เอสซีจี และโครงการชลประทานกำแพงเพชร สำนักชลประทานที่ 4 พร้อมจิตอาสา ร่วมโครงการ “จิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ปลูกป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียว เสริมสร้างรายได้ชุมชน”

ศุกร์ ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๕๗
ธุรกิจแพคเกจจิ้ง เอสซีจี โดยบริษัทสยามฟอเรสทรี จำกัด ร่วมกับโครงการชลประทานกำแพงเพชร สำนักชลประทานที่ 4 จัดกิจกรรม "จิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ปลูกป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียว เสริมสร้างรายได้ชุมชน" ด้วยการปลูกต้นไม้ รวม 9,910 ต้น ในพื้นที่หัวไร่ปลายนาและพื้นที่ว่างเปล่า เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชน โดยมีนายสุทัศน์ จินตเวชศาสตร์ นายอำเภอคลองลาน จ.กำแพงเพชร ผู้นำชุมชน พร้อมจิตอาสากว่า 350 คนเข้าร่วม ณ โครงการอ่างเก็บน้ำคลองมดแดง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร

นายสุทัศน์ จินตเวชศาสตร์ นายอำเภอคลองลาน จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า "ปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและทวีความรุนแรงขึ้น จนส่งผลกระทบต่อเกษตรกร อาทิ การขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ผลผลิตลดลง นำมาซึ่งรายได้ที่ลดลง ดังนั้น ประชาชนจึงควรตระหนักถึงสภาวะการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว และร่วมมือกันแก้ไขปัญหา เช่นเดียวกับกิจกรรมวันนี้ที่ทั้งส่วนราชการ ภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนจำนวนมากให้ความสำคัญ และร่วมมือกันจัดกิจกรรมแบบบูรณาการผ่านการร่วมกันคิดและทำอย่างจริงจัง ด้วยการปลูกต้นไม้ในพื้นที่อ่างเก็บน้ำคลองมดแดง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และพื้นที่ใกล้เคียง ให้มีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น สร้างความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ประชาชนมีน้ำใช้ และมีรายได้เข้ามายังชุมชนจากการปลูกไม้เศรษฐกิจ"

ด้าน นายอนันต์ โฆษิตพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานกำแพงเพชร กล่าวถึงโครงการนี้ว่า "โครงการนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างโครงการชลประทานกำแพงเพชร สำนักงานชลประทานที่ 4 และบริษัทสยามฟอเรสทรี จำกัด ในธุรกิจแพคเกจจิ้ง เอสซีจี ภายใต้บันทึกข้อตกลง (MOU) "ส่งเสริมโครงการปลูกป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียว เสริมสร้างรายได้ชุมชน" โดยมีแนวทางการดำเนินงานด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้พื้นที่ ด้วยการร่วมกันปลูกต้นไม้พันธุ์ต่างๆ รวมถึงการเพิ่มรายได้ให้ชุมชนด้วยการปลูกไม้ยูคาลิปตัสตามหัวไร่ปลายนา พื้นที่ว่างเปล่า และพื้นที่สาธารณประโยชน์ของชุมชนบริเวณรอบโครงการอ่างเก็บน้ำคลองมดแดง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร เพื่อปรับภูมิทัศน์และใช้ที่ดินรกร้างว่างเปล่าให้เป็นประโยชน์ ทำให้เกษตรกรมีรายได้ มีอาหารที่ได้จากธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น เกิดการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน อีกทั้งยังช่วยป้องกันการพังทลายของหน้าดิน และฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กลับคืนมา"

ขณะที่ นายมหาศาล ธีรวรุตม์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทสยามฟอเรสทรี จำกัด ในธุรกิจแพคเกจจิ้ง เอสซีจี กล่าวเสริมว่า "บริษัทสยามฟอเรสทรี จำกัด เป็นบริษัทต้นน้ำ ในกลุ่มธุรกิจแพคเกจจิ้ง ของเอสซีจี ที่มีพื้นที่ปลูกสวนป่าในหลายจังหวัด และมุ่งส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจตามความต้องการของชุมชนตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งช่วยส่งผลดีทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีพื้นที่ป่าไม้ในเขต อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร และมีแผนพัฒนาและเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ของกำแพงเพชรให้มากยิ่งขึ้น จึงยินดีให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าว โดยมอบต้นกล้ายูคาลิปตัสสายพันธุ์ที่พัฒนาให้เหมาะกับพื้นที่อย่างทั่วถึงผ่านผู้นำชุมชน กองทุนหมู่บ้าน และความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐ เพื่อส่งเสริมการปลูกไม้ตามหัวไร่ปลายนาในพื้นที่ว่างของเกษตรกรหรือเจ้าของที่ดิน และในพื้นที่ส่วนกลางของชุมชน ที่ช่วยส่งเสริมให้คนในชุมชนหันมาให้ความสำคัญและมีส่วนร่วมในการพัฒนาจังหวัดกำแพงเพชร ให้มีพื้นที่สีเขียวและสิ่งแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น ด้วยการสร้างทรัพยากรใหม่ทดแทน (renewable resource) ซึ่งนอกจะได้ประโยชน์ในเชิงสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยส่งเสริมการจ้างงานในชุมชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย"

ทั้งนี้ โครงการ "จิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ปลูกป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียว เสริมสร้างรายได้ชุมชน" ดังกล่าว มีหน่วยงานราชการ พนักงานเอสซีจี ผู้นำชุมชน และจิตอาสา รวมกว่า 350 คน เข้าร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ ได้แก่ ต้นไม้มงคลซึ่งประกอบด้วยต้นรวงผึ้ง 10 ต้น ต้นราชพฤกษ์ 9 ต้น ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง 770 ต้น และต้นยูคาสยาม จากบริษัทสยามฟอเรสทรี จำกัด 9,121 ต้น รวมทั้งสิ้น 9,910 ต้น

อนึ่ง บริษัทสยามฟอเรสทรี จำกัด เป็นบริษัทในธุรกิจแพคเกจจิ้ง เอสซีจี ที่ดำเนินธุรกิจสวนไม้ครบวงจร ตั้งแต่การวิจัยพัฒนาพันธุ์ต้นไม้ การผลิตกล้าที่มีคุณภาพ การปลูกสวนไม้ การส่งเสริมการปลูกและรับซื้อไม้ยูคาลิปตัสเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตกระดาษและผลิตภัณฑ์อื่นๆ และยังสร้างรายได้ให้ชุมชน ด้วยการเช่าพื้นที่ว่างหรือพื้นที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ของคนในชุมชน เพื่อนำมาพัฒนาปลูกป่า ซึ่งผู้ที่สนใจต้องการคำปรึกษาการปลูกยูคาลิปตัส สามารถติดต่อได้ที่บริษัทสยามฟอเรสทรี จำกัด โทร.062-596-0555

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้