TK park ส่งกิจกรรมเล่านิทานผ่านละครเวทีสุดสนุก

ศุกร์ ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๕๖
TK park ส่งกิจกรรมเล่านิทานผ่านละครเวทีสุดสนุก ปลุกจินตนาการให้เยาวชนตัวน้อยที่ฉะเชิงเทรา

เมื่อโลกแห่งจินตนาการนำไปสู่การก่อเกิดความคิดสร้างสรรค์ และการปลูกฝังผ่านนิทานเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่จะนำไปสู่การต่อยอดทางความคิดในเด็ก อุทยานการเรียนรู้ TK park จัดกิจกรรม Reading Theatre on Tour นำเรื่องราวของนิทานแสนสนุกสู่น้องๆ เยาวชน ผ่านรูปแบบละครเวที ให้เด็กๆ ได้เห็น ได้ฟัง ทั้งยังได้ร่วมแสดงบทบาทของตัวละครที่ตัวเองชื่นชอบ เป็นการเพิ่มประสบการณ์ใหม่ และเติมเต็มจินตนาการ ประเดิมความสนุกที่ศูนย์การเรียนรู้เมืองฉะเชิงเทรา (Knowledge Center of Chacheongsao, KCC) ให้กับเยาวชนตัวน้อยจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา โดยพี่ๆ ทีมงานจาก TK park เลือกนำเรื่องราวในหนังสือนิทานภาพ "บ้านบนต้นไม้" มานำเสนอ

"บ้านบนต้นไม้" เขียนโดย มาไรย์ โทลมัน และโรนัลด์ โทลมัน นิทานภาพที่จะนำเด็กๆ ร่วมเรียนรู้ชีวิตของเหล่าสัตว์หลายเผ่าพันธุ์ที่ต้องมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันบนต้นไม้กลางทะเล และวันหนึ่ง เหล่าสัตว์ก็ต้องจากลาจากแหล่งพักพิงอันแสนสุขนี้ เหลือเพียงหมีขาวและหมีสีน้ำตาลสองตัวที่ยังอยู่ในบ้านบนต้นไม้นี้ต่อไป

"เด็กๆ จ๊ะ นั่นตัวอะไรน้า อ้วนๆ กลมๆ กำลังกลิ้งตัวออกมา" เสียงเด็กๆตอบว่า "หมีแพนด้า"

"แล้วนั่นล่ะ ตัวที่มีเขา เดินย่างเท้าหนักๆ ตัวใหญ่ยักษ์" เด็กๆตอบพร้อมกันว่า "แรด"

เด็กๆ พากันส่งเสียงตอบคำถามของพี่ๆ ด้วยความสนใจ คงเพราะการแสดงในระยะใกล้ที่ทำให้ผู้ชมตัวน้อยได้มีส่วนร่วม

"เด็กๆ ว่าเราจะทำยังไงให้บ้านของคุณหมีขั้วโลกไม่ละลาย"

"เอาน้ำแข็งจากตู้เย็นไปสร้างบ้านให้คุณหมี"

"ติดแอร์ให้คุณหมี"

คำตอบที่หลากหลายของเด็กๆ ทำเอาเหล่าพี่ๆ ทีมงานยิ้มออก เพราะดูเหมือนเหล่าผู้ชมตัวน้อยเข้าใจและซึมซับถึงเรื่องราวตัวละครที่พี่ๆ ได้นำมาเล่า น้องอีฟ – ด.ญ. ลลิตา บุญหิรัญ วัยสามปี หนึ่งในน้องๆ จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลเมืองฉะเชิงเทราที่ได้มาร่วมกิจกรรมเล่าว่า "ชอบฟังนิทานมากเพราะพี่ๆ เล่านิทานได้สนุก และอยากดูอีก โดยนอกจากการได้มาฟังนิทานจากพี่ๆ แล้ว เวลาอยู่บ้านจะมีคุณแม่คอยเล่านิทานให้ฟังเสมอ โดยเฉพาะเรื่องหนูน้อยหมวกแดงซึ่งเป็นนิทานเรื่องโปรด"

ส่วนน้องฟิลเตอร์ – ด.ญ. ณัชชาวีณ์ เนืองสุริยัน บอกว่าชอบตัวละครนกฟลามิงโก้ ชอบที่นิทานเรื่องนี้มีเสียงดนตรีประกอบการเล่าทำให้ฟังสนุกมากขึ้น อยากให้พี่ๆ มาเล่านิทานที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ เพราะอยากให้เพื่อนๆ ได้ฟังนิทานที่พี่ๆ มาเล่าด้วย"

ทางด้านครูเอ๋ – ธัญญธร วิลารักษ์ ผู้ดูแลน้องในศูนย์กล่าวว่า "ชอบกิจกรรม Reading Theatre มาก เพราะเด็กๆ ได้รับความสนุกจากการรับชม รับฟังการเล่านิทานที่นำเสนอในรูปแบบละครเวที และเด็กๆ ยังได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม ทั้งการได้ทำหน้ากาก และการได้ขึ้นแสดงร่วมกับพี่ๆ ซึ่งการที่เด็กๆ ได้ตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นหลังจากฟังนิทานจบ จะช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่สอดแทรกอยู่ในนิทาน ซึ่งเป็นการเสริมประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน"

กิจกรรม Reading Theatre on Tour ยังจะเดินสายไปจัดกิจกรรมที่อุทยานการเรียนรู้เครือข่ายอีก 4 แห่งเพื่อเปิดมุมมอง เปิดประสบการณ์ใหม่ให้แก่เด็กและผู้จัดกิจกรรม ในการผสมผสานหนังสือเข้ากับการจัดกิจกรรมในรูปแบบละครเวทีที่ช่วยฝึกการแสดงออก การมีส่วนร่วม รวมทั้งทักษะการสื่อสารกับคนรอบตัว ติดตามรายละเอียดของการจัดกิจกรรมในครั้งหน้าเพิ่มเติมได้ที่ www.tkpark.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้