ไปรษณีย์ไทย เพิ่มจุดติดตั้ง “ตู้เอพีเอ็ม” อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร หลัง กพท. ห้ามนำของเหลวทุกชนิดเกิน 100 มล. ขึ้นเครื่องบิน

อังคาร ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๑:๓๓
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ติดตั้งเครื่องบริการไปรษณีย์อัตโนมัติ หรือ ตู้เอพีเอ็ม (Automated Postal Machine: APM) ครอบคลุมท่าอากาศยาน 8 แห่งทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้โดยสารที่มีสิ่งของไม่สามารถนำติดตัวขึ้นเครื่องบินได้ เช่น ของเหลว เจล สเปรย์ โดยบริการดังกล่าวรองรับการฝากส่งสิ่งของไปยังพื้นที่ปลายทางทั้งในและต่างประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง และยังสอดคล้องกับนโยบายการตรวจค้นของเหลวฯ ที่จะนำขึ้นบนห้องโดยสารอากาศยาน หรือนำเข้าไปในเขตหวงห้ามของสนามบินสาธารณะ พ.ศ. 2562 ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) โดยตั้งเป้าที่จะติดตั้งตู้เอพีเอ็มในสนามบินทุกแห่งภายในปี 2563

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยได้ติดตั้งเครื่องบริการไปรษณีย์อัตโนมัติ หรือ "ตู้เอพีเอ็ม" (Automated Postal Machine: APM)

ในท่าอากาศยาน 8 แห่งเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ ท่าอากาศยาน นครศรีธรรมราช ท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานี ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี

ท่าอากาศยานขอนแก่น ท่าอากาศยานแม่สอด และท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่เดินทางโดยอากาศยาน และมีสิ่งของที่ไม่สามารถนำติดตัวขึ้นเครื่องบินได้ เช่น ของเหลว เจล สเปรย์ ที่มีขนาดเกิน 100 มิลลิลิตรและรวมกันสูงสุดไม่เกินคนละ1,000 มิลลิลิตร ตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำหนดให้สามารถส่งกลับบ้านหรือไปยังปลายทางพื้นที่ต่างๆ ได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ในอัตราค่าบริการแบบเหมาจ่าย ในราคา 50 บาทต่อชิ้น ส่วนปลายทางต่างประเทศในทวีปเอเชียอยู่ที่ 400 บาท ทวีปยุโรป แอฟริกา กลุ่มโอเชียเนีย และโซนอเมริกา ค่าบริการอยู่ที่ 450 บาท ซึ่งไปรษณีย์ไทยมีแผนในการติดตั้งตู้เอพีเอ็มท่าอากาศยานทุกแห่ง

ทั่วประเทศภายในปี 2563

โดยสิ่งของที่สามารถฝากส่งผ่านตู้เอพีเอ็มต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 500 กรัม และมิใช่สิ่งของต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์ อาทิ วัตถุมีคมที่มีหรือไม่มีเครื่องหุ้มห่อป้องกัน วัตถุระเบิด สิ่งมีชีวิต วัตถุอัดก๊าซและวัตถุไวไฟ ฯลฯ ซึ่งผู้ใช้บริการจะต้องกรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือหมายเลขหนังสือเดินทาง เพื่อยืนยันตัวตนก่อนฝากส่ง

ทั้งนี้ ตู้เอพีเอ็ม ถือเป็นหนึ่งในการยกระดับระบบปฏิบัติการของไปรษณีย์ไทย สู่การเป็นไปรษณีย์ไทยยุคดิจิทัล ซึ่งมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมการปฏิบัติการและการบริการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ใช้บริการสูงสุด ครอบคลุมทั่วประเทศตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงสอดคล้องกับนโยบายการตรวจค้นของเหลว เจล สเปรย์ที่จะนำขึ้นบนห้องโดยสารอากาศยาน หรือนำเข้าไปในเขตหวงห้ามของสนามบินสาธารณะ พ.ศ. 2562 ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) นางสมร กล่าวทิ้งท้าย

ประชาชนผู้สนใจสามารถสอบถามจุดติดตั้งและเงื่อนไขการใช้บริการฝากส่งผ่านตู้เอพีเอ็ม ได้ที่ THP Contact Center 1545 หรือดูขั้นตอนการใช้บริการได้ที่ www.thailandpost.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital