ก.แรงงาน คลอดโปรแกรมเทคโนฯ ชั้นสูง รับ EEC

จันทร์ ๑๐ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๒๙
ก.แรงงาน ผุด! โปรแกรมเทคโนโลยีชั้นสูงช่วงมิ.ย.-ก.ย 62 กว่า 30 สาขา พัฒนาคนรับ EEC ต่อยอดเมกะโปรเจกของประเทศ

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผย จากข้อมูลศูนย์บริหารแรงงาน EEC ระบุว่าในพื้นที่มีความต้องแรงงานทั่วไปและเทคโนโลยีชั้นสูงจำนวน 28,525 คน สามารถป้อนแรงงานเข้าสู่ตลาดแรงงานแล้ว 23,875 คน และสามารถดำเนินการพัฒนาทักษะแรงงานให้เป็นแรงงานที่มีทักษะสูงได้จำนวน 7,085 คน นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการในพื้นที่ EEC ดำเนินการฝึกอบรมแก่พนักงาน ซึ่งสามารถดำเนินการแล้วจำนวน 572,592 คน ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนนโยบาย 3A ของกระทรวงแรงงาน ในการยกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพ (Super Worker) เพื่อรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ EEC และเขตเศรษฐกิจพิเศษด้วย

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาทักษะให้กับแรงงานทั่วไป และแรงงานที่อยู่ในสถานประกอบกิจการ ยังคงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีทักษะฝีมือสูงขึ้นตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด กพร.จึงมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด ทั้งจังหวัดในพื้นที่ EEC และจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศที่มีความพร้อม เร่งดำเนินการฝึกอบรม ประกอบกับจังหวัดชลบุรี ระยองและฉะเชิงเทรา เป็นพื้นที่ที่มีการลงทุนสูง โดยกว่าร้อยละ 70 ของอุตสาหกรรมไทยอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดนี้ จึงมีโปรเจ็กต์ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น เช่น คอนโดมิเนียม, โรงแรม และสิ่งก่อสร้างอื่นๆ อีกมากมาย อีกทั้งค่าจ้างที่มีอัตราสูง ซึ่งปัจจุบันจังหวัดชลบุรี มีรายได้ต่อเดือนอยู่ที่ 28,000 บาทต่อคนต่อเดือน ระยองอยู่ที่ 30,000 บาท และฉะเชิงเทราอยู่ที่ 27,000 บาท ทำให้ผู้ใช้แรงงานต้องการที่จะเข้ามาทำงานในพื้นที่ดังกล่าว และผู้ประกอบการเองมีความต้องการจ้างแรงงานเพิ่มขึ้นเช่นกัน

เพื่อรองรับการเจริญเติบโตและพัฒนาทักษะให้กับแรงานให้มีทักษะสูงเป็น Super Worker โดยในช่วงเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกันยายน 2562 ได้จัดหลักสูตรการฝึกอบรมกว่า 30 หลักสูตรเพื่อยกระดับทักษะฝีมือให้กับแรงงานในระบบและแรงงานทั่วไป อาทิ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยอง ประกาศรับสมัครฝึกอบรม ช่างควบคุมเครื่องกลึง CNC ระดับ 3 อบรมระหว่างวันที่ 17-21 มิถุนายน 2562 การควบคุมด้วยระบบนิวแมติกส์ไฟฟ้าในงานอุตสาหกรรม อบรมระหว่างวันที่ 1-5 กรกฎาคม 2562 การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบและการผลิต (เครื่องกลึง) ระดับ 2 อบรมระหว่างวันที่ 8-12 กรกฎาคม 2562 สำหรับจังหวัดในภาคอีสาน เช่น สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี จัดฝึกอบรม สาขาเทคนิคการใช้เครื่องวัดค่าสีสเปกโตรโฟโตมิเตอร์ อบรมระหว่างวันที่ 26-30 มิถุนายน 2562 เป็นต้น

สำหรับผู้สนใจเข้าฝึกอบรม สามารถดูรายละเอียดสาขาต่างที่ประกาศรับสมัครได้ที่ www.dsd.go.th เมนู สมัครฝึกอบรม หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1506 กด 4 หรือกองสื่อสารองค์กร 022454035

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4