สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 3-7 มิถุนายน 2562

จันทร์ ๑๐ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๐๙:๐๓
ข้าวโพด : ราคาลดลง

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เข้าสู่ตลาดมากขึ้น ทำให้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์ปรับลดลงจากหาบละ 555 บาท เป็นหาบละ 543 บาท

ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 414.75 เซนต์/บุชเชล เป็นราคาที่ลดลง ทั้งนี้ IEG Vantage คาดว่าพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดสหรัฐอเมริกาในปีนี้จะอยู่ที่ 84.9 ล้านเอเคอร์ ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขที่กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา (USDA) คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 92.8 ล้านเอเคอร์ ด้านความคืบหน้าการเพาะปลูกข้าวโพดยังคงล่าช้าอยู่ โดยคืบหน้าไปเพียง 67% ช้ากว่าค่าเฉลี่ยห้าปีที่ 96% อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จากแบบสำรวจ Bloomberg คาดว่าสต๊อกข้าวโพดของสหรัฐฯ ฤดูกาล 2018/19 จะอยู่ที่ 2,149 ล้านบุชเชล ซึ่งมากกว่าตัวเลขสต๊อกที่ USDA คาดการณ์ไว้ช่วงเดือนที่ผ่านมาที่ 2,095 ล้านบุชเชล แนวโน้มราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตลาดต่างประเทศน่าจะทรงตัว

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะเพิ่มขึ้น

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าในสัปดาห์นี้ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 14.20 บาท สืบเนื่องจากปริมาณผลผลิตเพียงพอกับการใช้

ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2562 เมล็ดถั่วเหลืองรอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 869.75 เซนต์/บุชเชล และ กากถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 317.7 เหรียญสหรัฐฯ/ช็อตตัน เป็นราคาที่ลดลง โดยนักวิเคราะห์จากแบบสำรวจ Bloomberg คาดการณ์สต๊อกถั่วเหลืองฤดูกาล 208/19 ที่ USDA รายงานในช่วงสัปดาห์หน้านี้ที่ 1,012 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 995 ล้านบุชเชล นอกจากนี้ กอปรกับคืบหน้าในการปลูกข้าวโพดของสหรัฐฯ ยังคงล่าช้าอยู่มาก ชาวไร่จึงมีโอกาสที่จะหันมาปลูกถั่วเหลืองเพิ่มมากขึ้น โดยทาง IEG Vantage คาดว่าตัวเลขพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐฯ นี้จะอยู่ที่ 85 ล้านเอเคอร์ มากกว่าตัวเลขที่ USDA คาดการณ์ไว้ในช่วงเดือนที่ผ่านมาที่ 84.6 ล้านเอเคอร์ แนวโน้มราคาทรงตัว

แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองน่าจะทรงตัว

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

ราคาปลาป่นโดยรวมทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปลาป่นเกรดกุ้ง ราคากิโลกรัมละ 38.00 บาท ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 33.20 บาท และเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ราคากิโลกรัมละ 30.70 บาท

ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ยืนราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 30.20 บาท และปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ราคากิโลกรัมละ 26.70 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

ข้าว : ราคาเพิ่มขึ้น

การซื้อขายข้าวตลาดต่างประเทศในสัปดาห์นี้คึกคัก กอปรกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้ราคาข้าวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ราคาเพิ่มขึ้นจากตันละ 423 เหรียญสหรัฐฯ เป็นตันละ 431 เหรียญสหรัฐฯ ด้านปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. เพิ่มจากราคาตันละ 372 เหรียญสหรัฐฯ เป็นตันละ 379 เหรียญสหรัฐฯ

ขณะที่ตลาดซื้อขายข้าวในประเทศราคายังทรงตัว โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 อยู่ที่ราคากระสอบละ 1,210 บาท และราคาปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคากระสอบละ 1,050 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวในประเทศน่าจะยืนแข็ง

สุกร : ราคาทรงตัว

ในสัปดาห์นี้ความต้องการบริโภคเนื้อสุกรมีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณผลผลิตสุกรที่ออกสู่ท้องตลาดยังเพียงพอกับการบริโภค และเกษตรกรผู้เลี้ยงยังคงให้ความร่วมมือในการรักษาระดับราคาตาม ราคาประกาศของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ที่กิโลกรัมละ 75 บาท เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภค

ด้านลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ยืนราคาที่ 2,200 บาท (บวก/ลบ 74)

แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะทรงตัว

ไก่เนื้อ : ราคาเพิ่มขึ้น

การบริโภคเนื้อไก่ในสัปดาห์นี้ปรับตัวดีขึ้นหลังจากเปิดภาคเรียน กอปรกับการจับจ่ายใช้สอยที่คึกคักในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ขณะเดียวกันเกษตรกรยังมีความต้องการเข้าเลี้ยงลูกไก่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาประกาศไก่เนื้อหน้าฟาร์มของสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากกิโลกรัมละ 36 บาท เป็นกิโลกรัมละ 37 บาท

ด้านลูกไก่เนื้อราคาตัวละ 14.50 บาท ส่วนลูกไก่ไข่ราคาตัวละ 25 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะยืนแข็ง

ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว

ปริมาณผลผลิตไข่ไก่ในท้องตลาดสัปดาห์นี้สมดุลกับการบริโภค ส่งผลให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร ตามประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่ฟองละ 2.80 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะยืนแข็ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4