ชวนเมกเกอร์รุ่นใหม่ ประชันไอเดียสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน โครงการ Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 4

พฤหัส ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๓:๕๕
โครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต นำโดย บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด จับมือพันธมิตรหลัก กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ สานต่อโครงการ "Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 4" เชิญชวน 'เมกเกอร์' หรือนักสร้างสรรค์นวัตกรรมรุ่นใหม่ ระดับนักเรียน-นักศึกษาทั้งสายสามัญและอาชีวศึกษา ร่วมประกวดสิ่งประดิษฐ์ในหัวข้อ "Social Innovations: นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน" เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ในสังคม ส่งเสริมคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคมและชุมชนให้ดีขึ้น ชิงรางวัลใหญ่ทริป ร่วมงาน Maker Faire มหกรรมแสดงผลงานของเหล่าเมกเกอร์ระดับโลก ณ สหรัฐอเมริกา และรางวัลอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท ภายในงานแถลงข่าว มีการจัดแสดงตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์เพื่อสังคมที่ยั่งยืนจากเยาวชน อาทิ เครื่องล้างหอยนางรม (Clean Oyster) หุ่นยนต์ขจัดคราบสกปรกบนผิวน้ำ เครื่องล้างและอัดจาระบีตลับลูกปืนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อุปกรณ์ตัดสับปะรดในไร่ เครื่องกลเติมอากาศบำบัดน้ำเสียพลังงานแสงอาทิตย์ และเรือลมจักรยานน้ำเก็บขยะ เพื่อจุดประกายให้เพื่อนเมกเกอร์รุ่นใหม่คิดไอเดียสร้างสรรค์ พร้อมทั้งพูดคุยกับนายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย เจ้าของผลงานลูกบอลดับเพลิง ที่มาแนะนำเส้นทางในการคิดสร้างสรรค์อันเป็นก้าวแรกของเมกเกอร์

นายอาทิตย์ กริชพิพรรธ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า "การประกวด Enjoy Science: Young Makers Contest ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ในการเป็นนักสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในสังคมไปแล้วหลายพันคน โดยการประกวดนี้เป็นส่วนหนึ่งของ 'Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต' โครงการระยะยาว 5 ปี ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 เพื่อส่งเสริมและผลักดันเยาวชนไทยในทุกภูมิภาคให้มีทักษะความรู้ด้านสะเต็ม อันเป็นสาขาวิชาที่สำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ นอกจากนั้น การพัฒนาเยาวชนในวงกว้างให้มีความรู้และทักษะด้านสะเต็มยังเป็นหัวใจในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals ขององค์การสหประชาชาติ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการปกป้องสิ่งแวดล้อมและยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคนในสังคม"

นายมานพ คงศักดิ์ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนสตรีพัทลุงและตัวแทนทีมชนะเลิศสายสามัญ โครงการ Young Makers Contest ปี 3 กล่าวว่า "ผมรู้สึกประทับใจและภูมิใจมากที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากโครงการนี้ได้มอบโอกาสการเติบโตในฐานะเมกเกอร์ให้กับผมและเพื่อนร่วมทีม ทั้งจากคำแนะนำดีๆ จากคณะกรรมการเพื่อเอาไปต่อยอดสร้างผลงานให้ดียิ่งขึ้นหรือเริ่มต้นสร้างสิ่งใหม่ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือประสบการณ์การไปร่วมงานเมกเกอร์แฟร์ที่ต่างประเทศที่ผมไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน ซึ่งทำให้ผมได้รับแนวคิด ความรู้ และแรงบันดาลใจกลับมาถ่ายทอดให้กับเพื่อนๆ เมกเกอร์ด้วยกัน ดังนั้น ผมจึงอยากชวนให้เมกเกอร์ทุกคนลองเสนอไอเดียและสร้างสิ่งประดิษฐ์เข้ามาประกวดในโครงการนี้ โดยเริ่มต้นจากการแก้ไขปัญหาของสังคมที่อยู่รอบตัวเรา"

นายวัฒนพงศ์ เพชรรัตน์ นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานีและตัวแทนทีมชนะเลิศสายอาชีวศึกษา โครงการ Young Makers Contest ปี 3 กล่าวว่า "สำหรับผมแล้ว โครงการ Young Makers Contest เปรียบเสมือนเวทีที่เปิดต้อนรับเมกเกอร์เยาวชนจากทั่วประเทศ ผมอยากให้น้องๆ ทุกคนลองร่วมโครงการนี้เพื่อที่จะได้พบกับเพื่อนๆ นักประดิษฐ์ที่จะมาช่วยกันแชร์ความรู้ใหม่ๆ ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ของเราให้ดียิ่งขึ้น อันนำไปสู่สังคมที่มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างยั่งยืน และที่สำคัญก็คือ ผมได้รับประสบการณ์อันล้ำค่าจากการไปร่วมงาน Maker Faire Bay Area ณ เมืองซานฟรานซิสโก ที่ทำให้นิยามคำว่า 'เมกเกอร์' ของผมเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เพราะการเป็นเมกเกอร์นั้นสามารถเริ่มต้นได้จากการสร้างผลงานชิ้นเล็กๆ หรือสิ่งที่ตนเองชอบเป็นพิเศษ แล้วนำกลับไปปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น ซึ่งผลงานชิ้นนั้นๆ อาจนำไปประยุกต์ใหม่ให้กลายเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ"

โครงการ 'Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 4' แบ่งการประกวดเป็น 2 ประเภท คือ นักเรียน-นักศึกษาสายอาชีวศึกษา ระดับไม่เกินปริญญาตรี (สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษา) และนักเรียน-นักศึกษาสายสามัญ ระดับไม่เกินปริญญาตรี ภายใต้หัวข้อ "Social Innovations: นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน" โดยเปิดกว้างให้เมกเกอร์ระดับเยาวชนคิดค้นและสร้างสรรค์ผลงานสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ เพื่อก้าวเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในสังคมและยกระดับความเป็นอยู่ของคนในสังคมและชุมชนได้อย่างยั่งยืน โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเป็นทุนการศึกษาและโอกาสในการเข้าร่วมงานเมกเกอร์ระดับโลกในปี 2563 โดยเปิดรับสมัครไอเดียสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน ตั้งแต่วันนี้ – วันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัคร พร้อมดูรายละเอียดและกติกาการเข้าแข่งขัน เพิ่มเติมได้ที่ https://www.nstda.or.th/sims/login หรือเฟซบุ๊กเพจ Enjoy Science: Young Makers Contest https://www.facebook.com/Chevron3D

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้