ห้องปฏิบัติการทดสอบบรรจุภัณฑ์ วว. ได้รับการรับรองความสามารถการทดสอบบรรจุภัณฑ์การขนส่งจาก ISTA ประเทศสหรัฐอเมริกา

พุธ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๕๖
สถานีวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยห้องปฏิบัติการทดสอบบรรจุภัณฑ์ ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทย(ศบท.) ได้รับการรับรองความสามารถการทดสอบบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งจาก ISTA ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบจากห้องปฏิบัติการทดสอบบรรจุภัณฑ์ สามารถแสดงเครื่องหมาย Transit Tested Certification Mark บนกล่องกระดาษลูกฟูกที่ผ่านการทดสอบก่อนการส่งออก ย้ำ วว. มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพการให้บริการ สนองตอบความต้องการของภาคเอกชน ช่วยยกระดับขีดความสามารถการส่งออกของประเทศไทย

ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ วว. ชี้แจงว่า การขนส่งสินค้าไปยังผู้บริโภค จำเป็นต้องบรรจุสินค้าในกล่องกระดาษลูกฟูกเพื่อการขนส่ง เพื่อช่วยลดความเสียหายของสินค้า กล่องกระดาษลูกฟูกต้องมีความแข็งแรง สามารถลดความเสียหายของสินค้า และมีขนาดที่เหมาะสมกับพื้นที่ระวางสินค้าหรือตู้ขนส่ง ดังนั้นการทดสอบบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งจึงจำเป็น เพื่อให้สามารถเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม โดยมีมาตรฐานที่ใช้ในการทดสอบแตกต่างกันไป เช่น ASTM D 4169, ISTA เป็นต้น

สำหรับ International Safe Transit Association (ISTA) เป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้กำหนดวิธีการทดสอบบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งและบรรจุภัณฑ์ E-Commerce เช่น วิธีการทดสอบ ISTA Proce-dure 1A และ ISTA Procedure 2A เป็นต้น ซึ่งบรรจุภัณฑ์จะผ่านการทดสอบความต้านการเรียงซ้อน ความต้านการสั่นสะเทือน และการตกกระแทกตามลำดับเพื่อจำลองสภาวะในการขนส่ง ขนถ่าย และเก็บรักษา

"... ขณะนี้ห้องปฏิบัติการทดสอบบรรจุภัณฑ์ ศบท. ได้รับการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการทดสอบจาก ISTA เนื่องจากมีความพร้อมทั้งเครื่องมือทดสอบ สถานที่ให้บริการ และบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ จึงสามารถให้บริการทดสอบบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งที่สอดคล้องตามมาตรฐานของ ISTA ได้ ทำให้บรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบโดยห้องปฏิบัติการทดสอบบรรจุภัณฑ์ ศบท. สามารถแสดงเครื่องหมาย Transit Tested Certification Mark บนกล่องกระดาษลูกฟูกที่ผ่านการทดสอบก่อนการส่งออกได้ คาดว่าจะช่วยสนองตอบความต้องการของภาคเอกชน และยกระดับขีดความสามารถการส่งออกของประเทศไทยอีกด้วย.." ผู้ว่าการ วว.กล่าวเพิ่มเติม

ดร. พัชทรา มณีสินธุ์ ผอ.ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทย วว. กล่าวเพิ่มเติมว่า ศบท. มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพในการให้บริการ และตอบสนองความต้องการของภาคเอกชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออก นอกจากให้บริการทดสอบบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งดังกล่าวแล้ว ศบท.ยังให้บริการทดสอบวัสดุบรรจุภัณฑ์ ด้วยเครื่องมืออันทันสมัยและวิธีการที่ได้มาตรฐาน เช่น กระดาษ พลาสติก เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นห้องปฏิบัติการเดียวในประเทศที่ให้บริการทดสอบบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งสำหรับสินค้าอันตรายอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน