นิสิตสถาปัตย์ จุฬาฯ ไอเดียเจ๋ง สะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยเปลี่ยนหลอดใช้แล้วให้เป็นงานศิลปะ

ศุกร์ ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๐:๑๖
หลังจากที่สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยจัดงานประกวด "จากขยะ สู่งานศิลปะ" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน Dutch Sustainability Days ที่จัดขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน – พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อให้นักศึกษาและศิลปินรุ่นใหม่ร่วมกันสร้างงานศิลปะที่แฝงข้อความที่กระตุ้นเตือนในเรื่องสิ่งแวดล้อม ภายใต้โจทย์หลักคือการนำขยะมาเป็นวัสดุหลักในการสร้างสรรค์งานศิลปะเพื่อให้สอดคล้องกับเรื่องความยั่งยืนที่เป็นคอนเซปต์หลักในการจัดกิจกรรม ในที่สุดก็ได้ผู้ชนะการประกวดจากโครงการนี้ พร้อมขยายผลงานจากโมเดลที่ส่งเข้าในรอบแรก เป็นผลงานขนาดจริงซึ่งนำมาจัดแสดงเป็นประติมากรรมถาวรภายในบริเวณสถานทูตอีกด้วย

โดยผู้ชนะที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง ได้แก่ ญาโณทัย ตรีรัตน์โชติกุล และ ยมนา มหาบัณฑุ นิสิตปี 3 จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชาออกแบบอุตสาหกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ส่งผลงานชื่อ "38,000" งานศิลปะที่สร้างจากหลอดพลาสติกใช้แล้วทั้งหมดประมาณ 38,000 หลอด นำมาประกอบเข้าด้วยกันแล้วใช้ความร้อนทำให้เกิดสีและรูปร่างที่ต่างไป เกิดเป็นงานศิลปะที่เรียกความสนใจได้จากรูปทรงใหม่ที่เกิดขึ้น

ทั้งคู่กล่าวว่าได้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานมาจากจำนวนหลอดพลาสติกโดยเฉลี่ยที่คน 1 คนใช้ตลอดชีวิต นอกจากนี้ หลอดพลาสติกยังเป็นขยะพลาสติกที่ยากต่อการนำมารีไซเคิล และเป็นขยะที่ส่งผลกระทบต่อภาวะสิ่งแวดล้อมในวงกว้าง

ญาโณทัยและยมนาจึงหวังว่า การนำหลอดใช้แล้วมาเป็นวัสดุหลักในงานศิลปะของพวกเขาจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเตือนให้คนได้ตระหนักถึงผลกระทบของขยะชิ้นเล็กที่ส่งผลร้ายต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

หลอดทั้งหมดที่พวกเขานำมาใช้การทำผลงานศิลปะชิ้นนี้ได้รับความร่วมมือจาก Chula Zero Waste โครงการพัฒนาต้นแบบการจัดการขยะมูลฝอยและขยะอันตรายในพื้นที่เมือง และแผนปฏิบัติการการจัดการขยะมูลฝอยและขยะอันตรายอย่างยั่งยืนในจุฬาลงกรณ์ ที่มีการแยกขยะประเภทหลอดและรวบรวมจากโรงอาหารคณะต่างๆ ภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การตัดสินงานประกวดศิลปะครั้งนี้ได้ความเห็นจากคณะกรรมการทั้งจากวงการศิลปะอย่าง ศ.วิโชค มุกดามณี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (สื่อผสม) พ.ศ.2555 และ อ.ศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) พ.ศ.2560 ร่วมด้วยนักรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมอย่าง ศิระ ลีปิพัฒนวิทย์ จากมูลนิธิโลกสีเขียว และ เคส ราเดอ เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ผู้เคยดำรงตำแหน่งทูตอาร์กติกคนแรกของเนเธอร์แลนด์

นอกจากจะได้นำผลงานมาจัดแสดงภายในบริเวณสถานทูตแล้ว ผู้ชนะยังได้รับรางวัลเป็นทริปกรุงเทพฯ-อัมสเตอร์ดัม พร้อมเดินทางไปชมงาน Dutch Design Week 2019 ที่เมืองไอนด์โฮเฟน ประเทศเนเธอร์แลนด์ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้อีกด้วย รวมมูลค่าทั้งหมดกว่า 120,000 บาท

ชมภาพผลงานศิลปะอื่นๆ ที่ส่งมาร่วมประกวดงานศิลปะเพื่อสื่อสารถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมได้ที่ www.dutchsustianbilitydays.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4