ยูนิเซฟเปิดตัว #ไทยช่วยภัยไซโคลน ระดมทุนช่วยเหลือเด็กที่ประสบภัยจากพายุไซโคลนในแอฟริกา จับมือ ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ร่วมลงพื้นที่โมซัมบิก เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวสู่สาธารณะ

พุธ ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๓:๑๒
ยูนิเซฟ ประเทศไทย เปิดตัวโครงการ #ไทยช่วยภัยไซโคลน เพื่อระดมกำลังประชาชนไทยร่วมสมทบทุนช่วยเหลือเด็ก ๆ ที่ประสบภัยจากพายุไซโคลนที่พัดถล่มแอฟริกาตอนใต้ โดยได้นักแสดงหนุ่ม ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี เป็นตัวแทนภารกิจพิเศษ เตรียมลงพื้นที่เยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยในประเทศโมซัมบิก เพื่อนำเรื่องราวของเด็ก ๆ มาถ่ายทอดสู่สาธารณชนในประเทศไทย

วิดีโอ http://bit.ly/CycloneHeroVideo

นายฮวน แซนทานเดอร์ รองผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย เผยว่า พายุไซโคลนอิดาอีที่พัดถล่มหลายประเทศในแอฟริกา ได้แก่ ประเทศโมซัมบิก ประเทศมาลาวี และประเทศซิมบับเว เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานับเป็นภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุดในแอฟริกาตอนใต้ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยพายุได้สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับที่อยู่อาศัย ระบบสาธารณูปโภค และพื้นที่เกษตรกรรม แม้เหตุการณ์จะผ่านมาราว 3 เดือนแล้ว แต่ภัยพิบัตินี้ยังคงส่งผลกระทบต่อประชากร

กว่า 3 ล้านคน และเด็ก ๆ อีกกว่า 1.6 ล้านคน ซึ่งกำลังเสี่ยงต่อโรคระบาด และภาวะขาดสารอาหารรุนแรง เนื่องจากการขาดแคลนน้ำสะอาด การขาดสุขอนามัยที่ดี ความแออัดในศูนย์อพยพซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเกิดโรคระบาด อาทิ ท้องร่วง อหิวาตกโรค มาลาเรีย โดยเฉพาะในเด็กซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงและเปราะบางกว่าผู้ใหญ่ ยิ่งไปกว่านั้น เพียงหกสัปดาห์หลังภัยพิบัติครั้งใหญ่ พายุไซโคลนเคนเนธ ซึ่งเป็นพายุขนาดใหญ่ลูกที่สอง ก็พัดถล่มทวีปแอฟริกาอีกครั้ง โดยเคลื่อนตัวพัดถล่มที่เมืองกาโบ เดลกาโด ทางตอนเหนือของประเทศโมซัมบิก ส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมหนักและดินถล่มที่หนักยิ่งขึ้น

"ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ยูนิเซฟมุ่งมั่นทำงานอย่างหนักเพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้เด็ก ๆ รอดชีวิต ผ่านการจัดหาวัคซีนป้องกันโรค สารทำน้ำสะอาด อาหารบำบัดฉุกเฉิน และสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ ในการดำรงชีพ นอกจากนี้ ยังมีการส่งมอบอุปกรณ์การเรียนการสอน ควบคู่ไปกับการซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภค โรงเรียน โรงพยาบาล และวางรากฐานของประเทศเพื่อการพัฒนาระยะยาวอย่างยั่งยืน" นายแซนแทนเดอร์ กล่าว "อย่างไรก็ตาม ยูนิเซฟยังขาดเงินทุนในการดำเนินการอยู่อีกมาก จึงได้จัดทำโครงการ #ไทยช่วยภัยไซโคลน เพื่อสร้างความตระหนักถึงวิกฤตร้ายแรงครั้งนี้ และระดมทุนจากประชาชนไทยเพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ และครอบครัวกว่า 3 ล้านคนในแอฟริกาที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก"

ท่านสามารถร่วมบริจาคได้ผ่าน SMS โดย พิมพ์ 100 แล้วส่งมาที่ 4712225 เพื่อบริจาค 100 บาท

เมื่อไม่นานมานี้ ออร์แลนโด บลูม นักแสดงหนุ่มชื่อดังระดับโลก ซึ่งเป็นทูตสันถวไมตรีขององค์การยูนิเซฟ ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัยที่ประเทศโมซัมบิก โดยออร์แลนโดจะส่งไม้ต่อให้กับนักแสดงหนุ่มและพิธีกรขวัญใจชาวไทย ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี ผู้เข้าร่วมเป็นตัวแทนภารกิจพิเศษของโครงการระดมทุนครั้งนี้ โดยนักแสดงหนุ่มจะเดินทางไปประเทศโมซัมบิกพร้อมทีมงานยูนิเซฟในสัปดาห์หน้านี้ เพื่อเยี่ยมเยียนเด็ก ๆ และครอบครัวที่ประสบภัย และนำเรื่องราวมาถ่ายทอดสู่สาธารณชนในประเทศไทย ติ๊กมีแผนจะไปเมืองเบียร่า ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากพายุไซโคลน โดยจะเดินทางไปศูนย์ผู้ประสบภัยฉุกเฉินซึ่งยูนิเซฟให้ความดูแลในด้านต่าง ๆ อาทิ โภชนาการ การปกป้องคุ้มครองเด็ก และการศึกษา

"คุณติ๊ก เจษฎาภรณ์ เป็นหนึ่งในขวัญใจชาวไทยที่มีภาพลักษณ์ที่ดีเสมอมา โดยเป็นบุคคลที่เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ที่มีจิตสาธารณะและรักธรรมชาติด้วยใจจริง เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่คุณติ๊กมาร่วมมือกับยูนิเซฟระดมแรงสนับสนุนจากสาธารณชน อีกทั้งยังยินดีอุทิศเวลาเดินทางลงพื้นที่ที่ยากลำบากเพื่อไปให้กำลังใจเด็ก ๆ ที่กำลังเดือดร้อน และมาถ่ายทอดให้สังคมได้รับรู้และตระหนักถึงความร้ายแรงของวิกฤตครั้งใหญ่ครั้งนี้มากขึ้น" นายแซนแทนเดอร์ กล่าว

ด้านติ๊ก เจษฎาภรณ์ เผยว่า เมื่อได้รับรู้เรื่องราวของเด็ก ๆ ที่ประสบภัยพิบัติในทวีปแอฟริกาแล้ว ก็รู้สึกเห็นใจเป็นอย่างยิ่ง และอยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการรับรู้ถึงความรุนแรงของภัยพิบัติและความสูญเสียที่ต้องการการเยียวยาในครั้งนี้

"ถึงแม้ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทางตอนใต้ของแอฟริกาจะดูห่างไกลจากประเทศไทย เมื่อได้ยินเรื่องราวของเด็ก ๆ ที่ต้องสูญเสียบ้านและครอบครัว รวมถึงเรื่องราวของเด็กที่แม้จะรอดชีวิตแต่กลับต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อโรคระบาด และภาวะขาดสารอาหาร เด็ก ๆ หลายคนต้องพลัดพรากจากครอบครัว หรือกลายเป็นเด็กกำพร้า บ้างตกอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร บ้างก็ตกอยู่ในสถานการณ์อันตราย ถูกเอารัดเอาเปรียบ และต้องขาดเรียน เนื่องจากโรงเรียนถูกแปรสภาพเป็นศูนย์อพยพไปเสียแล้ว ทำให้ผมรู้สึกว่า ในฐานะที่พวกเราทุกคนคือประชากรบนโลกใบเล็ก ๆ ที่เชื่อมต่อถึงกัน การสนับสนุนจากคนไทยในเวลาวิกฤตเช่นนี้จะกลายเป็นพลังสำคัญที่จะช่วยชีวิต ช่วยให้เด็กๆ สามารถผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ และกลับมามีชีวิตที่เป็นปกติอีกครั้ง" นักแสดงหนุ่มกล่าว

สำหรับโครงการ #ไทยช่วยภัยไซโคลน ในครั้งนี้ ยูนิเซฟตั้งเป้าระดมเงินบริจาคจำนวนรวม 25 ล้านบาทจากประชาชนไทย จากเป้าหมายการระดมทุนจากทั่วโลกจำนวน 122 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 3.9 พันล้านบาท) ภายในปี 2562 ซึ่งปัจจุบัน ได้รับทุนแล้วเพียงร้อยละ 29 ของการระดมทุนทั้งหมดที่ยูนิเซฟตั้งเป้าไว้เท่านั้น โดยเงินบริจาคจะถูกนำไปช่วยเหลือเด็กและครอบครัวในด้านต่าง ๆ อาทิ การเข้าถึงน้ำดื่มสะอาด การได้รับวัคซีนป้องกันโรค การรักษาจากภาวะขาดสารอาหารรุนแรง การเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ การเยียวยาทางจิตใจ เป็นต้น นอกจากนี้ เด็ก ๆ และครอบครัวยังจะได้รับการอบรมเกี่ยวกับการปรับตัวเพื่อการอยู่รอด การดูแลรักษาสุขภาพในสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งทางคำแนะนำด้านโภชนาการ สุขอนามัยที่ดี และการป้องกันตนเองจากอันตรายต่าง ๆ อีกด้วย

ช่องทางบริจาค

SMS: พิมพ์ 100 และส่งมาที่เบอร์ 4712225 (100 บาทต่อ 1 ข้อความ)

ออนไลน์: http://www.unicef.or.th/cyclone

โอนผ่านบัญชีธนาคาร: ธนาคารกรุงเทพ หมายเลขบัญชี 201-3-01324-4

กรุณาส่งข้อมูลติดต่อ (ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์) พร้อมใบสลิปมาที่ยูนิเซฟ โดยระบุ "ไซโคลน" มาที่ [email protected] หรือแฟ็กซ์ 02 356 9229

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้