เริ่มแล้ววันนี้ มหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา IP Fair 2019 มุ่งต่อยอดความคิดสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์อย่างเต็ม

พฤหัส ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๓๑
กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน "มหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือ IP Fair 2019" ระหว่างวันที่ 30 - 31 พฤษภาคม 2562 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ภายในงานได้รวบรวมผลงานนวัตกรรมและองค์ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างครบครัน จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "GROW YOUR THOUGHTS ต่อยอดความคิด" ชูกิจกรรมสัมมนาวิชาการเป็นแม่เหล็กดึงผู้ประกอบการไทยต่อยอดธุรกิจด้วยทรัพย์สินทางปัญญา และสร้างความได้เปรียบทางการค้า

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า "ตลอด 16 ปีที่ผ่านมา งานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญาได้กลายเป็นจุดรวมผลงานทางความคิด ซึ่งนอกจากการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ยังจัดให้มีการส่งเสริมภาคธุรกิจการค้า พร้อมสนับสนุนการเข้าสู่กระบวนการทรัพย์สินทางปัญญาของเจ้าของความคิด และการสร้างองค์ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้ทัดเทียมอารยะสากล"

นายทศพล กล่าวเพิ่มเติมว่า "สำหรับการจัด IP Fair 2019 ในปีนี้ มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการต่อยอดเชิงพาณิชย์ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น กรมฯ จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงาน IP Fair ให้มีการสัมมนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้อย่างเต็มรูปแบบ โดยยังคงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นภายใต้แนวคิด "GROW YOUR THOUGHTS" สนับสนุนและสร้างแรงจูงใจ

ในการต่อยอดความคิด 2 ด้าน คือ 1. ความคิดสร้างสรรค์ – เน้นให้ความสำคัญกับการเลือกผลงานนวัตกรรมทรัพย์สินทางปัญญามาจัดแสดงภายในงาน หรือ IP Showcase ที่ตื่นตา ตื่นใจ ตื่นสมอง ของนักคิด นักศึกษา และผู้ประกอบการชั้นนำ รวมทั้งการส่งเสริมผลงานยอดเยี่ยมแห่งปีในสาขาต่างๆ กับรางวัล IP Champion ของผู้ที่ประสบความสำเร็จในการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ และ 2. การสร้างองค์ความรู้ – หัวใจสำคัญของงานคือการสร้างความแข็งแกร่งทางความคิด จัดให้มีการสัมมนาวิชาการด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเข้มข้น เพื่อผลักดันนักคิด นักประดิษฐ์ และผู้ประกอบการให้เห็นถึงความสำคัญในการสร้างมูลค่าและสร้างความได้เปรียบทางการค้าด้วยทรัพย์สินทางปัญญา"

สำหรับการจัดสัมมนาในงานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา (IP Fair 2019) ครั้งนี้ กรมฯ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมากมาย มาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ในทุกแง่มุมทุกมิติด้านทรัพย์สินทางปัญญา จำนวน 6 หัวข้อ ได้แก่

- "การประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญาอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดในเชิงพาณิชย์" สร้างความรู้ความเข้าใจในหลักการการประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาสามารถประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญาของตนและนำไปใช้ประโยชน์ทางธุรกิจได้

- "ต่อยอดธุรกิจ ด้วยแนวคิดทรัพย์สินทางปัญญา" ความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญาต่อการประกอบธุรกิจ นโยบายการส่งเสริมจากภาครัฐ รวมถึงการแชร์ประสบการณ์จากผู้ประกอบธุรกิจในการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ทางการค้า

- "พิชิตเกมธุรกิจ วางหมากคิดเรื่องชื่อเว็บไซต์" แนวคิดด้านการจดทะเบียนเว็บไซต์ของไทย รวมถึงบทบาทขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) และกรมทรัพย์สินทางปัญญาในการไกล่เกลี่ยและระงับข้อพิพาท

- "สร้างสรรค์ลิขสิทธิ์อย่างไรทำกำไรในยุค 4.0" การให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานใหม่โดยไม่ละเมิดงานผู้อื่น รวมถึงแนวทางการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ของงานลิขสิทธิ์ยุค 4.0

- "สิทธิบัตรไทยไปไกลกว่าที่คิด : เจาะประเด็น PCT" นโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรม การกระตุ้นให้เกิดใช้ประโยชน์จากข้อตกลงระหว่างประเทศ PCT เพื่อคุ้มครองการประดิษฐ์และบุกตลาดทางการค้า

- "SMEs ก้าวไกลจดแบรนด์ไทยในต่างประเทศ" ให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนด ขั้นตอน กระบวนการยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศภายใต้พิธีสารมาดริด รวมถึงความรู้วิธีการใช้งานเครื่องมือสำคัญๆ จากเว็บไซต์ WIPO เช่น การตรวจความเหมือนคล้าย, การดูรายการสินค้าและการคำนวนค่าธรรมเนียมคำขอระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่มุ่งรณรงค์และส่งเสริมให้ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ IP Clinic: การจัดพื้นที่ให้คำปรึกษาด้านการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา IP Services: บริการให้คำปรึกษาและข้อแนะนำด้านทรัพย์สินทางปัญญาโดยหน่วยงานพันธมิตร IP Champion: จัดแสดงผลงานและพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศจากการประกวด IP Champion ที่ประสบความสำเร็จจากการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม IP Showcase: จัดแสดงนวัตกรรมทรัพย์สินทางปัญญาที่น่าสนใจ และ Business Matching: กิจกรรมการจับคู่ธุรกิจเพื่อขยายโอกาสทางการค้า รวมถึงการเปิดตัว "ต้นคิด" มาสคอตใหม่ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะช่วยรณรงค์เชิญชวนให้นักคิด นักประดิษฐ์

มีแรงจูงใจในการสร้างสรรค์ผลงาน และเข้าสู่ระบบการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาอย่างถูกต้อง เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้า

"กรมฯ มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า วันนี้ผู้ประกอบการไทยมีความพร้อมเต็มที่ที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดโลก

ได้อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ ผลงานนวัตกรรมซึ่งเป็นผลผลิตจากมันสมองของคนไทยอย่างแท้จริง ตลอดจนภาครัฐเองได้ให้การส่งเสริม สนับสนุน และเปิดโอกาสในการขับเคลื่อนการขยายตลาดทำรายได้ให้กับสินค้าเหล่านั้น เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ เชื่อว่าปัจจัยหลักเหล่านี้จะสามารถผลักดันให้อุตสาหกรรมนวัตกรรมทรัพย์สินทางปัญญาไทยได้เติบโตในภูมิภาคเอเชีย และในตลาดโลกได้อย่างมีศักยภาพอย่างแน่นอน" นายทศพล กล่าวทิ้งท้าย

งานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา (IP Fair 2019) จะมีไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.ipfairthailand.com หรือ Facebook: ipthailand หรือ LINE@: @ipthailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน