผู้ประกอบการในร้านอาหารริมบาทวิถี ในพื้นที่เทศบาลเมืองชลบุรี ซึ่งภายหลังจากการปฐมนิเทศวันนี้ จะมีการประเมินสมรรถนะของผู้ประกอบการต่างๆ ตามมาตรฐานอาชีพผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถีหรือสตรีทฟู้ดต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4