Walmart China ยกระดับความปลอดภัยอาหาร ด้วยเทคโนโลยี VeChainThor Blockchain

พุธ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๖:๒๕
เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน Walmart China ร่วมกับสมาคมร้านเชนสโตร์และแฟรนไชส์จีน (CCFA), PwC, บริษัท Inner Mongolia Kerchin Co., Ltd. และ VeChain ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มการตรวจสอบย้อนกลับ Walmart China Blockchain Traceability Platform ที่สร้างขึ้นบน VeChainThor Blockchain การประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มดังกล่าวมีขึ้นที่งานสัมมนาการสร้างระบบตรวจสอบย้อนกลับ ในสัปดาห์การประชาสัมพันธ์ความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์จีน ประจำปี 2562 โดยงานสัมมนาครั้งนี้ร่วมกันจัดขึ้นโดย Walmart China และ CCFA ในปักกิ่ง

การเปิดตัว Walmart China Blockchain Traceability Platform มีขึ้นพร้อมกับการแนะนำผลิตภัณฑ์ 23 สายผลิตภัณฑ์ที่ถูกนำมาทดสอบบนแพลตฟอร์มนี้เป็นกลุ่มแรก โดยคาดการณ์ว่าแพลตฟอร์มจะสามารถรองรับผลิตภัณฑ์เพิ่มอีก 100 สายผลิตภัณฑ์ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งครอบคลุมผลิตภัณฑ์กว่า 10 ประเภท เช่น ผลิตภัณฑ์เนื้อสด ข้าว เห็ด น้ำมันปรุงอาหาร และอื่น ๆ และคาดการณ์ว่าระบบการตรวจสอบย้อนกลับของ Walmart China จะสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของเนื้อสดได้ในสัดส่วน 50% ของยอดขายเนื้อสดบรรจุแพ็คทั้งหมด ตรวจสอบแหล่งที่มาของผักได้ 40% ของยอดขายผักบรรจุทั้งหมด และตรวจสอบแหล่งที่มาของอาหารทะเลได้ 12.5% ของยอดขายอาหารทะเลทั้งหมด ภายในปี 2563

เทคโนโลยีบล็อกเชนของ VeChain ช่วยให้ Walmart China สามารถดำเนินกลยุทธ์การตรวจสอบแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ และบุกเบิกการใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับบนบล็อกเชนในวงกว้างได้ เพียงสแกนผลิตภัณฑ์ที่ต้องการตรวจสอบ ลูกค้าก็จะสามารถรับทราบข้อมูลต่าง ๆ อย่างละเอียด ซึ่งรวมถึงข้อมูลแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์และตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ที่ Walmart ได้รับ กระบวนการโลจิสติกส์ รายงานการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ และข้อมูลอื่น ๆ อีกมากมาย โดยจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลและเพิ่มข้อมูลในระบบอย่างต่อเนื่องเพื่อขยายขนาดของแพลตฟอร์มและการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

พิธีลงนามความร่วมมือ Walmart China Blockchain Traceability Platform

พิธีลงนามความร่วมมือ Walmart China Blockchain Traceability Platform จัดขึ้นที่งานสัมมนาการสร้างระบบตรวจสอบย้อนกลับในสัปดาห์การประชาสัมพันธ์ความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์จีน ประจำปี 2562 ตัวแทนพันธมิตรที่เข้าร่วมในพิธีมีดังนี้

- นาย Pei Liang ประธานของ CCFA

- นาย Chu Dong รองประธานของ CCFA

- นาย Shi Jiaqi ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการองค์กรของ Walmart China

- นาย Yang Weizhi หุ้นส่วนผู้จัดการของ PwC China Strategy and Innovation

- นาย Feng Yikai ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ VeChain

- นาย Liu Xiaoen ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อของ Walmart China

- นาย Chen Mingzhi ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และจริยธรรมของ Walmart China

- ดร. Yan Zhinong ผู้อำนวยการบริหาร Walmart Products Safety Collaboration Center

- นาย Li He ประธานกรรมการบริษัท Inner Mongolia Kerchin Co., Ltd.

ผู้เข้าร่วมในพิธีลงนามยังได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการร่วมรับผิดชอบและการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยี เพื่อรับประกันคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์และผลิตผลทางการเกษตรที่รับประทานได้ ตลอดจนเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของผู้บริโภค และสนับสนุนการยกระดับการใช้บริการ

Kevin Feng ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ VeChain กล่าวว่า "ในฐานะแพลตฟอร์มบล็อกเชนสาธารณะระดับองค์กรชั้นนำของโลก VeChain ตั้งเป้าที่จะเพิ่มขีดความสามารถให้แก่องค์กรในการพลิกโฉมสู่ความเป็นดิจิทัล ด้วยการนำเสนอโซลูชั่นการติดตั้งบล็อกเชนที่ปลอดภัยและพร้อมใช้งาน รวมถึงส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในวงกว้าง เราบรรลุเป้าหมายดังกล่าว พร้อมกับนำเสนอแง่มุมใหม่ ๆ ในเชิงลึก เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบนิเวศของภาคธุรกิจต่อไป การเปิดตัว Blockchain Traceability Platform โดยยักษ์ใหญ่ค้าปลีกระดับโลกอย่าง Walmart China ในครั้งนี้ นบว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเชิงพาณิชย์ VeChain จะทำงานร่วมกับ Walmart China เพื่อรับฟังข้อเรียกร้องจากรัฐบาล โดยใช้เทคโนโลยีมาส่งเสริมการติดตามตรวจสอบที่มาของอาหารสด และมอบโซลูชั่นสุดล้ำสำหรับแพลตฟอร์มการตรวจสอบย้อนกลับผ่านทางเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสร้างประสบการณ์การบริโภคที่โปร่งใสและน่าเชื่อถือ"

Shi Jiaqi ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการองค์กรของ Walmart China กล่าวว่า "Walmart ไม่หยุดทำงาน เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและบริการที่สะดวกสบาย ซึ่งเป็นคุณค่าหลักที่เรานำเสนอแก่ลูกค้า ด้วยการคำนึงถึงเป้าหมายนี้เป็นสำคัญ Walmart จึงลงทุนอย่างต่อเนื่องในห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด ตั้งแต่การจัดซื้อจัดหาและกลยุทธ์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ การสร้างห่วงโซ่อุปทาน ไปจนถึงการบริหารจัดการร้านค้าและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เราใช้วิธีการทางดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความโปร่งใส ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพแก่ลูกค้า และทำให้ชีวิตที่วุ่นวายของครอบครัวชาวจีนนั้นดีขึ้น"

Elton Yeung หุ้นส่วนผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์และนวัตกรรม ของ PwC ประเทศจีนและฮ่องกง ระบุว่า "ภารกิจของ PwC คือการสร้างความไว้วางใจ และการแก้ไขปัญหาที่สำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่ PwC ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกในการให้บริการแบบมืออาชีพ และในการตัดสินใจทางธุรกิจ วิธีการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคในเรื่องความปลอดภัยอาหาร นับเป็นปัญหาที่ PwC รวมถึงลูกค้าและพันธมิตรของเราได้พยายามแก้ไขมาโดยตลอด เราเชื่อว่าระบบ Blockchain Traceability System ของ Walmart จะเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในอุตสาหกรรมค้าปลีก โดยจะช่วยปรับปรุงการจัดการคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร พร้อมรับประกันการสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค"

ผลักดันการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในวงว้าง และส่งเสริมการตรวจสอบแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมการค้าปลีก

ในฐานะร้านค้าปลีกที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า Walmart ได้ทุ่มเทให้กับการปรับปรุงการจัดการคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร ซึ่งเทคโนโลยีบล็อกเชนของ VeChain จะทำให้ Walmart ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในการติดตามตรวจสอบแหล่งที่มาของสินค้าในบรรดาร้านค้าปลีกด้วยกัน Walmart China ได้บุกเบิกการนำแพลตฟอร์มการตรวจสอบย้อนกลับบน VeChainThor Blockchain มาใช้งานในวงกว้าง โดยให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายและมีความเสี่ยงสูงเป็นลำดับแรก ทั้งนี้ ในระยะแรก บริษัทได้เริ่มทดสอบผลิตภัณฑ์จำนวน 23 สายผลิตภัณฑ์โดยใช้แพลตฟอร์มบล็อกเชนสาธารณะ และจะเพิ่มอีกกว่า 100 สายผลิตภัณฑ์ ครอบคลุมสินค้ามากกว่า 10 ประเภทในช่วงครึ่งปีหลัง

ปัจจุบันลูกค้าในประเทศมีความใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของอาหารกันมากขึ้น ซึ่งการตรวจสอบแหล่งที่มาของอาหารโดยอาศัยเทคโนโลยีดิทัลจะช่วยให้บรรดาซัพพลายเออร์สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ของตนและชนะใจผู้บริโภคได้ โดย Walmart China คาดว่าการใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวจะเติบโตขึ้นต่อเนื่องทั้งในแง่ของขอบเขต สัดส่วน รวมถึงการใช้งานทางภูมิศาสตร์ และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของแพลตฟอร์มนี้ก็จะส่งผลให้มีประเภทอาหารที่สามารถติดตามแหล่งที่มาได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการถ่ายโอนมูลค่าในอุตสาหกรรมบน VeChainThor Blockchain ต่อไปอีกด้วย

จากการสนับสนุนทางเทคนิคของ PwC และ VeChain ทำให้ Walmart China สามารถสร้างแพลตฟอร์มการตรวจสอบย้อนกลับเพื่อความปลอดภัยของอาหารที่เป็นกรรมสิทธิ์ขอบบริษัทขึ้นบน VeChainThor Blockchain เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีส่วนร่วมในห่วงโซ่อุปทานสามารถแบ่งสรรปันส่วนข้อมูลที่มีอยู่ ตลอดจนส่งเสริมประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและการมองเห็นตลอดห่วงโซ่ โดยอาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชนแบบกระจายศูนย์ในการตรวจสอบแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้แพลตฟอร์มดังกล่าวยังช่วยเพิ่มความโปร่งใสของข้อมูลผลิตภัณฑ์ รับรองความถูกต้องของข้อมูลผลิตภัณฑ์ และสร้างความไว้วางใจให้แก่ผู้บริโภค สำหรับในอนาคต Walmart China Traceability Platform จะสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือแบบพหุภาคี ด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลจากแพลตฟอร์มการตรวจสอบย้อนกลับของรัฐบาลท้องถิ่น และแพลตฟอร์มของบรรดาซัพพลายเออร์เอง เพื่อให้ลูกค้าได้รับผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและมีคุณภาพสูง ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้บน VeChainThor Blockchain

เกี่ยวกับ VeChain

VeChain เปิดตัวในเดือนมิถุนายน 2558 เพื่อเชื่อมโยงเทคโนโลยีบล็อกเชนกับโลกแห่งความเป็นจริง ด้วยการวางโครงสร้างการบริหารครบวงจร โมเดลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และการบูรณาการ IoT ทั้งนี้ VeChain เป็นผู้บุกเบิกการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนสาธารณะในโลกแห่งความเป็นจริง และมีการดำเนินงานทั่วโลก ทั้งในสิงคโปร์ ลักเซมเบิร์ก โตเกียว เซี่ยงไฮ้ ปารีส ฮ่องกง และซานฟรานซิสโก

ความร่วมมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์อย่าง PwC และ DNV GL ทำให้เราสามารถสร้างความสัมพันธ์กับองค์กรชั้นนำมากมายในหลายหลากอุตสาหกรรม อาทิ BMW, BYD Auto, Haier, Brightfood Group, D.I.G, DB Schenker และ PICC เป็นต้น

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ VeChain สามารถติดตามได้ทางทวิตเตอร์ @vechainofficial หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ https://www.vechain.com/

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/928328/VeChain_and_Walmart_China.jpg

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/928327/Walmart_China_Blockchain_Traceability_Platform.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้