“ ทีมลูกเจ้าแม่คลองประปา The Attempt จากอุดมศึกษาคว้าแชมป์ MCOT - ABU ชิงชนะเลิศประเทศไทย 62 ตัวแทนไทยสู้ศึกหุ่นยนต์นานาชาติที่มองโกเลีย"

จันทร์ ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๐๙:๕๓
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ส่ง 8 ทีมอาชีวศึกษา ชิงชัยเป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขันหุ่นยนต์ MCOT - ABU ชิงชนะเลิศประเทศไทย ประจำปี 2562 (ABU Robot Contest Thailand Championship 2019) เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ ABU Asia-Pacific Robot Contest 2019 ภายใต้เกมการแข่งขัน "GREAT URTUU ขี่ม้าส่งสาร ตำนานมองโกล" ซึ่งมีที่มาจากการคิดค้นของนักพเนจรชาวมองโกล ในการส่งต่อข้อมูลระยะไกลให้ผู้ส่งสาร คนถัดไปได้อย่างรวดเร็ว หรือที่เรียกว่า Urtuu ซึ่งจัดโดยบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

วันนี้ (16 มิ.ย.2562) ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ส่ง 8 ทีมอาชีวศึกษาร่วมแข่งขันหุ่นยนต์ MCOT-ABU ชิงชนะเลิศประเทศไทย ประจำปี 2562 เพื่อเฟ้นหาสุดยอดทีมเยาวชน ที่จะได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติ สำหรับทีมเยาวชนที่ชนะในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศประเทศไทยครั้งนี้ จะได้รับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 250,000.- บาท พร้อมถ้วยรางวัล และเป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขัน ABU Robocon 2019 Ulaanbaatar, Mongolia ณ เมืองอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย ในวันที่ 25 สิงหาคม 2562 พร้อมร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และวัฒนธรรมระหว่างทีมตัวแทนเยาวชนจากภูมิภาคเอเชีย-แปซิก โดยมีบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดการแข่งขัน

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่มีความก้าวหน้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคอุตสาหกรรม จึงได้ส่งเสริมและสนับสนุนเวทีการประดิษฐ์คิดค้น และการแข่งขันหุ่นยนต์ เพื่อจุดประกาย และสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาอาชีวศึกษา ให้มาสนใจในศาสตร์ของหุ่นยนต์ ที่จะต้องเรียนรู้และมีองค์ความรู้ของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ซึ่งจะเป็นการต่อยอดทางเทคโนโลยี ที่เข้ามาใช้ในการพัฒนาประเทศต่อไป

ด้านนายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "การแข่งขันหุ่นยนต์ MCOT - ABU ชิงชนะเลิศประเทศไทย จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยนำความรู้ด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และวิศวกรรมมาประยุกต์ใช้ในการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่มีความสร้างสรรค์เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศ โดยในการแข่งขันมีผู้เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 16 ทีมประกอบด้วย ระดับอุดมศึกษา 8 ทีม และระดับอาชีวศึกษา 8 ทีม เพื่อคัดเลือกตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ ABU Asia-Pacific Robot Contest หรือ ABU ROBOCON ซึ่งประเทศที่เป็นสมาชิก ABU จะหมุนเวียนเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันทุกปี

สำหรับทีมที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันหุ่นยนต์ MCOT-ABU ชิงชนะเลิศประเทศไทย ประจำปี 2562 มีดังนี้

ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมลูกเจ้าแม่คลองประปา The Attempt . จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมขุนด่านปราการชล จากวิทยาลัยเทคนิคนครนายก ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 2 รางวัล ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท ได้แก่

ทีม PIT-BOT(พี ไอ ที บ๊อท) จากสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน และ ทีมลูกพระเศวตสุวรรณนภาพรรณ จากวิทยาลัยการอาชีพพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด รางวัลความคิดสร้างสรรค์ ได้แก่ ทีม iRAP Fe (ไอ-ราฟ เอฟ อี) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือได้รับเงินรางวัลละ 10,000 บาท รางวัลเทคนิคยอดเยี่ยม ได้แก่ ทีมนิลมังกร จากวิทยาลัยเทคนิคระยอง ได้รับเงินรางวัลละ 10,000 บาท รางวัลศิลปะยอดเยี่ยม ได้แก่ ทีม้มืองร้อยเกาะ จากวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี ได้รับเงินรางวัลละ 10,000 บาท รางวัลหุ่นยนต์อัตโนมัติยอดเยี่ยม ได้แก่ ทีมGOLD GEAR จากสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ได้รับเงินรางวัลละ 10,000 บาท

โดย รางวัลชนะเลิศ การประกวดกองเชียร์ ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา. ได้รับเงินรางวัล 15,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 การประกวดกองเชียร์ ได้แก่ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต .ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวดกองเชียร์ ได้แก่สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน .ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ