นักศึกษาทุนพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากกัมพูชา

ศุกร์ ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๕๑
นางสาวจันปัญญา จม ชื่อเล่น "แจน" กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 สาขาการค้าระหว่างประเทศและการ จัดการโลจิสติกส์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) "แจน"เป็นนักศึกษาอีกคนหนึ่งที่ได้รับทุนพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากประเทศกัมพูชา เข้ามาศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี 4 ปี ที่ มจพ. จากการได้พูดคุยกับ "แจน" สัมผัสได้เลยว่าเป็นคนเก่ง เพชรอีกเม็ดทั้งเก่ง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออก และปกติเป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยพูด หากอยู่ในกลุ่มเพื่อนสนิทล่ะก็ร่าเริงเปลี่ยนไปอีกบุคลิกเลย รวมถึงเป็นคนที่เปิดโอกาสให้ตนเองก้าวไปในสิ่งที่ฝันและ Strong มีทักษะทางด้านการสื่อสารที่ดีและสื่อสารได้ถึง 3 ภาษา คือ ภาษาเขมร อังกฤษและไทย แล้วก็กำลังเรียนภาษาเกาหลี "เนื่องจากเคยเป็นติ่งเกาหลี และเป็นคนหนึ่งที่รักและชอบในตัวศิลปินเกาหลี" มาก่อน ล่าสุดกับรางวัลชิ้นแรกในชีวิตได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์นานาชาติ BRU English Speech Competition 2019 ณ มหาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดยมีผู้เข้าแข่งขัน จำนวน 30 คน ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของคณะแข่งขันครั้งนี้ เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ และได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากคณะและอาจารย์ผู้สอนทำให้ดิฉันประทับใจไม่ผิดหวังเลยที่เลือกที่เรียน ณ มจพ. แห่งนี้ ดิฉันรู้สึกดีใจ ปลาบปลื้มปีติ รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้ รวมถึงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ที่ได้ให้โอกาสทางการศึกษาแก่ดิฉันโดยสนับสนุนเป็นทุนการศึกษาแก่นักศึกษาชาวกัมพูชาที่อยากศึกษาต่อในต่างประเทศ สำหรับทุนพระราชทานนี้ ได้ช่วยสนับสนุนเรื่องที่พัก อุปกรณ์ทางการศึกษา ตลอดจนค่าใช้จ่ายต่อเดือนอีกด้วย

การเข้ามาเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติ มจพ. ที่ประเทศไทยเพราะเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการพัฒนาตนเองด้านวิชาการและบุคลิกภาพ นอกจากนั้นก็จะได้พาตัวเองออกมาเปิดหูเปิดตากับสิ่งใหม่ๆ ในโลกที่กว้างขึ้นทั้งเรื่องการดำเนินชีวิต ทัศนคติ และเทคโนโลยี ในระหว่างที่ศึกษา ชั้นปีที่ 3 ดิฉันได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสโมสรนักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติมีตำแหน่งเป็นเหรัญญิก ตนเองก็แปลกใจในตัวเองเหมือนกันว่าจะทำได้ไหมเพราะตอนแรกคิดว่าคงสื่อสารกับเพื่อนๆ ไม่รู้เรื่องแต่สุดท้ายแล้วงานทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดีเพราะทุกคนยอมเปิดใจรับรู้กับวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน มีอัธยาศัยที่ดีต่อกันและกัน ดิฉันดีใจที่ได้พาตัวเองไปอยู่ในสังคมแห่งนี้ คิดว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก และได้พัฒนาความคิดเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

สิ่งที่น่าประทับใจทั้งในและนอก รั้วมหาลัย มจพ. คือการได้ร่วมกิจกรรมต่างๆ จากศูนย์ความร่วมมือนานาชาติ (ICC) ที่จะจัดกิจกรรมขึ้นทุกๆ ปี ช่วยสร้างบรรยากาศให้ชาวต่างชาติที่มาเรียนที่ มจพ. และเหตุการณ์ครั้งแรกในชีวิตที่ต้องพูดภาษาอังกฤษบนเวทีต่อหน้าคนจำนวนมากจากการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์นานาชาติที่ได้กล่าวมา นับเป็นประสบการณ์ตรงที่สร้างสรรค์จินตนาการได้ดี ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้ถึงความสามารถ และจุดด้อยของตัวเองเพื่อการพัฒนาที่ดีในก้าวต่อไป ส่วนการทำกิจกรรมร่วมกันจะทำให้เกิดความคุ้นเคยกับภาษา และวัฒนธรรมของประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ เกี่ยวกับการพัฒนาความเป็นผู้นำโครงการอบรมฝึกทักษะภาษาญี่ปุ่นและเยอรมัน การเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเป็นประโยชน์ สิ่งเหล่านี้ทำให้นักศึกษามีมุมมองและมองโลกจากมุมมองใหม่ๆ เป็นการเริ่มเตรียมตัวที่ดีเพื่อให้ทันกับการพัฒนาสังคมภายนอก

เมื่อเรียนจบการศึกษาแล้ว อยากไปต่างประเทศไม่ว่าจะเรียนหนังสือหรือไปทำงาน เพราะอยากเปิด โอกาสให้ตนเองได้สัมผัสและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่มีอยู่อีกเยอะในต่างแดน เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่เราสามารถทำได้ก่อนกลับเข้าประเทศหรือกลับไปอยู่กับครอบครัว การที่ได้มาเรียนที่ มจพ. ในเมืองไทยเหมือนเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวเองในระดับหนึ่ง ได้เป็นส่วนหนึ่งของทรัพยากรที่มีค่าทางการศึกษาจากการได้รับทุนเรียน เป็นเรื่องที่ดีและสำคัญมากในยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันสูงยิ่งได้เข้าเป็นประชาคมอาเซียนในขณะนี้ ตลาดการแข่งขันในหลายๆ ด้านจะสามารถสร้างโอกาสมากขึ้น เช่น การศึกษาก็เกิดการบูรณาการ การเคลื่อนย้ายแรงงาน ระหว่างประเทศในประชาคมอาเซียนก็มากขึ้นเพื่อเตรียมตัวให้ทันสังคมทันโลก อยากให้ มจพ. เพิ่มกิจกรรมสอนภาษาประเทศต่างๆ ในอาเซียน เพื่อสอนให้นักศึกษาได้เรียนรู้ความแตกต่างด้านวัฒนธรรม มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากเพื่อนต่างชาติ เพื่อสร้างความสัมพันธ์และความคุ้นเคย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้