ซีพีอาสา ร่วมก่อสร้างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านซิแบร อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

จันทร์ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๖:๒๗
พนักงานซีพีจิตอาสา รวมใจช่วยพี่น้องในชนบทให้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ ผ่านกิจกรรม "ซีพีอาสา เพื่อสุขภาพน้องพี่ชาวซิแบร" ร่วมก่อสร้างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านซิแบร อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในถิ่นทุรกันดารที่บริษัทได้สนับสนุนงบประมาณก่อสร้าง หวังยกระดับคุณภาพชีวิต 741 ครัวเรือน ให้มีสุขภาพและสุขภาวะที่ดีสอดคล้องเป้าหมายการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน

นายจอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ เครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมด้วย นายวิรัตน์ ตันหยง รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รวมพลังเพื่อนพนักงานซีพีอาสาในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ ลงพื้นที่ทุรกันดาร จัดกิจกรรม

"ซีพีอาสา เพื่อสุขภาพน้องพี่ชาวซิแบร" เป็นอาสาสมัครจิตอาสาช่วยชาวบ้านซิแบรก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านซิแบร ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ที่สร้างขึ้นใหม่ทดแทนโรงพยาบาลเดิมที่ทรุดโทรม โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมด โดยมี นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภออมก๋อย นายจักร์ชัย ติตตะบุตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอมก๋อย นายเฉลิม ใบงิ้ว สาธารณสุขอำเภออมก๋อย นายจำลอง ปันดอน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ตื่น นายจำเริญ เสมอใจ หัวหน้าโครงการช่วยเหลือราษฎรอันเนื่องมาจากพระราชดำริบ้านซิแบร นายประเสริฐ สุขสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านซิแบร นายสิทธิโชค สิงหันต์ หัวหน้าชุด ชพส.3 และนายวรรณชัย พงษาสัตย์ ผู้ใหญ่บ้านซิแบร พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนบ้านซิแบรร่วมกันก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งนี้กันเป็นจำนวนมาก

นายจอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า "ซีพีอาสา เพื่อสุขภาพน้องพี่ชาวซิแบร" เป็นหนึ่งในกิจกรรมของชาวซีพีอาสาที่มีใจช่วยเหลือชุมชนสังคมทำงานอาสาสมัครเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยในกิจกรรมนี้ได้นำเพื่อนพนักงานซีพีอาสาลงพื้นที่ถิ่นทุรกันดารเพื่อช่วยก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านซิแบร ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ขึ้นใหม่ทดแทนโรงพยาบาลเดิมที่ทรุดโทรม ทั้งนี้เพื่อให้พี่น้องชาวซิแบรจำนวนกว่า 4,000 คนหรือ 741 หลังคาเรือนซึ่งอยู่ในพื้นที่ชนบทที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์เพื่อการมีสุขภาพและสุขภาวะที่ดี สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามนโยบายของเครือเจริญโภคภัณฑ์ และการส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในการช่วยแก้ปัญหาสังคมในโครงการซีพีเพื่อความยั่งยืน

ทั้งนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างและปรับปรุงอาคารโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านซิแบร ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เป็นจำนวนเงิน 2,131,500 บาท คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จพร้อมให้บริการในเดือนพฤศจิกายน 2562

นอกจากนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้สนับสนุนให้ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทในเครือฯติดตั้งเครื่องขยายสัญญาณโทรศัพท์และระบบอินเทอร์เน็ต เชื่อมโยงระหว่างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกับโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปที่มีแพทย์เฉพาะทางทุกโรค เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้คำปรึกษาออนไลน์แก่ผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยมีอาการซับซ้อนหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินได้พบแพทย์ ตรวจรักษาเหมือนไปใช้บริการที่โรงพยาบาลใหญ่ ซึ่งจะทำให้ลดเงื่อนไขอุปสรรคในเรื่องของความห่างไกล รวมทั้งเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้เข้าไปดูแลด้านโภชนาการให้กับโรงเรียนบ้านซิแบร โดยสนับสนุนโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อเป็นอาหารกลางวัน สนับสนุนโดย มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท และบมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ซึ่งครูและเยาวชนของที่นี่ได้เรียนรู้การเลี้ยงไก่ไข่ที่ถูกสุขลักษณะ และส่งเสริมการปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อประกอบการทำอาหารกลางวันอีกด้วย

น.ส.สุพรรษา มาโน รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านซิแบร กล่าวว่า บ้านซิแบรตั้งอยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร ห่างไกลจากสถานพยาบาลและสาธารณสุขต่าง ๆ เพราะการเดินทางยากลำบาก โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุและคนพิการ ที่อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและเข้าถึงการรักษาไม่ทันเวลา ซึ่งในปี 2561 มีผู้เข้ารับบริการ จำนวน 1,167 คน เฉลี่ย 38 คนต่อวัน และในปี 2562 มีผู้เข้ารับบริการ 1,262 คน เฉลี่ย 42 คนต่อวัน มีจำนวนผู้เข้ารับบริการเพิ่มขึ้นทุกปี ปัจจุบันโรงพยาบาลมีสภาพทรุดโทรม การสร้างโรงพยาบาลขึ้นใหม่เพื่อทดแทนถือเป็นการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมอย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้