เด็กบริหารหอการค้าไทย คว้าชัยแผนการตลาดสื่อดิจิทัล

พฤหัส ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๑๗
โครงการ U Power Digital Idea Challenge Season 3 เวทีการประกวดแผนการตลาดดิจิทัล ระดับทีมอุดมศึกษา เพื่อค้นหาสุดยอดนักสร้างสรรค์แผนการตลาด ที่สามารถผนึก Digital Technology โดยจะมีโจทย์ในการแข่งขันจากหลากหลายบริษัทชั้นนำต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษา พัฒนาความคิดอย่างไรขีดจำกัด เกิดเป็นแผนธุรกิจที่ใช้ได้จริง พร้อมทดลองลงมือทำกิจกรรมจริง ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 1,500,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรและถ้วยรางวัลจาก พลอากาศเอกประจิน จั่นทอง รองนายกรัฐมนตรี

ล่าสุด นายเจษฏากร ดวงศิริ (หมิง) นายศรชัย พงชัยเจริญ (นัฐ) นายภาคภูมิ ควรคำนวณ (พีเค) นางสาวจุฑาทิพย์ ดิฐนันทกุล (หนูดี) และนายอรรถกร บุญมา (ไนซ์) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การประกวดแผนการตลาดโดยใช้สื่อดิจิทัล

โครงการ U Power Digital Idea Challenge Season 3ครั้งนี้ ได้มีการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริง ซึ่งจะสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมากกว่าการเรียนรู้แต่ในห้องเรียน ที่สำคัญเป็นการสร้างความเข้าใจอันดีทีมีต่อแบรนด์ อีกทั้งเวทีนี้ยังต้องการสร้าง Brand Awareness และ Brand Engagement ผ่านการจัดกิจกรรมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย

นายภาคภูมิ ควรคำนวณ (พีเค) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล่าว่า "รู้สึกดีใจมากครับที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ครั้งนี้ ทีมผมได้ทำแผนการตลาดสื่อดิจิทัลให้กับบริษัท COMMY ซึ่งจำหน่ายสินค้าจะมีตั้งแต่หัวชาร์จ สาชาร์จ สายยูเอสบี ที่ชาร์จแบตสำลอง หัวชาร์จที่เป็นสองหัว ฟิล์มกระจกกันรอย

แต่ความโดดเด่นของสายชาร์จ หัวชาร์จต่างๆของคอมมี่จะอยู่ตรงที่รองรับนวัตกรรมชาร์จไวซึ่งต่างจากยี่ห้ออื่นๆ ทีมผมมีการช่วยในส่วนของสโลแกนเพราะทางบริษัทเพิ่งหันมาทำในเรื่องของการชาร์จไว ผมเลยคิดสโลแกนให้บริษัทว่า "ชาร์จด่วน ชาร์จไว เลือกใช้คอมมี่" โดยสอดคล้องกับจุดเด่นของผลิตภัณฑ์คุณภาพและราคาที่สามารถจับต้องได้

นอกจากนี้ผมได้นำวิชาหลักการตลาดที่เรียนในห้องเรียนมาใช้วิเคราะห์การแข่งขันครั้งนี้ค่อนข้างตรงมากกับการที่เราได้นำมาใช้ทำงานจริงๆ พวกเรานำข้อมูลที่ทางบริษัทให้มาไปปรึกษากันในทีมและวางแผนต้องทำอย่างไร"

นายเจษฏากร ดวงศิริ (หมิง) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดเผยว่า "ขอบคุณรางวัลในครั้งมากๆคับ ผมคิดว่าถ้ามองตามการประเมิน การให้คะแนนของคณะกรรมการในการแข่งขันครั้งนี้จะมีการให้คะแนน 4 ส่วน

โดยส่วนตัวคิดว่าทีมผมสามารถตอบโจทย์ได้ทุกส่วน คือทีมเรานำเสนอต่อหน้าคณะกรรมการ ต้องบอกเลยว่าเป็นทีมที่คณะกรรมการชมว่าเราทำได้ครบทุกอย่างซึ่งก่อนหน้านั้น 10 กว่าทีมที่มานำเสนอก่อนเราไม่มีใครสามารถทำตอบโจทย์ได้ทั้งหมด ผมคิดว่าการเตรียมความพร้อมทุกอย่างการฝึกซ้อม การเก็บรายละเอียดการทำงานเล็กๆ น้อยเราสามารถทำออกมาได้ดีตรงตามเป้าหมายที่กรรมการวางไว้ คะแนน

ในส่วนแรกที่เราได้มานั้นคือผลงานที่เราทำไว้นั้นมันสามารถเอาไปลงมือทำได้จริง เกิดขึ้นจริงมีผลรับที่ดีเกิดขึ้นตรงตามโจทย์ที่ตั้งไว้ ตามมาด้วยคะแนนในส่วนที่ 2 รูปแบบการนำเสนอคือโจทย์ตั้งไว้ว่าเราห้ามนำเสนอแบบในห้องเรียน ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในวันนำเสนอทีมผมเลยแต่งตัวคล้ายๆ ตัวละครในเกมพับจีเป็นชุดทหารมีปืน เพราะมันเชื่อมโยงกับแคมเปญออนกราวด์ที่เราจัดการแข่งขับเกมพับจีที่มหาวิทยาลัย

อีกทั้งยังมีโชว์การแสดงระหว่างการนำเสนอและในส่วนท้ายเราก็มีการนำเสนอเป็นการร้องแร็ป ก็ได้รับคำชมว่าเรามีการนำเสนอที่เขาสามารถคิดตามได้เข้าใจในข้อมูลอย่างเป็นลำดับ ในส่วนที่ 3 คือการที่นำแผนการตลาดออนไลน์ไปต่อยอดทำได้จริง ในส่วนที่ 4 บริษัทจะสามารถนำแผนการตลาดของเราไปใช้จริงได้ไหม"

นายศรชัย พงชัยเจริญ (นัฐ) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า"ในทีมเราหลายคนที่สามารถทำอะไรได้หลายอย่างและเวลาทำอะไรจะค่อนข้างตั้งใจทำมันออกมาให้ดีที่สุด เช่นงานนี้การทำคอนเทนต์หลักๆ เลยสิ่งที่ต้องมีความรู้อย่างหนึ่งคือการตัดต่อรูปภาพ ตัดต่อคลิปวิดีโอที่เราจะใช้โปรโมท

เราก็ต้องทำเองทั้งหมดไม่ได้มีการจ้าง รวมถึงการหาพรีเซนเตอร์มันก็เป็นความรู้อีกรูปแบบหนึ่ง การถ่ายภาพ การเลือกภาพ รวมถึงการทำโฆษณาเราก็ต้องเขียนบทเอง กำกับเอง อีกทั้งวันที่จัดกิจกรรมออนกราวด์ ทีมเราก็ต้องเป็นพิธีการในการดำเนินรายการ การจัดงาน

สุดท้ายตลอดการทำงานเราใช้เวลาค่อนข้างเยอะเพราะเวลาจะส่งผลงานเราต้องใช้วิดีโอความยาว 6-7 นาที เราก็ต้องนั่งทำโดยใช้ระยะเวลา 10-12 ชั่วโมงอย่างต่อเนื่อง โดยที่เราก็ให้ความสำคัญจริงๆ

อันนี้เลยเป็นจุดแข็งของทีมเรา ทุกคนมีความพยายามเหมือนกันหมดไม่มีใครทิ้งงานทำจนสุดความสามารถ ทุกคนมีความมุ่งมั่นที่จะทำโดยที่ไม่ได้คิดไว้ว่าจะได้รางวัลหรือเปล่าแต่ก็ขอทำอย่างเต็มที่ไว้ก่อน ถ้าใครพลาดก็มีคนช่วยเหลือกันได้ทันทีเสมอ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital