นอ.สมศักดิ์ฯ รองปลัด ดศ. รก.ประธานกรรมการ ทีโอที Kick off โครงการ TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ” ประจำปี 2562 เปิดสัมมนา “ทีโอที กับการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน”

จันทร์ ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๓:๒๓
เร็วๆ นี้ ( 9 มิถุนายน 2562) ที่ โรงแรม คลาสสิค คามิโอ จ.ระยอง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รักษาการประธานกรรมการ บมจ.ทีโอที และกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนา "ทีโอที กับการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน" ในโครงการ TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ" ประจำปี 2562 โดยมี ดร.มนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที พร้อมผู้บริหารระดับสูง ร่วมงาน เป็นการสัมมนาแผนการดำเนินงานความรับผิด ชอบสังคมและสิ่งแวดล้อม CSR ประจำปี 2562 เพื่อสร้างพลังขับเคลื่อน TOT Young Club ให้เป็นในทิศทางเดียวกัน โดยมีพนักงานที่ดูแลโครงการฯ ทั้งนครหลวงและภูมิภาครวม 71 ชุมชน เข้าร่วมสัมมนา ระหว่างวันที่ 9-10 มิถุนายน 2562

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รักษาการประธานกรรมการ บมจ.ทีโอที และกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า คณะกรรมการ ทีโอที มีบาทบาทสำคัญในการกำหนดนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ผ่านคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่ง แวดล้อม ซึ่งจะกำกับดูแลและบูรณาการการดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบายและแผนแม่บทความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมบริษัท ทีโอที ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเสนอแนะแนวทางการปรับปรุง แนวปฏิบัติ นโยบายและแผนการดำเนินงานด้าน CSR เพื่อให้มีการขับเคลื่อน CSR ที่ยั่งยืน โดยคณะกรรมการฯ มีเป้าหมายขับเคลื่อน CSR ของ ทีโอที โดยการเปลี่ยนความช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส จากการเป็น "ผู้รับมอบ" มาเป็น "ผู้ส่งมอบ" ด้วยการสนับสนุนพัฒนาทักษะความเป็นผู้ประกอบการ การสร้างอาชีพรายได้ แทนการมอบเงิน หรือสิ่งของ ในลักษณะที่เป็น CSR-after-process มาสู่การเปิดโอกาสให้เป็นผู้ส่งมอบ เพื่อสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนให้กับสังคม ซึ่งปัจจุบัน CSR ของ ทีโอที เป็นเชิงรุกที่นอกจากจะเป็นประโยชน์แก่ธุรกิจเพราะช่วยลดความเสี่ยง เพิ่มผลิตภาพ การขยายโอกาสทางธุรกิจ ที่สำคัญคือเป็นประโยชน์ต่อสังคม ทั้งในด้านการเพิ่มทักษะอาชีพให้คนในชุมชน การช่วยกระจายรายได้สร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชน และสร้างสิ่งแวดล้อมดีขึ้นให้กับประเทศ

ดร.มนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทีโอที ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีภารกิจในการตอบสนองนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ (Digital Economy) โดยโครงการ TOT Young Club มีเป้าหมายนำ Core Competency หลักของ ทีโอที มาสนับสนุนการดำเนินงานโครงการฯ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนชุมชน ให้เข้มแข็ง และเป็นชุมชนต้นแบบด้วยโครงข่ายโทรคมนาคมและเทคโนโลยี ICT ช่วยสร้างโอกาสและความเท่าเทียม ตอบสนองความต้องการของชุมชน โดยปี 2561 TOT Young Club ได้พัฒนาเยาวชนไปแล้วกว่า 59 ชุมชนทั่วประเทศ โครงการประสบความสำเร็จสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ (รายได้) ของชุมชนโดยมียอดรายได้สะสมจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน 2,333,680 บาท เพิ่มขึ้นจากปี 2560 จำนวน 1,645,658 บาท ชุมชนสามารถประยุกต์ใช้ ICT ในการประกอบอาชีพ ผ่านระบบการซื้อขายออนไลน์ TYC e-commerce มีจำนวนลูกค้าที่สนใจสั่งซื้อสินค้าผ่าน Inbox ใน Facebook 48 ราย มีลูกค้าที่สนใจซื้อสินค้าผ่าน Application : TYC e-commerce 333 ราย มีผู้เข้าร่วมโครงการ TOT Young Club 3,657 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2560 จำนวน 1,265 คน รวมถึงมีหน่วยงานในพื้นที่ที่ร่วมลงนาม MOU 177 หน่วยงาน อาทิ ชุมชน/ อบต./ อบจ./ เทศบาล/ โรงเรียน / มหาวิทยาลัย และมียอดกด Like ใน Facebook ของแต่ละชุมชน 66,983 like

ดร.มนต์ชัยฯ กล่าวเพิ่มว่า สำหรับการกการขับเคลื่อนโครงการฯ ปี 2562 จะมีการดึงผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนมาพัฒนาเป็นผู้ประกอบการดิจิทัล ซึ่งจะทำให้โครงการฯ เป็นรูปธรรม มีความเป็นเจ้าของและพร้อมที่จะเข้ามาร่วมพัฒนาชุมชนเพื่อความยั่งยืนร่วมกัน รวมถึงการนำ TYC e-Commerce ซึ่ง ทีโอที ได้พัฒนาเพื่อสนับสนุนโครงการฯ เพื่อจะเป็นออนไลน์ช็อปปิ้งที่สมบูรณ์แบบ เพื่อขยายตลาดชุมชนเป็นตลาดออนไลน์สู่ทั่วโลก โดยได้มีการนำร่องทดลองใช้งานเมื่อ 2561 ซึ่งจะเสริมทั้งเครือข่ายเก่า 59 ชุมชน และสร้างเครือข่ายใหม่ 12 ชุมชน ให้มีความเข็มแข็งสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับชุมชน ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ขององค์กร และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รองรับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

นางพิมพ์วิมล วงษ์สุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ. ทีโอที กล่าวว่า กิจกรรมภายใต้โครงการ TOT YOUNG CLUB ประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก คือ กิจกรรมอบรมสัมมนาสำหรับบุคลากร ทีโอที ที่ดูแลโครงการ TOT YOUNG CLUB ทั้งชุมชนเดิมและชุมชนใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในแผนการดำเนินงานโครงการฯ ก่อนเริ่มดำเนินโครงการฯ โดยจัดปีละ 1-2 กิจกรรมการดูแลต่อยอดชุมชน TOT YOUNG CLUB เดิมอย่างต่อเนื่อง กิจกรรมขยายชุมชนใหม่ปีละ 11 ชุมชน (พื้นที่ชุมชนในนครหลวง 1 ชุมชน /ภูมิภาคๆ ละ 2 ชุมชน) โดยมีกลุ่มเป้าหมายเยาวชนจากโรงเรียนในชุมชน เพื่อเป็นต้นกล้าประชารัฐที่จะเติบโตเป็นผู้ประกอบการยุคดิจิทัล ด้วยการให้ความรู้และทักษะด้านไอซีทีและดิจิทัลรวมถึงระบบร้านค้าออนไลน์สำเร็จรูป TYC e-commerce และกิจกรรม Showcase เพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของชุมชนให้ผู้สนใจ ได้มีส่วนร่วมในการสร้างโอกาสให้กับชุมชน ได้รู้จักชุมชนในมุมมองที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน รวมถึงได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการท่องเที่ยวสร้างรายได้และเศรษฐกิจให้กับชุมชน สำหรับจัดอบรมสัมมนาโครงการ ทีโอที กับการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน ใน "TOT Young Club เด็กไทย 4.0ต้นกล้าประชารัฐ"ให้กับบุคลากร ทีโอที ที่ดูแลโครงการฯ ในครั้งนี้ที่จ.ระยอง นับเป็นการkick off โครงการ TOT YOUNG CLUB ซึ่งต้องขอขอบคุณท่านรองปลัดศ. รักษาการประธานกรรมการ ทีโอที และท่านกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที ที่ให้เกียรติเป็นประธานและร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งแสดงความสำเร็จขององค์กรที่มีการให้ความสำคัญตั้งแต่ระดับสูงสุดคือคณะกรรมการ ฝ่ายบริหาร และพนักงาน เป็นแรงให้เกิดการขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายทั้งนี้ ในการจัดสัมมนาครั้งนี้ มีบุคลากรของ ทีโอที เข้าร่วมกว่า 300 คน ซึ่งนอกจากจะเป็นหนึ่งในกิจกรรม CSR แล้ว ยังเป็นหนึ่งใน Digital Transformation องค์กร ในด้านของ Digital by within ในการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรของ ทีโอที ในด้านไอที การทำธุรกิจ E-Commerce และการสร้าง Content ในสื่อ Social media รวมถึงการต่อด้วยการจัดกิจกรรมขยายชุมชน TOT YOUNG CLUB ใหม่ 12 ชุมชน ในปี 2562ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน-เดือนตุลาคม คือ ชุมชนนครอุดรธานีจ.อุดรธานี ชุมชนบ้านถ้ำเต่าจ.สกลนคร ชุมชนบ้านโพธิ์ทอง จ.กาฬสินธุ์ ชุมชนเทศบาลนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ชุมชนวัดภูเก็ต จ.น่าน ชุมชนบ้านกุดพันเขียว จ.ยโสธร ชุมชนตำบลบ้านสาง จ.พะเยา ชุมชนด่านเกวียน จ.นครราชสีมา ชุมชนบ้านแหลมสัก-อ่าวน้ำ จ.กระบี่ ชุมชนลาวเวียงเนินขาม จ.ชัยนาท ชุมชนในสมุทรสาครจ.สมุทรสาคร และชุมชนในจังหวัดภูเก็ต จ.ภูเก็ต โดยขอเชิญชวนมาร่วมกันมีส่วนร่วมเพื่อสร้างสังคมที่ยั่งยืนกับโครงการ TOT YOUNG CLUB โดยเข้าไปกดไลท์ กดแชร์ ทั้ง Facebook /website และ Youtube ของ 59 ชุมชนเดิม และที่จะเปิดในปีนี้อีก 12 ชุมชน

บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้