เชฟรอนพาตัวแทนเยาวชนไทยบินลัดฟ้าชมงาน Maker Faire Bay Area มหกรรมแสดงสิ่งประดิษฐ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

พุธ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๑:๔๗
กระแสวัฒนธรรมเมกเกอร์ หรือ การสร้างสรรค์ประดิษฐ์ผลงานด้วยตัวเอง กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่งในประเทศไทยของเรามานานหลายปีแล้ว โดยมีหัวหอกคืองาน เมกเกอร์ แฟร์ บางกอก (Maker Faire Bangkok) มหกรรมแสดงผลงานของเหล่าเมกเกอร์ ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ทำให้งานนี้เป็นหนึ่งในเมกเกอร์ แฟร์ที่สำคัญของเอเชีย ที่เหล่าเมกเกอร์และผู้สนใจในการประดิษฐ์ตั้งตารอที่จะได้ร่วมแสดงผลงาน และแลกเปลี่ยนแนวคิดกับเพื่อนๆ ชาวเมกเกอร์เพื่อพัฒนาผลงานประดิษฐ์ของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น

มหกรรมเมกเกอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

หากถามเหล่าเมกเกอร์ ว่าอยากไปร่วมงานเมกเกอร์ แฟร์ ที่ไหนมากที่สุด คำตอบที่จะได้จากเมกเกอร์ส่วนใหญ่ก็คือ 'เมกเกอร์ แฟร์ เบย์ แอเรีย' (Maker Faire Bay Area) ซึ่งเป็นต้นตำรับของงานเมกเกอร์แฟร์ ที่จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2006 ที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ที่ช่วยจุดประกายความสนใจในวัฒนธรรมเมกเกอร์ในสหรัฐอเมริกาได้ในวงกว้าง ก่อนที่จะขยายการจัดงานไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย โดยในปีนี้ Maker Faire Bay Area 2019 จัดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีเมกเกอร์มืออาชีพร่วมแสดงผลงานกว่า 500 คนและมีผู้ร่วมงานกว่า 200,000 คน สามารถสร้างแรงบันดาลใจและความสนใจให้กับเยาวชนและบุคคลทั่วไปในการลงมือสร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวเอง ก้าวสู่การเป็นเมกเกอร์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศ เนื่องจากเมกเกอร์มีส่วนช่วยให้เกิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ

โดยในปีนี้ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และพันธมิตรหลัก นำเยาวชนไทยผู้ชนะการประกวดสิ่งประดิษฐ์สุดเจ๋งจากโครงการ Enjoy Science : Young Makers Contest ปี 3 หัวข้อ Green Innovation: นวัตกรรมโลกสีเขียว บินลัดฟ้าร่วมงาน ได้แก่ นายมานพ คงศักดิ์ และนายสุรศักดิ์ ฟองหิรัญศิริ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีพัทลุง เจ้าของผลงาน หุ่นยนต์ขจัดคราบสกปรกบนผิวน้ำ จากสายสามัญ ส่วนสายอาชีวศึกษา ได้แก่ นายวัฒนพงศ์ เพชรรัตน์ และนายนูรุดดีน เจะปี นักศึกษาชั้นปวส. 2 วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี เจ้าของผลงาน Clean Oyster หรือ เครื่องล้างหอยนางรม ซึ่งการทัศนศึกษาดูงานครั้งนี้ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ที่คุ้มค่าให้กับน้องๆ เยาวชนคนเก่งทั้ง 4 ได้พบปะกับเมกเกอร์มืออาชีพจากทั่วโลกที่มาแลกเปลี่ยนความรู้และแนวคิดการสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ นับเป็นการเปิดไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่สามารถนำไปพัฒนาและต่อยอดสิ่งประดิษฐ์ของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจในการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ๆ เพื่อสร้างประโยชน์ให้ชุมชนและสังคมต่อไป

สุดยอดประสบการณ์เปิดโลกวิทยาศาสตร์

นายวัฒนพงศ์ เพชรรัตน์ นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี ตัวแทนทีมผู้ชนะเลิศจากสายอาชีวศึกษา ได้บอกเล่าประสบการณ์สุดประทับใจว่า "รู้สึกดีใจและประทับใจมากที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน Maker Faire Bay Area ครั้งนี้ เพราะได้มาเห็นสิ่งประดิษฐ์สร้างสรรค์มากมายจากทั่วโลก รวมถึงการได้พูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดกับเมกเกอร์จากประเทศต่างๆ ทำให้นิยามคำว่า 'เมกเกอร์' ของผมเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เพราะการเป็นเมกเกอร์นั้นสามารถเริ่มต้นได้จากการสร้างผลงานชิ้นเล็กๆ หรือสิ่งที่ตนเองชอบเป็นพิเศษ แล้วนำกลับไปปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น ซึ่งผลงานชิ้นนั้นๆ อาจนำไปประยุกต์ใหม่ให้กลายเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ สิ่งสำคัญที่ผมอยากฝากไปถึงทุกคนที่ไม่มั่นใจในความสามารถของตัวเอง คือ อยากให้ลองทำดูก่อน ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นเมกเกอร์ได้ ขอแค่เรามีจินตนาการ คิดแล้วลงมือทำเลย มันอาจไม่ได้สำเร็จในทันที แต่ถ้าเรามีความตั้งใจ ไม่หยุดเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง วันหนึ่งเราก็สามารถสร้างสิ่งประดิษฐ์ดีๆออกมาได้"

และอีกหนึ่งตัวแทนเยาวชนที่ได้ไปร่วมงานครั้งนี้ นายมานพ คงศักดิ์ นักเรียนจากโรงเรียนสตรีพัทลุง ตัวแทนจากทีมผู้ชนะเลิศสายสามัญ กล่าวว่า "การได้ไปร่วมงาน Maker Faire Bay Area ที่ต่างประเทศครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่ผมไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน ทำให้เราได้เปิดโลก ได้เห็นสิ่งประดิษฐ์เจ๋งๆมากมาย ได้เจอกับเมกเกอร์ทุกเพศทุกวัยจากหลายๆประเทศ ตั้งแต่เด็กจนถึงคนมีอายุ ซึ่งทำให้ผมยิ่งเกิดความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น เก่งขึ้น เพื่อเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก เพราะพอได้มาเห็นผลงานของเมกเกอร์ท่านอื่น ทำให้เรารู้ว่ามันยังมีอะไรอีกเยอะให้เราได้เรียนรู้และพัฒนา ซึ่งผมก็จะนำประสบการณ์ แนวคิด ความรู้ และแรงบันดาลใจที่ได้รับเหล่านี้กลับมาถ่ายทอดให้กับเพื่อนๆ และน้องเมกเกอร์ด้วยกัน"

Young Makers Contest 4 สมัครได้แล้ววันนี้

สำหรับใครที่อยากมีโอกาสไปทริปร่วมงาน Maker Faire ระดับโลกแบบนี้ ตอนนี้โครงการ 'Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 4' ได้เปิดรับสมัครไอเดียแล้วสำหรับเยาวชนรุ่นใหม่ทั้งสายสามัญและสายอาชีวศึกษา โดยแบ่งการประกวดเป็น 2 ประเภท คือ นักเรียน-นักศึกษาสายอาชีวศึกษา ระดับไม่เกินปริญญาตรี (สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษา) และนักเรียน-นักศึกษาสายสามัญ ระดับไม่เกินปริญญาตรี ภายใต้หัวข้อ "Social Innovations: นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน" โดยเปิดกว้างให้เมกเกอร์ระดับเยาวชนคิดค้นและสร้างสรรค์ผลงานสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ เพื่อก้าวเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในสังคมและยกระดับความเป็นอยู่ของคนในสังคมและชุมชนได้อย่างยั่งยืน ผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเป็นทุนการศึกษาและโอกาสในการเข้าร่วมงานเมกเกอร์ระดับโลกในปี 2563 โดยเปิดรับสมัครไอเดียสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน ตั้งแต่วันนี้ – วันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัคร พร้อมดูรายละเอียดและกติกาการเข้าแข่งขัน เพิ่มเติมได้ที่ https://www.nstda.or.th/sims/login หรือเฟซบุ๊กเพจ Enjoy Science: Young Makers Contest https://www.facebook.com/Chevron3D

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?