รณรงค์คัดแยกขยะพร้อมสร้างความเข้าใจวิธีการจัดเก็บขยะของรถเก็บขยะ กทม.

พุธ ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๑๓
นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ชี้แจงกรณีสื่อมวลชนเสนอข้อสังเกต สาเหตุที่ประเทศไทยยังคัดแยกขยะไม่สำเร็จ ส่วนหนึ่งมาจากพนักงานเก็บขยะนำขยะจากถังขยะแยกประเภทและขยะที่ประชาชนคัดแยกแล้ว ไปเทรวมกันในรถเก็บขยะ อีกทั้งประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะว่า กทม. มีระบบบริหารจัดการขยะและแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บขยะให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ไม่ให้มีขยะตกค้าง และนำไปกำจัดอย่างถูกสุขลักษณะให้หมดวันต่อวัน ตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดการมูลฝอย พ.ศ.2560 โดยส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน ลดและคัดแยกขยะที่แหล่งกำเนิด ทั้งการคัดแยกขยะอันตรายออกจากขยะทั่วไป การคัดแยกขยะรีไซเคิลนำกลับมาใช้ใหม่ การสร้างวินัยและจิตสำนึกการคัดแยกขยะในโรงเรียน รวมถึงจัดระบบถังรองรับมูลฝอยแยกประเภท ได้แก่ มูลฝอยทั่วไป มูลฝอยรีไซเคิล มูลฝอยอินทรีย์ และมูลฝอยอันตราย ตั้งวางในชุมชนและที่สาธารณะต่าง ๆ ในส่วนของขยะที่จัดเก็บได้แต่ละวันกว่า 10,700 ตัน ได้นำไปกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ดังนี้ การฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ ร้อยละ 80 การหมักทำปุ๋ย ร้อยละ 15 และเตาเผาขยะผลิตไฟฟ้า ร้อยละ 5

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีประชาชนแยกขยะแล้ว แต่เจ้าหน้าที่นำมาเทรวมกันในรถ กทม. จะเร่งสร้างความเข้าใจให้ประชาชนรับทราบการจัดระบบรองรับการเก็บขยะแยกประเภท ด้วยการติดสติ๊กเกอร์แยกประเภทขยะไว้ที่รถเก็บขนมูลฝอยบริเวณช่องตะแกรงระหว่างหัวเก๋งกับตัวถัง โดยทำเป็นช่องใส่ขยะแยกประเภท ประกอบด้วย ช่องสำหรับใส่มูลฝอยรีไซเคิลและมูลฝอยอันตราย พร้อมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ให้ประชาชนรับทราบถึงการแยกประเภทมูลฝอยในรถเก็บขนมูลฝอยของ กทม. เพื่อสร้างความมั่นใจว่า เมื่อประชาชนแยกขยะก่อนทิ้ง กทม. จะมีระบบการแยกเก็บขยะรองรับตามประเภทที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ จะดำเนินการปรับปรุงรถเก็บขนมูลฝอย โดยพ่นสีที่ตัวตะแกรงให้มีสีเดียวกับสัญลักษณ์มูลฝอยรีไซเคิลและมูลฝอยอันตราย ด้านละสี คือ สีเหลือง มูลฝอยรีไซเคิล และสีส้ม มูลฝอยอันตราย ให้เห็นอย่างชัดเจน เพื่อให้ประชาชนได้ทราบแนวทางการเก็บมูลฝอยแยกประเภทของรถเก็บขนมูลฝอย ซึ่งคาดว่ารถดังกล่าวจะให้บริการประชาชนได้ประมาณปลายปี 2562 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4