ฮังการี-ไทย ร่วมประชุมคณะทำงานร่วมด้านการเกษตร ประสานความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านดิจิทัลในอุตสาหกรรมอาหาร การพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด และความร่วมมือด้านปศุสัตว์

ศุกร์ ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๕:๓๕
นายพิศาล พงศาพิชณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลัง เป็นประธานร่วมฝ่ายไทย ในการประชุมคณะทำงานร่วมด้านการเกษตร ฮังการี-ไทย ครั้งที่ 7 (7th Meeting of the Hungary – Thailand Joint Agricultural Working Group: 7th JAWG) โดยมีนายลอโยช บอกนาร์ Deputy State Secretariat for Food Chain Control กระทรวงเกษตรฮังการี เป็นประธานร่วมฝ่ายฮังการี และมีผู้แทนจากกรมชลประทาน กรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ อัครราชทูต (ฝ่ายการเกษตร) ประจำสหภาพยุโรป และอัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูดาเปสต์ เข้าร่วม

นายพิศาล กล่าวว่า การประชุม JAWG ฮังการี-ไทย ครั้งที่ 7 ฝ่ายฮังการีได้เห็นชอบที่จะร่วมดำเนินโครงการใหม่กับฝ่ายไทย รวม 4 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการบริหารจัดการน้ำด้านการเกษตรและสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิดเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนข้อที่ 13 (SDG 13) ในเขตพื้นที่ชลประทานเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 2.โครงการเพิ่มผลิตผลทางปศุสัตว์ โดยการใช้เทคโนโลยีชีวภาพทางระบบสืบพันธุ์ 3.โครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และ 4.โครงการเสริมสร้างขีดความสามารถการประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับสารพิษตกค้างและสารตกค้างในยาสัตว์ ในขณะที่ฝ่ายไทยยินดีดำเนินโครงการใหม่ร่วมกับฝ่ายฮังการี ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านดิจิทัลในอุตสาหกรรมอาหาร รวมทั้งการเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด และความร่วมมือด้านปศุสัตว์ ในที่ประชุมได้มีมติให้ดำเนินการโครงการที่เคยมีมติเห็นชอบ แต่ยังไม่แล้วเสร็จ รวม 3 โครงการ โดยเป็นโครงการด้านปศุสัตว์ ด้านการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ และด้านการบริหารจัดการดินเค็ม รวมโครงการที่จะดำเนินการภายใต้ความร่วมมือ ทั้งสิ้น 10 โครงการ

ต่อมาคณะผู้แทนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่สถาบันวิจัยด้านการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ โภชนาการ และสัตวศาสตร์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2439 โดยสถาบันดังกล่าวเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฮังการี มีหน้าที่รับผิดชอบงานวิจัย การนำงานวิจัยมาปรับใช้ รวมทั้งพัฒนากิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพันธุศาสตร์ การปรับปรุงพันธุ์สัตว์ โภชนาการสัตว์ การบริหารจัดการและการใช้เทคโนโลยีผลิตอาหารสัตว์สำหรับโคเนื้อ โคนม สุกร แกะ แพะ ม้า และกระบือ โดยมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย สถาบันปรับปรุงพันธุ์สัตว์ และภาคอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ฮังการีผลิตสุกรคุณภาพพรีเมียมที่ได้รับการยอมรับจากประเทศในสหภาพยุโรป ได้แก่ สุกรพันธุ์มังกาลิซ่า และไม่อนุญาตให้ผลิตสินค้าเกษตร GMO ซึ่งไทยและฮังการีได้ลงนามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร เมื่อปี 2543 โดยทั้งสองฝ่ายได้จัดการประชุม JAWG ภายใต้กรอบความตกลงดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง และมีโครงการความร่วมมือที่เห็นชอบร่วมกันกว่า 20 โครงการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4