กยท. ยัน พร้อมเปิดรับทุกบริษัท ขอรับรองมาตรฐานวัสดุงานก่อสร้างถนนพาราซอยซีเมนต์ ย้ำชัด ไม่เคยเอื้อประโยชน์เฉพาะกลุ่ม มุ่งเพิ่มการใช้ยางในประเทศ - ยกระดับรายได้ชาวสวนยาง

จันทร์ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๖:๓๖
ที่ศูนย์ร้องทุกข์ (1111) เรื่องหลักฐานเกี่ยวกับหน่วยงานรัฐต่างๆ ที่ส่อไปในทางเอื้อประโยชน์แก่บริษัทเอกชน ในการจัดจำหน่ายผูกขาดแก่ผู้ประมูลได้ในโครงการถนนพาราซอยซีเมนต์ กยท. ยืนยันไม่มีการเอื้อประโยชน์แก่บริษัทฯ หรือเฉพาะกลุ่ม ขณะนี้พร้อมเปิดรับทุกบริษัทที่ต้องการขอรับรองมาตรฐานวัสดุงานก่อสร้างถนนพาราซอยซีเมนต์ มุ่งเป้าหมายเพียงให้เกิดการใช้ยางพาราในประเทศเพิ่มขึ้น และช่วยยกระดับรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เผยว่า การดำเนินโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร ที่ผ่านมามีได้จัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานโครงการฯ ในวันที่ 11 มกราคม 2562 ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ พร้อมทั้งเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กรมบัญชีกลาง สตง. ปปช. กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น เพื่อให้ข้อคิดเห็นต่อโครงการฯ ซึ่งจากการประชุมได้มีข้อคิดเห็นจากผู้แทนกระทรวงการคลังว่า ควรมีการรับรองคุณภาพมาตรฐานวัสดุที่ใช้ในการทำถนนพาราซอยซีเมนต์ ซึ่งได้แก่ น้ำยางผสมสารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่ม เนื่องจากเป็นวัสดุชนิดใหม่และมีผลโดยตรงต่อมาตรฐานหรือข้อกำหนดของถนนชนิดนี้ ดังนั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณารับรองมาตรฐานวัสดุน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่ม ซึ่งประกอบด้วย ได้แก่ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ผู้แทนกรมทางหลวง ผู้แทนกรมทางหลวงชนบท ผู้แทนกรมชลประทาน ผู้แทนสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม ผู้แทนกรมวิทยาศาสตร์บริการ ผู้แทนกองบัญชาการกองทัพไทย ผู้แทนกองทัพบก และผู้แทนการยางแห่งประเทศไทย เป็นกรรมการ มีอำนาจหน้าที่พิจารณารับรองมาตรฐานคุณภาพ ตรวจสอบคุณภาพ และการควบคุมคุณภาพน้ำยางผสมสารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่ม สำหรับงานก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ฯ พร้อมทั้งได้ประกาศคู่มือการรับรองคุณภาพของน้ำยางผสมสารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่ม ซึ่งในคู่มือดังกล่าวประกอบด้วยขั้นตอนและหลักเกณฑ์ในการขอรับรองคุณภาพของน้ำยางผสมสารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่ม ซึ่งขั้นตอนในการขอรับรองมาตรฐานฯ มีดังนี้

- ผู้ประกอบการยื่นขอการรับรองพร้อมหลักฐานตามคู่มือฯกำหนด พร้อมนัดวันที่ให้คณะกรรมการ(ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมทางหลวงและการยางฯ) เข้าตรวจและเก็บตัวอย่างทดสอบ

- เจ้าหน้าที่ตรวจกระบวนการผลิตและนำตัวอย่างส่งวิเคราะห์ผลสมบัติทางยางและสมบัติทางวิศวกรรม ตามเกณฑ์กำหนดในคู่มือฯโดยการยางแห่งประเทศไทยรับผิดชอบในการทดสอบสมบัติทางยางและ ส่วนการทดสอบสมบัติทางวิศวกรรมได้ใช้ห้องทดสอบของหน่วยงานอื่นแทนกรมทางหลวง เนื่องจากห้องทดสอบของกรมทางหลวงขาดแคลนบุคลากรและมีภารกิจประจำอยู่แล้ว รวมถึงความสามารถของเครื่องมือในห้องทดสอบของกรมทางหลวงนั้น สามารถทำการทดสอบได้จำนวน 20 ตัวอย่างต่อเดือน ทำให้อาจเกิดความล่าช้า กรมทางหลวงจึงขอให้คณะกรรมการฯ พิจารณา ซึ่งมติที่ประชุมเห็นชอบ ในการใช้ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีแทน เนื่องจากมีความพร้อมทั้งเครื่องมือและมีผลงานในการทดสอบสมบัติต่างๆ ให้กับงานวิจัยมาแล้ว ซึ่งศูนย์ทดสอบดังกล่าวมีการควบคุมคุณภาพเช่นกัน ทั้งนี้ ศูนย์ทดสอบไม่มีอำนาจในการตัดสินว่าบริษัทใดผ่านการทดสอบหรือไม่ เพียงแต่นำผลที่ได้เพื่อคณะกรรมการตรวจสอบตามข้อกำหนดเท่านั้น

- นำเสนอผลให้คณะกรรมการรับรองฯ เป็นผู้พิจารณาเพื่อรับรองมาตรฐานวัสดุน้ำยางพาราผสม สารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่มนั้น ทั้งนี้ ศูนย์ทดสอบฯ ไม่มีอำนาจในการตัดสินว่าบริษัทใดผ่านการรับรองหรือไม่ เพียงแค่ทดสอบและส่งผลทดสอบที่ได้ให้คณะกรรมการฯ เป็นผู้พิจารณา

นายเยี่ยม กล่าวเพิ่มเติมว่า การตรวจรับรองคุณภาพวัสดุเพื่อขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ จะตรวจสอบอุปกรณ์ และกระบวนการผลิตว่ามีประสิทธิภาพในการผลิตน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่ม และสารผสมเพิ่มที่เป็นไปตามข้อกำหนด และเมื่อผ่านการรับรองนี้แล้ว หากผู้ประกอบการ/บริษัท ประสงค์จะจำหน่ายน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่มหรือสารผสมเพิ่ม จะต้องแจ้งให้คณะกรรมการฯ พิจารณาเข้าตรวจสอบรับรองล็อตการผลิต (ก่อนนำไปใช้) ด้วย เพื่อเป็นเครื่องการันตีคุณภาพว่าสามารถนำไปใช้ใน

งานสร้างถนนได้อย่างถูกต้อง และได้ตามมาตรฐานที่กำหนด ขณะนี้มีบริษัทมายื่นขอรับรองคุณภาพฯ จำนวน 10 บริษัท โดยมี 3 บริษัท ผ่านการรับรอง มี 4 บริษัท อยู่ระหว่างดำเนินการรับรอง และมี 2 บริษัท ไม่ผ่านการรับรอง ส่วนอีก 1 บริษัทยังไม่แจ้งให้เข้าตรวจสอบรับรอง อย่างไรก็ตามบริษัทที่ผลิตน้ำยางผสมสารผสมเพิ่มไม่ใช่ผู้รับจ้างในการทำถนน เป็นเพียงผู้จำหน่ายวัสดุชนิดหนึ่งประกอบการทำถนนเท่านั้น ผู้รับจ้างมีสิทธิ์ที่จะเลือกซื้อวัสดุที่ได้มาตรฐานจากแหล่งใดก็ได้ คณะกรรมการฯ ได้เปิดโอกาสที่จะทดสอบและรับรองมาตรฐานน้ำยางผสมสารผสมเพิ่มให้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจผลิตและดำเนินการตามขั้นตอนตลอดเวลา โดยได้มีผู้ประกอบการที่สนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผู้ว่าการฯ กล่าวย้ำว่า การรับรองมาตรฐานวัสดุฯ นั้น ได้เปิดให้ทุกบริษัทได้ยื่นขอรับรอง โดยไม่มีการล๊อคสเปคหรือเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ในการกำหนดมาตรฐานการรับรองวัสดุดังกล่าว เป็นการประกันคุณภาพวัสดุที่นำมาใช้ในงานก่อสร้างถนนพาราซอยซีเมนต์ ซึ่งจะได้ถนนที่มีคุณภาพ มีความแข็งแรงและคงทน ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการรายใดสนใจยื่นขอรับรองฯ สามารถติดต่อได้ที่ ฝ่ายวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยาง การยางแห่งประเทศไทย โทร 0-2940-5712 ต่อ 130 ในวันเวลาราชการ

"การดำเนินงานของ กยท. ในโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร มุ่งเน้นให้เกิดการใช้ยางพาราภายในประเทศเพิ่มขึ้น สร้างมูลค่าเพิ่ม สามารถแก้ไขปัญหาราคายางพาราของเกษตรกรชาวสวนยางได้โดยตรง และเห็นผลที่เป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน" ผู้ว่าการ กยท. กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital